Skip to main content
sharethis

ประชาไท—19 ก.พ. 2549 "สนธิ" นัดชุมนุมใหญ่สงขลา 19 กุมภาฯ ตำรวจสงขลา อ้างหวั่นกลุ่มก่อความไม่สงบป่วนม็อบ สั่งตรวจเข้มทุกเส้นทางเข้าเมืองสงขลา "ผู้ว่าฯ สมพร ใช้บางยาง" ออกอาการหงุดหงิด บอกนักข่าวอย่าสนใจม็อบให้มาก คาด "สมาชิกประชาธิปัตย์ภาคใต้" เข้าร่วมชุมนุมอื้อ "ถาวร เสนเนียม" ปัดพรรคไม่มีนโยบายระดมคนร่วมม็อบพันธมิตรกู้ชาติ


 


พล.ต.ต.ไพฑูรย์ พัฒนโสภณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2549 นี้ คาดว่าจะมีประชาชนจากจังหวัดต่างๆ เดินทางมาร่วมชุมนุมกับเครือข่ายพันธมิตรกู้ชาติ นำโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพิมพ์ผู้จัดการ ที่ลานสระบัว หาดสมิหลา อำเภอเมืองสงขลาจำนวนมาก ในส่วนของตำรวจจะตั้งจุดตรวจอาวุธและสิ่งผิดกฎหมายทุกเส้นทาง ที่เข้ามายังอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อป้องกันมือที่ 3 หรือกลุ่มก่อความไม่สงบจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่อาจจะฉวยโอกาสเข้ามาก่อกวน พร้อมทั้งจัดกำลังดูแลตามจุดต่างๆ ทั้งในที่ชุมนุมและบริเวณรอบๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงด้วย


           


"จนถึงขณะนี้รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้กำชับให้ดูแลเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ ตำรวจเองก็จะไม่สกัดประชาชนไม่ให้เข้าร่วมชุมนุม เพราะการชุมนุมอย่างสงบเป็นสิทธิของประชาชนที่จะทำได้อยู่แล้ว" พล.ต.ต.ไพฑูรย์ กล่าว


           


นายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การชุมนุมของนายสนธิ ไม่เกี่ยวกับจังหวัดสงขลา ทางจังหวัดจึงไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ อย่าไปสนใจอะไรมาก พร้อมกับยุติการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้


           


นายอุทิศ ชูช่วย นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขออนุญาตใช้ลานสระบัว กับทางเทศบาลนครสงขลาเรียบร้อยแล้ว ทางเทศบาลไม่ได้เตรียมการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุมมากนัก เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมอยู่แล้ว เช่น ห้องน้ำสาธารณะ เป็นต้น


           


นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ของเครือข่ายพันธมิตรกู้ชาติ ถือเป็นการให้ความรู้แก่ประชาชนอีกด้าน นอกเหนือจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ให้ข้อมูลประชาชนอยู่ฝ่ายเดียว ในรายการนายกฯ ทักษิณคุยกับประชาชน ทางสถาวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ทุกเช้าวันเสาร์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นการชี้แจงผลงานของรัฐบาล ในขณะที่ภาคประชาชนไม่มีโอกาสได้ใช้สถานีวิทยุให้ข้อมูลแก่ประชาชนมากนัก เพราะฉะนั้น การจัดเวทีของเครือยข่ายพันธมิตรกู้ชาติครั้งนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์กับประชาชน


 


นายถาวร กล่าวอีกว่า ในภาคใต้มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มาก แต่ละคนก็ต้องการบริโภคข้อมูลข่าวสารอยู่แล้ว จึงน่าจะมีสมาชิกพรรคไปฟังกันมาก ซึ่งเป็นสิทธิของแต่ละคนอยู่แล้ว แต่ทางพรรคจะไม่ระดมคนเข้าไปร่วมฟังการปราศรัยครั้งนี้


 


นายปิยะโชติ อินทรนิวาส หัวหน้าศูนย์ข่าวภาคใต้ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เปิดเผยว่า ตัวบุคคลที่จะมาปราศรัยครั้งนี้ มี 26 คน ประกอบด้วย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตาหกรรม นายพิเชษฐ พัฒนโชติ สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดนครราชสีมา นายวุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันสหัสวรรษ นายสุวิทย์ วัดหนู เครือข่ายสลัมแห่งประเทศไทย และนายสำราญ รอดเพชร เป็นต้น


 


นายปิยะโชติ เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ยังมีตัวแทนภาคประชาชนจากภาคใต้ร่วมปราศรัยในครั้งนี้ด้วย เช่น นายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายสมบูรณ์ เจริญจิระตระกูล อาจารยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายบรรจง นะแส ผู้อำนวยการโครงการจัดการทรัพยากรชายฝั่งภาคใต้ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทั้ง วิทยาเขตหาดใหญ่ และวิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และตัวแทนนักเรียนโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย


 


นายปิยะโชติ เปิดเผยต่อว่า การชุมนุมจะเริ่มเวลา 15.00 น. โดยผู้ร่วมชุมนุมจะสลับกันขึ้นเวทีอภิปราย จากนั้นเวลา 16.00 น. จนถึงเวลาประมาณ 24.00 น. จะมีการถ่ายทอดสดการอภิปรายผ่านทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV (Asia Sattlelite TV) ช่อง NEWS1


 


สำหรับองค์กรร่วมจัดการชุมนุม ประกอบด้วย เครือข่ายพันธมิตรกู้ชาติ - กู้ประชาธิปไตยสงขลา ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มนิสิตนักศึกษาภาคใต้ เครือข่ายสื่อเสรีภาพเพื่อประชาชน วิทยาลัยวันศุกร์และพ่อค้านักธุรกิจจังหวัดสงขลา


 


ทั้งนี้ ทางกลุ่มพันธมิตรกู้ชาติ มีกำหนดนัดชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไป ที่เวทีสะพานหิน อำเภอเมืองภูเก็ต ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net