แกนนำท่อก๊าซ "ยิกทักษิณ" พิสูจน์ไฟใต้ลดทันตาเห็น

เวที "ยิกทักษิณ" หาดใหญ่เข้ม "บรรจง นะแส" แกนนำคัดค้านท่อก๊าซฯ ระบุ ต้นตอเหตุไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยุบ ศอ.บต. ทำลายองค์กรสมานฉันท์ หากไม่ออก ภาคใต้ไม่มีวันสงบ


 

ปราศรัย "รวมพลังคนใต้ยิกทักษิณ กู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย" ที่บริเวณลานสระบัว อ.เมืองสงขลา เมื่อเย็นวันที่ 19 ก.พ.  คึกคัก แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรวมถึง สนธิ ลิ้มทองกุล แห่งรายการเมืองไทยรายสัปดาห์เข้าร่วม โดยมีผู้เข้าร่วมเกินกว่า 5,000 คน นายบรรจง นะแส ผู้อำนวยการโครงการจัดการทรัพยากรชายฝั่งภาคใต้ ได้ขึ้นกล่าวปราศรัย "เช็คบิลทักษิณ" ในส่วนที่เป็นความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาภาคใต้

         

นายบรรจงได้กล่าวถึงโครงการท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณได้ทำสัญญากับมาเลเซียทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบหลายข้อทั้งในเรื่องการเสียเขตแดนและผลประโยชน์จากโรงแยกก๊าซที่ไทยได้รับน้อยกว่ามาเลเซีย ขณะที่วิถีชีวิตของชาวบ้านที่เคยทำประมงชายฝั่งต้องถูกทำลายไป

 

นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการคัดค้านโครงการท่อก๊าซฯ ที่จังหวัดสงขลาเมื่อปลายปี 2545 มีการสั่งตำรวจให้เข้าทำร้ายกลุ่มผู้คัดค้านซึ่งเป็นชาวมุสลิมขณะกำลังละหมาด จนได้รับบาดเจ็บและถูกจับเข้าคุกหลายคน ซึ่งมีข่าวว่า "คนหัวขาว" เป็นคนสั่งให้ตำรวจใช้กำลังเข้าตีชาวบ้านในครั้งนั้น

 

ต่อมานายบรรจงได้กล่าวถึงปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ญาติของเขาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ไม่สงบในภาคใต้แล้ว 2 คน และถือว่าต้นเหตุทั้งหมดคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะแต่เดิมชาวไทยมุสลิมและไทยพุทธอยู่ด้วยกันอย่างสงบมาเป็น 100 ปี แต่พอ พ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นมาเป็นนายกฯ ได้บอกว่าจะเข้ามาพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เจริญภายในชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า ซึ่งขัดกับหลักศาสนาอิสลามที่ต้องการอยู่อย่างพอเพียง แม้เขาจะอยู่อย่างยากจนก็ไม่เห็นจะมีความผิดตรงไหน

 

นายบรรจงกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาจังหวัดชายแดนภาคใต้เคยมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหา เป็นหน่วยงานที่ให้ตัวแทนชาวมุสลิมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐมาปรึกษาหารือกันเมื่อเกิดปัญหา ทำให้อยู่ด้วยการด้วยความสงบ แม้จะเกิดความรุนแรงขึ้นมาบ้าง แต่พอ พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามา บอกว่าปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้ เป็นเรื่องของโจรกระจอก จึงยกเลิก ศอ.บต. แล้วเอาตำรวจที่เป็นญาติตัวเองมาคุม มีการอุ้มฆ่าอุสตาซ เพราะไม่เข้าใจมุสลิม คิดว่าให้ตำรวจครองเมืองแล้วจะแก้ปัญหาได้

นายบรรจงกล่าวด้วยว่า ภาคใต้มีโจรจริง มีการค้ายาเสพติดจริง แต่ทุกพื้นที่ก็มีเหมือนกัน แม้แต่เชียงใหม่ก็มีโจร มีการค้ายาเสพติด เป็นถึงแหล่งผลิตยาเสพติดด้วยซ้ำ แล้วทำไมพอมีโจรที่ภาคใต้ จึงมาโทษว่าเป็นความผิดคนใต้ แล้วมาทำลายกระบวนการสมานฉันท์ที่มีอยู่เดิม จนปัญหารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

 

ในตอนท้าย นายบรรจงกล่าวว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นนายกอยู่ต่อไป ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ไม่มีทางยุติแน่ แต่จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะความโง่ของพ.ต.ท.ทักษิณเอง แต่ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณออกไป ปัญหาจะลดลงทันทีอย่างน้อย 50% ส่วนที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่หาทางแก้ไขต่อไป ปัญหาที่กรือเซะ ตากใบ คนภาคใต้ทุกคนรู้ดีว่าเกิดจากอะไรและจะแก้ไขอย่างไร แต่ที่แก้ไขไม่ได้ก็เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณที่นั่งแต่อยู่บ้านจันทร์ส่องหล้าหรือที่ตึกชินวัตร ที่เป็นตัวปัญหา

 

........................................................................

เรียบเรียงจาก : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท