Skip to main content
sharethis

 



ภาพจาก 
www.komchadluek.net


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินหน้าลดกระแส เสนอรัฐสภาเปิดอภิปรายทั่วไปทุกประเด็นข้องใจ โดยไม่มีการลงมติ เตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารนี้ ก่อนเสนอเรื่องให้ประธานรัฐสภาเปิดประชุมทันทีที่สภาเปิด


 


น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกรัฐบาล เปิดเผยหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้ร่วมรับประทานอาหารเมื่อเย็นวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า หลังจากบรรดารัฐมนตรีได้หารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันที่สังคมมองว่ายังมีข้อมูลที่ยังคลุมเครือ รวมถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มต่าง ๆ ทั้งการล่ารายชื่อเพื่อเสนอถอดถอนนายกรัฐมนตรี และการชุมนุมของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ในที่สุด นายกรัฐมนตรีจึงได้เสนอว่า ควรจะมีการจัดประชุมร่วมสองสภาเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อเป็นการชี้แจงข้อมูลต่าง ๆ ที่ยังคลุมเครืออยู่


 


โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หัวข้อของการอภิปรายทั่วไปจะพูดถึงบทบาทของกรมสรรพากรเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีกำไรที่ได้จากการซื้อขายหุ้น อำนาจหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมทั้งหารือถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะทำหรือไม่และจะทำอย่างไร รวมถึงประเด็นอื่น ๆ


 


"รัฐบาลในฐานะคณะรัฐมนตรีถ้าพูดถึงเรี่องหุ้น ค่อนข้างจะเป็นส่วนตัว โดยส่วนตัวของใครก็ไม่รู้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของคณะรัฐมนตรี 36 คนที่จะลงไปรับผิดชอบ คณะรัฐมนตรีจะพูดถึงในบทบาทของกรมสรรพากรที่ถูกกล่าวหา เพราะฉะนั้นก็กล่าวหาได้หมดแหล่ะทุกเรื่อง เจ้าหน้าที่ของรัฐ และคงต้องมองถึงบทบาทของ ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ แต่ ครม.ขอเปิดอภิปรายทั่วไปจะขอชี้แจงเรื่องหุ้นของคุณพานทองแท้คงทำไม่ได้" นายวิษณุ ให้เหตุผลว่า เหตุใดจึงเป็นการอภิปรายเรื่องกรมสรรพากรและ ก.ล.ต.


 


ทั้งนี้ รัฐบาลจะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 21 ก.พ.นี้ เพื่อออกเป็นมติ ครม.ก่อนจะเสนอให้ประธานรัฐสภาโดยเร็วเพื่อให้ทันการเปิดประชุมสมัยสามัญต้นเดือน มี.ค.นี้ และก่อนเปิดอภิปรายเป็นการทั่วไปทั้งสองสภา วิปฝ่ายค้าน รัฐบาล และวุฒิสภาจะหารือกันเพื่อตกลงกันเปิดประชุมโดยเร็วที่สุด ซึ่งประธานสภาจะเป็นผู้กำหนดวันเปิดประชุม และจำนวนวันในการอภิปรายอีกครั้ง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net