เครือข่ายวิทยุชุมชนจาวล้านนา จี้รัฐรับผิดกรณีศาลสั่งจำคุก เสถียร จันทร

ประชาไท—22 ก.พ. 2549 กลุ่มเครือข่ายวิทยุชุมชนจาวล้านนาและเครือข่ายองค์กรพันธมิตร บุกศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือรัฐบาลทักษิณ จี้รับผิดชอบกรณีศาลสั่งจำคุก เสถียร จันทร พร้อมยืนยันจัดตั้งวิทยุชุมชนต่อไป ตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ มาตรา 40

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายวิทยุชุมชนจาวล้านนาและเครือข่ายองค์กรพันธมิตรทั่วภาคเหนือ ได้บุกถึงหน้าห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการถือป้ายประท้วงคัดค้าน พร้อมยื่นหนังสือถึง นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน โดยผ่านนายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชาการจังหวัดเชียงใหม่ กรณีที่ ศาลจังหวัดอ่างทองได้พิพากษาให้นายเสถียร จันทร มีความผิดฐานตั้งวิทยุชุมชนโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

โดยในหนังสือระบุว่า กรณีที่ศาลจังหวัดอ่างทองได้พิพากษาให้นายเสถียร จันทร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนเกษไชโย คลื่นความถี่เอฟเอ็ม 92.25 เมกกะเฮิร์ต มีความผิดฐานมีและใช้เครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายเก่า คือ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม ปี พ.ศ.2498 และมีมติ ครม.เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2545 เกี่ยวกับมาตรการและหลักเกณฑ์ชั่วคราวจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชน ที่ผ่อนผันให้สามารถจัดตั้งวิทยุชุมชนได้ เพื่อสนองเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิในการสื่อสารแก่ประชาชน ไม่มีสถานะเป็นกฎหมาย นั้น นับว่าเป็นความขัดแย้งกันเองต่อนโยบายของรัฐบาล ซึ่งความขัดแย้งดังกล่าวได้ส่งผลเสียหายต่อกระบวนการเรียนรู้วิทยุชุมชนของภาคประชาชน ทั้งทางด้านร่างกาย ทรัพย์สิน และจิตใจ

 

เครือข่ายวิทยุชุมชนจาวล้านนา และเครือข่ายองค์กรพันธมิตร ได้เรียกร้องต่อรัฐบาล ว่า ในฐานะที่ดูแลจัดระเบียบวิทยุชุมชน โดย ผลจากมติครม.ที่ผ่อนผันให้มีจุดปฏิบิติการเรียนรู้วิทยุชุมชน ได้ทำนายเสถียร จันทร ถูกศาลพิพากษาตัดสินให้มีความผิดฐานตั้งวิทยุโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 4 เดือน ปรับ 4 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และริบของกลาง ดังนั้น รัฐบาลควรแสดงความรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ประชาชนทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยการมีมาตรการการช่วยเหลือและเยียวยาที่ชัดเจนและเร่งด่วน

 

และต้องการให้รัฐบาลชี้แจงความชัดเจนแก่ประชาชนเกี่ยวกับมติ ครม. ว่าจะมีผลบังคับใช้กับการจัดระเบียบวิทยุชุมชนต่อไปได้หรือไม่ เพราะศาลได้ระบุว่า มติ ครม.ไม่ใช่กฎหมาย และหากทาง ครม.มีนโยบายที่สนับสนุนการดำเนินงานวิทยุชุมชน ก็ควรมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกองค์กรหยุดการใช้กฎหมายดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับวิทยุชุมชนที่กำลังเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในขณะนี้ เพื่อแสดงออกถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาล

 

นอกจากนั้น ในหนังสือยังระบุอีกว่า นโยบายของรัฐเกี่ยวกับการดูแลและควบคุมวิทยุชุมชนที่ผ่านมาไม่มีความชัดเจน ส่งผลให้ประชาชนเกิดความสับสน ปฏิบัติตนไม่ถูก ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการเรียนรู้วิทยุชุมชนของภาคประชาชนมาโดยตลอด ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่เกิดความเสียหายในครั้งต่อไป ควรส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดระเบียบวิทยุชุมชนด้วย

 

ทางเครือข่ายวิทยุชุมชนจาวล้านนา และเครือข่ายองค์กรพันธมิตร ยังยืนยันที่จะให้มีการจัดตั้งวิทยุชุมชนต่อไป โดยไม่มีการโฆษณา เพื่อสนองตอบเจตนารมณ์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 40 ที่ต้องการให้สิทธิการสื่อสารแก่ประชาชน เพื่อประโยชน์สาธารณะ

 

ทั้งนี้ นายอินทอง ไชยลังกา ผู้ดำเนินรายการ จุดปฎิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนคนหางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กล่าวภายหลังยื่นหนังสือว่า กรณีรัฐบาลมีมติครม.ให้ให้จัดตั้งวิทยุชุมชนได้ แต่ศาลตัดสินว่าผิดกฎหมาย ดังนั้น รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้

 

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เครือข่ายวิทยุชุมชนออกมาเรียกร้องให้รัฐเร่งดำเนินการแก้ไข ทว่าในหลายพื้นที่ในเขตภาคเหนือ กลับมีการมีการระงับการออกอากาศส่งกระจายเสียงของสถานีวิทยุชุมชนอย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุด ที่จ.เชียงราย สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ได้รายงานว่า มีคำสั่งระงับการออกอากาศส่งกระจายเสียงของสถานีวิทยุชุมชน ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน และไม่อยู่ในเงื่อนไขของการดำเนินภายใต้ข้อตกลง 30-30-15

 

โดยนายราษี ณ ลำปาง นักประชาสัมพันธ์ 7 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ได้นำ หนังสือระงับการส่งกระจายเสียงของวิทยุชุมชน ที่ทางจังหวัดได้พิจารณาให้หยุดการออกอากาศ และได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชน ว่าวิทยุดังกล่าวส่งสัญญาณรบกวน ก่อให้เกิดความรำคาญ และทำให้การรับข้อมูลข่าวสารของวิทยุหลักและวิทยุโทรทัศน์ถูกรบกวน

 

ซึ่งสถานีวิทยุที่ จ.เชียงรายได้สั่งดำเนินการระงับเพิ่มอีก 3 สถานี หลังจากที่ได้สั่งระงับไปก่อนหน้านี้ 10 สถานี ประกอบด้วย วิทยุชุมชนความถี่ 76.75 MHz หมู่11 ต.ห้วยใคร้ อ.แม่สาย วิทยุชุมชนความถี่ 88.75 MHz หมู่21 ต.เวียง อ.เมือง วิทยุชุมชนความถี่ 98.5 MHz บ้านกกกาแล ต.ร่องเสือเต้น อ.เมือง จ.เชียงราย

 

หลังจากที่ได้สั่งระงับไปก่อนหน้านี้ 10 สถานี จากสถานีวิทยุชุมชนทั้งหมดที่ได้มีการก่อตั้งขึ้นใน จ.เชียงราย ประมาณ 60 สถานี อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการตรวจสอบสถานีวิทยุชุมชนระดับจังหวัดจะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป หากสถานีวิทยุชุมชนแห่งใดที่ไม่ดำเนินการอยู่ในกรอบข้อตกลงเสาอากาศสูงไม่เกิน 30 เมตร กำลังเครื่องส่งไม่เกิน 30 วัตต์ และรัศมีการออกอากาศไม่เกิน 15 กิโลเมตร ก็จะดำเนินการสั่งระงับการออกอากาศต่อไป และหากผู้ใดขัดขืนจะดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท