ความทรงจำสีจาง : "เลี้ยบ" และ "มิ้ง" ที่รัก


 

 


จดหมายฉบับนี้เขียนถึง "เพื่อน" ของผู้ไม่ระบุนามจริง แต่เมื่อคุณอ่าน คุณจะรู้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องแต่ง อ่านดูเถิด เพราะนี่คือจดหมายที่คุณจะได้สัมผัสความเศร้าที่อยู่ในระหว่างความทรงจำของผู้เขียน และเชื่อได้เลยว่า "ผู้อ่าน" ที่ปลายทาง (ถ้าหากเขาได้อ่าน) ก็อาจจะเศร้าไม่แพ้กัน...ก็นี่แหละชีวิต

 

 

"เลี้ยบ" และ "มิ้ง" ที่รัก..

 


เป็นเวลาเนิ่นนานที่เราไม่ได้ติดต่อไปมาหาสู่กันเลย ส่วนหนึ่งเราต่างคนต่างทำหน้าที่ แต่อีกส่วนหนึ่งบางครั้งเรามีหน้าที่ที่จะต้องเกี่ยวข้องกันบ้าง

 

บ่อยครั้งผมก็คิดว่าไม่ติดต่อกันจะดีกว่า คุณทั้งสองคนมีความสามารถสูง มีข้อมูลมาก มีบารมีในหน้าที่การงานคงจะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดแล้ว

 

การที่เราทำงานในสถานการงานที่แตกต่างกันควรจะเป็นเรื่องดี ถ้ามีคนตั้งใจดีทำงานในหลายๆ หน่วยงานที่สอดคล้องกันบ้าง ถึงแม้จะขัดแย้งกันบ้างก็เป็นไปตามธรรมชาติ ด้วยจิตใจที่ปรารถนาดีต่อส่วนรวมทุกฝ่าย ในที่สุดก็จะมีผลให้หน่วยงานที่หลากหลายมีทิศทางที่ถูกต้องและน่าจะประสานงานกันได้

 

รูปธรรมห้าปีทีผ่านมามีบางส่วนที่สนับสนุนว่าวิธีคิดแบบข้างบนน่าจะถูกต้องแล้ว แต่ก็มีบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกเอือมระอาและถามกันเองว่า "มิ้ง" และ "เลี้ยบ" ไปทำอะไรกันอยู่

 

ตัวอย่างที่ผมเห็นว่าพวกคุณกล้าทำและสร้างผลสะเทือนด้านบวก คือการดำเนินการทำให้นโยบายประกันสุขภาพเป็นรูปธรรม งานวิจัยของเราก่อนหน้าที่พวกคุณจะมาเป็นรัฐบาลบ่งบอกว่ามีคนเจ็บป่วยจนถึงขั้นล้มละลายจำนวนไม่น้อย ในปัจจุบันเรายังไม่ได้วิจัยซ้ำในเรื่องเดียวกัน แต่เชื่อว่าปัญหานี้น่าจะน้อยลง

 

ความตั้งใจจริงของพี่น้องสาธารณสุขเราทำให้ผลการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อระบบประกันสุขภาพที่ผ่านมาหลายปีอยู่ในระดับที่ดี พวกคุณก็ได้คะแนนนิยมจากประชาชนไป ซึ่งก็ยุติธรรมดีแล้ว ปัญหาจะมีอยู่ว่าความต้องการของประชาชนมีไม่จำกัด แต่งบประมาณที่ผู้ให้บริการคือพี่น้องสาธารณสุขของเราได้รับอย่างจำกัด ระบบประกันสุขภาพจะยังอยู่ได้นานเพียงไร แต่เรื่องนี้ค่อยว่ากันก็แล้วกัน

 

เรื่องที่พวกเราเอือมระอามากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนปักษ์ใต้ที่อยู่ชายแดน คือท่าทีและงานรูปธรรมที่รัฐบาลกดขี่ประชาชน "เจ้านาย" ของคุณปราบยาเสพติดด้วยความรุนแรง มีคนเสียชีวิตโดยไม่ต้องมีการสืบสวนอะไรสองพันกว่าคน สร้างความสะใจให้กับชาวบ้านจำนวนมาก เรื่องนั้นแล้วแต่คนจะมอง ผมเห็นว่าสิ่งที่พวกคุณถือว่าสำเร็จทำให้พวกคุณเห็นผิดเป็นชอบไปในระยะยาว

 

คุณใช้ท่าทีเดียวกันหรือคล้ายกันกับประชาชนปักษ์ใต้ วันที่พวกคุณมาประชุมกันที่โรงแรมเจบีหาดใหญ่ มีชาวบ้านเดินทางมาเพื่อประท้วงการสร้างท่อแก๊สอย่างสันติ ตำรวจที่คุณเตรียมมาไล่สลายฝูงชนที่มาชุมนุมทำลายรถยนต์และข้าวของของเขา จับกุมคุมขังชาวบ้านที่ปราศจากความผิด ยัดข้อหาต่าง ๆ ยึดรถที่เขาเช่ามาร้องเรียน ควบคุมสื่อมวลชนบิดเบือนข่าวให้ร้ายชาวบ้าน แล้วฟ้องศาลเพื่อให้ชาวบ้านต้องเสียเวลาขึ้นศาลแรมเดือนแรมปี ต้องหาเงินบริจาคมาประกัน การใช้อำนาจรัฐกลั่นแกล้ง พวกคุณอ้างกฎหมาย

 

สำหรับผมแล้ว กฎหมายที่พวกคุณใช้ คือ การกดหมา หรือการกำหราบชาวบ้านตาดำ ๆ ไม่ให้แสดงความไม่เห็นด้วย ตอนนั้นเราถามกันว่า "มิ้ง" และ "เลี้ยบ" อยู่ไหน เขากลายเป็นเทวดากันแล้ว ถ้าอย่างนั้นเราต่างคนต่างอยู่จะดีกว่า เทวดาที่อ้างว่าจะช่วยชาวบ้าน ที่แท้คงจะเป็นเทพอสูรใส่สูท

 

ชัยชนะอันชั่วร้ายของพวกคุณในการทำร้ายทั้งร่างกายจิตใจและเศรษฐกิจของกลุ่มต่อต้านท่อแก๊สทำให้พวกคุณย่ามใจมากขึ้น คุณใช้ท่าทีเดียวกันในปราบโจรปล้นปืน แต่คราวนี้รุนแรงกว่าเดิมอีก เพราะความแตกต่างที่ชาติพันธุ์ ท่าทีอันยะโสโอหังของ "เจ้านาย" ใหญ่ของคุณทำให้ใต้ล่างลุกเป็นไฟ เขาดูถูกศัตรูและลูกน้องตัวเองพร้อมกัน เขาคิดว่ามีเงินแล้วจะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ เอาค่านิยมของตัวเองข่มค่านิยมท้องถิ่นของเรา "เจ้านาย" ของคุณเป็นสุดยอดของสัญลักษณ์ของการกดขี่ของคนในวัฒนธรรมเผด็จการทุนนิยมใช้กับวัฒนธรรมจารีตและท้องถิ่นนิยมของภาคใต้ ไม่แตกต่างกับเพื่อนอภิมหาอำนาจของเขาที่โหมไฟสงครามในตะวันออกกลาง

 

คำพูดส่วนใหญ่ของ "เจ้านาย" คุณมันเหมือนน้ำมันไปราดกองไฟ ตอนนั้นพวกคุณไปอยู่เสียที่ไหน คุณเห็นใจพวกเราหรือเปล่า คุณเตือนเขาหรือเปล่า เขาเชื่อคุณไหม ฤาคนเก่ง ๆ อย่างพวกคุณเป็นได้แค่จาตุรงคบาทแล้วแต่ "เจ้านาย" จะนำช้างไปเหยียบหญ้าแพรกที่ไหนก็ได้

 

คนเราไม่ควรจะรื้อฟื้นเรื่องไม่ดีมากนัก เมื่อเร็วๆ นี้ หลายอย่างที่อัดอั้นตันใจเราดูเหมือนจะดีขึ้น พวกคุณยกฟ้องกลุ่มต่อต้านท่อแก๊ส "เจ้านาย" คุณพูดน้อยลงและปรับท่าทีการทำงานในภาคใต้ ฟังมากขึ้น พวกคุณประกาศนโยบายชัดเจนว่าจะไม่ใช้วิธีอุ้มฆ่า ทำงานประสานกันดีขึ้น สถานการณ์ในพื้นที่ดูเหมือนจะทุเลาความร้อนแรงลงบ้าง เป็นอันว่าที่ผ่านมาก็ยังพออภัยได้

 

ตอนนี้บ้านเมืองแย่อีกแล้วจากผลงานของ "เจ้านาย" คุณ ก่อนปีใหม่ "เจ้านาย" คุณเอาครอบครัวไปพักผ่อนที่สิงคโปร์ กลับมาหน้าตาสดชื่นบอกว่าไปชาร์ตแบตเตอรี่ อีกไม่กี่อาทิตย์ก็มีข่าวออกมาชัดเจนว่าครอบครัววงศาคณาญาติของเขาขายบริษัทที่ "มิ้ง" ทำงานอยู่ให้กับกลุ่มทุนสิงคโปร์ (ผมไม่รู้ว่าเขาขายพวกคุณผู้สร้างความเข้มแข็งให้บริษัทของเขาให้ทุนสิงคโปร์หรือเปล่า) ที่สำคัญเขาไม่ต้องเสียภาษีเลยสักบาท ทีนี้ละเป็นเรื่อง

 

ผมไม่รู้กฎหมายมากนัก แต่ผมไปเสียภาษีทุกปี และก็ภูมิใจว่าได้ทำหน้าที่ในสังคม ไม่ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เราก็ต้องเสียภาษีเพื่อให้สังคมไทยอยู่ได้ พวกคุณก็เอาภาษีเราไปทำงาน ทำถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง ก็ยังโอเค ผมก็อยากเก็บเงินสำรองไว้ใช้ตอนแก่เมื่อไม่มีกำลังวังชาทำมาหากินแล้ว และก็อยากเก็บไว้ให้ลูกไว้ทำทุนเลี้ยงชีพระยะยาว แต่ผมก็คิดว่าเรายังมีคนแก่คนอื่นๆ ที่ยากจนกว่าเรา มีลูกของชาวบ้านที่มีโอกาสน้อยกว่าลูกเรา รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลคนผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ รัฐจะทำงานได้ต้องมีเงินซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากภาษีของเรา ถึงแม้ว่าจะไม่มากนักถ้าแต่ละคนช่วยกันคนละไม้ละมือก็น่าจะพอทำอะไรได้หลายอย่าง

 

เอ- แต่ว่า "เจ้านาย" ของคุณที่ร่ำรวยและมีอำนาจล้นฟ้าในประเทศไทยนี่สิ ไม่รู้เขาคิดอย่างไร เขาคงภูมิใจว่าเขามีความสามารถที่ไม่ต้องเสียภาษี เขาเคยพร่ำบ่นว่าคนอื่น ๆ ไม่ฉลาด ทำงานไม่เป็น นี่คงจะเป็นหลักฐานของความฉลาดและทำงานเป็นของ "เจ้านาย" คุณสินะ

 

ผมก็ไม่รู้ว่า "เจ้านาย" ของคุณถูกหรือผิดกฎหมาย ถึงผมจะไปเชิญ ขอร้อง หรือไล่ให้เขาพ้นจากตำแหน่ง ก็คงจะป่วยการ เพราะเขามั่นใจตัวเองมากจนไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่น มีคนจำนวนมากที่เลือกเขาเข้ามา และคนเหล่านั้นก็คงจะยอมรับให้เขาทำอย่างที่เขาทำอยู่ ถึงแม้จะเลวไปกว่านี้ก็ยังมีคนจำนวนมากยอมรับได้รวมทั้งยอมกายถวายชีวิตเป็นลูกน้อง ผมนึกถึงสามก๊กที่มีโจโฉเป็นจอมโกง เจ้าเล่ห์ มือเปื้อนเลือด แต่ก็ยังมีลิ่วล้อรวมทั้งกุนซือห้อมล้อมทำงานให้ ธรรมชาติของอำนาจเป็นอย่างนี้นี่เองหนอ

 

 "มิ้ง" และ "เลี้ยบ" ครับ

กระบวนการตุลาเมื่อสามสิบปีที่แล้วเป็นประวัติศาสตร์ที่เราฝ่าฟันกันอุปสรรคมาด้วยกัน หลายคนต่างชื่นชมและตั้งใจว่าจะรักษาอุดมการณ์เดือนตุลา แต่คนนอกวงการตุลาจำนวนหนึ่งก็ชี้ตัวอย่างให้เห็นว่าพวกเดือนตุลานี่แหละคือกลุ่มค้ำบัลลังก์ทรราชทุนนิยม

 

ผมพยายามบอกเขาว่าไม่จริง อย่างที่บอกแล้วแต่ต้นว่าเราควรจะทำงานในที่ที่ต่างกันได้ แต่เดี๋ยวนี้ผมคงต้องเปลี่ยนใจแล้ว จากวันนั้นถึงวันนี้โลกหมุนไปได้กว่าสามสิบรอบ แรงหมุนทำให้เศรษฐกิจสังคมของโลกและของไทยเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ธงชัยของทุนนิยมโบกสะบัดไปทั่วโลกพร้อมกับความกระหายอำนาจและกระหายทรัพยากรของอสูรตนนี้ ทุนอสูรได้สูบเอามูลค่าส่วนเกินไปสะสมและเพิ่มมูลค่าอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดการรวมศูนย์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน มันได้สูบเอามันสมองชั้นดีอย่างพวกคุณไปเป็นข้ารับใช้ ช่วยคิดยุทธศาสตร์ในการได้มาซึ่งเงินตรา และอำนาจ ช่วยการประชาสัมพันธ์สร้างภาพให้อสูรกลายเป็นเทพ ฟอกถ่าน แก้ต่างทำให้ความผิดกลายเป็นถูก เพิ่มพลังมารให้มัน

 

บางทีผมอาจจะไม่ค่อยเข้าใจคุณ เพราะเราอยู่ต่างภพต่างภูมิกัน ความจริงเราไม่ควรจะพบกันบ่อยเกินไปด้วย คุณบอกพรรคพวกเดือนตุลาซ้ำ ๆ หลายครั้งว่าคุณอยู่กับ "เจ้านาย" ได้รับรู้ข้อมูลมากและทำอะไรได้มาก ไม่รู้ว่าจะมีนัยว่าถ้ามาอยู่ใกล้พวกเราอาจจะไม่รู้อะไรเลยและทำอะไรไม่ได้อย่างพวกเราหรือเปล่า

 

อุดมการณ์เป็นหางเสือกำหนดทิศทางของการดำเนินชีวิต แต่สุดท้ายการประเมินยังคงต้องดูสิ่งที่เป็นรูปธรรมว่าหางเสือนั้นนำลำเรือของคุณไปถึงที่แห่งหนใด

 

อย่างไรก็ตาม คนที่มีพื้นฐานต่างกันก็จะประเมินคุณค่ารูปธรรมต่างกัน สิ่งที่เราคิดว่าเป็นกิจกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนของ "เจ้านาย" ของคุณ คุณอาจจะประเมินว่าเป็นการสร้างระเบียบในสังคม พฤติกรรมที่เราเห็นว่าเป็นการคุยโตโอ้อวดยกตนข่มท่าน คุณอาจจะเห็นว่าเป็นจุดขาย ที่พวกเราเห็นว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนเจ้าเล่ห์เพทุบาย คุณอาจจะเห็นว่าเป็นความสามารถทางธุรกิจ เราเห็นว่าไม่เป็นธรรม คุณเห็นว่าไม่เป็นไร

 

เอ.. นอกจากอดีตแล้ว เรายังมีอะไรที่จะร่วมกันได้ในปัจจุบันและอนาคตอยู่หรือ

 

อำนาจและทรัพย์ศฤงคารเป็นสิ่งเย้ายวน วนเวียนเข้าหากันและพิทักษ์ซึ่งกันและกัน พลังทั้งสองอย่างเมื่อรวมตัวกันโดยขาดการควบคุมจะสร้างความเสียหายให้แก่สังคมได้ใหญ่หลวง

 

ถอยออกมาจากวังวนนั้นเถิด ความเป็นคนธรรมดา ๆ มีเพื่อนฝูงพี่น้องรู้ใจ ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันเป็นสิ่งที่มีคุณค่ากว่า พวกเรารอคุณทั้งสองอยู่ โลกไม่ได้เป็นของคุณสองคนเท่านั้น ไม่ต้องเป็นห่วงเขาหรอก ขาดคุณไปเขาก็ยังหาคนอื่นแทนได้

 

จากพี่จิ๋ม รามารุ่นสี่

 

 

 

=================================================

ต้องการแสดงความเห็นและอ่านความเห็นของข่าวนี้ คลิกที่นี่

=================================================

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท