Skip to main content
sharethis


ประชาไท—23 ก.พ.2549 เผย "เอสเอ็มเอส" หรือ ข้อความสั้น ในรายการ "คุยข่าว" ถูกเลือกเอาแต่ข้อความเชียร์รัฐบาลออกอากาศ พบช่องไอทีวี มีข้อความเชียร์รัฐบาล 27 แต่เชียร์ฝ่ายประชาชนแค่ 1


 


การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นในการเสวนาเรื่อง "ความจริงในสื่อ กับความจริงของรัฐ" ซึ่งจัดโดยโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เมื่อเช้าวันที่ 22 กุมภาพันธ์


 


นายรุจน์ โกมลบุตร อาจารย์คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มธ. อภิปรายว่า ในการเสวนาเกี่ยวกับการแทรกแซงสื่อของรัฐ ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน นายจิระ ห้องสำเริง อดีตบรรณาธิการสถานีข่าวไอทีวี เปิดเผยแก่ผู้ร่วมเสวนาว่า การส่งข้อความสั้นทางรายการข่าวโทรทัศน์ขณะนี้ มีการให้พนักงานคัดเลือกเฉพาะข้อความที่ต้องการ นำออกอากาศเท่านั้น


 


"ที่คุณจิระพูดนั้น สอดคล้องกับข้อมูลที่ผมได้ศึกษาอย่างรวดเร็วเมื่อคืนวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ในรายการฮอตนิวส์ ทางไอทีวี ระหว่างเวลา 21.26-21.33 น. พบว่า ในเวลาประมาณ 7 นาทีมีข้อความเชียร์รัฐบาล 27 ข้อความ เชียร์ฝ่ายประชาชนเพียง 1 ข้อความ และเป็นข้อความอื่นๆ ไม่แน่ใจว่าเชียร์ใคร 20 ข้อความ"


 


นายรุจน์ได้ยกตัวอย่างข้อความที่สนับสนุนรัฐบาล เช่น ชอบนายกฯทักษิณ นายกฯอย่าลาออก จำลองเอาธรรมะมาสร้างปัญหา ถ้าจำลองอดข้าว จะประหยัดข้าวได้เยอะ ส่วนข้อความสนับสนุนภาคประชาชนซึ่งมีข้อความเดียวคือ เห็นด้วยกับจำลอง และมีข้อสังเกตว่า ข้อความที่สนับสนุนรัฐบาลยังถูกนำมาขึ้นวนในรายการมากกว่า 1 ครั้ง เข้าใจว่าอาจจะไม่มีผู้ส่งข้อความสนับสนุนรัฐบาลเข้าไปมากพอ จึงต้องหยิบข้อความเดิมๆ มาใช้ซํ้า


 


ส่วนข้อความสั้นในรายการคุยคุ้ยข่าว ทางช่อง 9 ระหว่างเวลา 21.37-21.44 น. พบว่าเป็นข้อความสนับสนุนรัฐบาล 9 ข้อความ เช่น ขอให้นึกถึงผลงานดีๆของนายกฯ อีกแล้วหรือจำลอง แน่จริงอดข้าวซิ ฯลฯ ข้อสนับสนุนภาคประชาชน 8 ข้อความ เช่น ประท้วงโดยสงบผิดตรงไหน และอื่นๆ 25 ข้อความ


           


นายพัชระ สารพิมพา ประธานสหภาพแรงงาน บมจ. อสมท. กล่าวว่า สถานการณ์สื่อในขณะนี้ถือเป็นทดสอบการเสพสื่อของผู้บริโภค ที่อาจสร้างความรำคาญ หรือปิดบังความจริงบางส่วนกับประชาชน ซึ่งผู้บริโภคต้องพยายามอ่านเจตนาของสื่อด้วย และความจริงแล้วสื่อที่น่าเสพก็ยังมี ขึ้นอยู่กับรสนิยม สำหรับการเสนอข่าวการชุมนุมนั้นนับว่ามีแนวโน้มดีขึ้นกว่าพฤษภา ๓๕ เพราะสมัยนี้ยังมีการเสนอข่าวทุกต้นชั่วโมง มิฉะนั้นคนจะออกไปชุมนุมมากกว่านี้ แต่ข่าวต้นชั่วโมงเสนอรายละเอียดมากน้อยแค่ไหนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง


 


เขากล่าวว่า รายการข่าววิทยุที่เขาจัดอยู่ทางคลื่น ๙๖.๕ มีเสรีภาพในการจัดเต็มที่ สามารถรายงานข้อเท็จจริงได้หมด เพียงแต่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อสมท. ขอว่าอย่าให้ถูกฟ้องก็พอ ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพราะว่าสื่อจำนวนหนึ่งเซ็นเซอร์ตัวเองมากเกินไปหรือไม่


 


"แต่เหตุการณ์ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นคือ การที่กรมประชาสัมพันธ์เซ็นเซ่อร์คลื่น ๙๔ โดยโทรสั่งห้ามการออกอากาศของคุณโสภณ (สุภาพงศ์ สว.กทม.) ซึ่งเป็นการผิดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net