Skip to main content
sharethis

 


สำนักข่าวซินหัว 24 ก.พ. 2549 เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของพม่ารายงาน รัฐบาลทหารพม่าจะจัดตั้งคณะกรรมการประสานงานกลางหรือ CCC -Central Coordination Committee เพื่อในการประสานงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติเกี่ยวกับโครงการให้ความช่วยเหลือภายในประเทศ


 


ด้านกระทรวงการวางแผนและการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NPED- National Planning and Economic Development) กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติรวมทั้งองค์กรเอกชน NGO ทั้งในและต่างประเทศจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลตามกฎข้อบังคับของคณะกรรมการประสานงานกลางที่จะจัดตั้งขึ้น ทั้งนี้เป็นรายของหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์พม่า


 


ส่วนคณะกรรมการประสานงานกลางดังกล่าว จะมีนายอูโซต้า รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนและการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NPED) เป็นประธาน และมีพลตรีหม่องอู รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกับนายอูญาณวิน รัฐมนตรีกิจการการต่างประเทศเป็นรองประธาน ขณะที่คณะกรรมการจะมาจากรัฐมนตรีช่วยของกระทรวงต่างๆ ส่วนเลขาธิการคือ พันเอก ตุเรน ซอ รัฐมนตรีช่วยของกระทรวงวางแผนและการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NPED)


 


องค์กรเอกชนหรือองค์กร NGOs ต่างๆ ที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในพม่าได้พยายามให้เกิดการยอมรับจากคณะกรรมการประสานงานกลาง รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการนโยบายการต่างประเทศ เนื่องจากเห็นว่าเป็นหนทางเดียวที่จะสามารถดำเนินการได้ด้วยดี หลังจากที่ผ่านมาการดำเนินงานต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบอย่างเคร่งครัด


 


คณะกรรมการประสานงานกลางชี้ว่า ที่ผ่านมาองค์กรเอกชน NGOs ที่ให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ในพม่าต้องลงทะเบียนในการปฏิบัติงาน อีกทั้งหากเจ้าหน้าที่ขององค์กรมีความประสงค์จะเดินทางไปไหนมาไหนเพื่อในการปฏิบัติงานก็จะต้องแจ้งให้กับทางการทราบและจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐติดตามไปด้วยเสมอส่งผลให้การปฏิบัติงานต้องล่าช้า


 


ทั้งนี้ ในพม่ามีองค์กรเอกชน NGOs ของประเทศต่างๆ ราว 80 องค์กร ในจำนวนนี้มีองค์กรที่ได้เซ็นสัญญาบันทึกความเข้าใจรวมอยู่ด้วย ขณะที่องค์กรเอกชนของพม่าเองมีประมาณ 300 องค์กร


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ=E


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net