คำแถลงฉบับที่ 1 ( คำแถลงจุดยืนเครือข่ายวิชาการพื่อประชาธิปไตย (เชียงใหม่) ) 23 กุมภาพันธ์ 2549

เครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย (เชียงใหม่)

คำแถลงฉบับที่ 1 ( คำแถลงจุดยืนเครือข่ายวิชาการพื่อประชาธิปไตย (เชียงใหม่) ) 23 กุมภาพันธ์ 2549

 

ตลอดช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่ข่าวการซื้อขายหุ้นของบริษัทชินคอร์ปได้เกิดปฏิกริยาทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง วิพากษ์วิจารณ์และคัดค้านการบริหารงานของ พตท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมากขึ้นๆ  เป็นลำดับ

 

การเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งดังกระหึ่มหนุนเนื่องมาเป็นลำดับ เริ่มจากนักวิชาการสถาบันต่างๆ มาถึงนักศึกษามหาวิทยาลัย องค์กรประชาชนจำนวนมาก และประชาชนสาขาอาชีพต่างๆ ตลอดจนกระทั่งล่าสุดนักเรียนจากหลายโรงเรียนได้ออกมาร่วมคัดค้านด้วย มีการชุมนุมใหญ่ 2 ครั้งที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 4 และ 11 กุมภาพันธ์ และจะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ศกนี้

 

อย่างไรก็ตามแม้กระแสคัดค้านจะทวีความเข้มข้นและขยายวงกว้างมากขี้นเป็นลำดับ แต่ก็ยังมีกลุ่มประชาชนจากหลายจังหวัดทยอยเดินทางไปให้กำลังใจนายกฯทักษิณ อย่างไม่ขาดสายเช่นกัน นอกจากนี้สื่อมวลชนแขนงต่างๆโดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ได้รายงานถึงและเสนอบทความที่แตกต่างกัน ก่อให้เกิดเท่าที่และทัศนะทางการเมืองที่หลากหลาย

 

นักวิชาการจากสถาบันการศึกษาในภาคเหนือเห็นว่าความขัดแย้งทางการเมือง และทัศนะต่างๆที่หลากหลายต่อการบริหารงานหานายกรัฐมนตรี เป็นเหตุการณ์ปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่เมื่อคำนึงถึงการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงและลักษณะการชุมนุมทางการเมืองที่อาจนำไปสู่การปะทะหรือการแก้ไขปัญหาด้วยความรุนแรง พวกเราจึงเห็นว่าบัดนี้นักวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่างๆในภาคเหนือควรจะรวมตัวกันและร่วมมือกันทำงาน เพื่อให้การทำงานของนักวิชาการมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน

 

 "เครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย (เชียงใหม่)" ได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันด้วยความห่วงใยและเห็นว่าความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านนายกรัฐมนตรีไม่อาจนับเป็นตัวเลข  แต่ควรตระหนักว่าฝ่ายคัดค้านมีความเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่อง การปลุกระดมที่อาจนำไปสู่วิกฤตทางการเมืองที่ไม่พึงประสงค์ได้ "เครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย (เชียงใหม่)" จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้โดยด่วนที่สุด ด้วยการลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้ปัญหาหลายประการทางการเมืองได้รับการแก้ไข เช่น ปัญหาความไม่เป็นอิสระขององค์กรอิสระ ปัญหาความอ่อนแอของสภาผู้แทนราษฎร ปัญหาการบริหารประเทศที่ขาดความโปร่งใส การเล่นพรรคเล่นพวกและญาติมิตร การลิดรอนเสรีภาพของสื่อมวลชน ตลอดจนการไม่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน

 

ดังนั้น เครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย (เชียงใหม่) จึงขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง และขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อปฏิรูปการเมืองที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่ออนาคตสังคมไทย

 

                                                                                                            ด้วยสมานฉันท์

                                                                                    เครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย

(เชียงใหม่)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท