Skip to main content
sharethis



 



บรรยากาศที่เชียงใหม่ในห้วงขณะนี้ดูอึมครึม เมื่อฤดูหนาวจางหายไปเร็วกว่าปีที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ฤดูร้อนเริ่มต้นตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป อากาศจึงอบอ้าว เร่าร้อน ซึ่งไม่แพ้บรรยากาศทางการเมืองกับกระแสการต่อต้านพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะนี้



 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อขับรถวนไปรอบๆ บริเวณคูเมืองเชียงใหม่ จะมองเห็นการติดป้ายผ้าที่เขียนข้อความสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี รวมทั้งป้ายโจมตีนายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นระยะๆ ซึ่งทำให้ประชาชนหลายฝ่ายต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ถึงความไม่เหมาะสม และการเป็นการเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ


 


ติดป้ายผ้าเชียร์ทักษิณรอบคูเมือง ท่ามกลางเสียงก่นด่าของประชาชน


ในรายการ "ร่วมด้วยช่วยกัน" สถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ดำเนินรายการได้เปิดประเด็น กรณีเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยการนำของนายบุญเลิศ บุรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรี ที่มีการนำป้ายสนับสนับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีการนำป้ายผ้าติดไปรอบๆ คูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งทำให้ผู้ฟังรายการ ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นต่อต้านโจมตี ไม่เห็นด้วย ที่นำงบประมาณไปใช้ในลักษณะนั้น ซึ่งไม่ชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย


 


อบต.หลายพื้นที่เลิกหนุนทักษิณ หลังข่าวแอบแก้ กม.เลี่ยงภาษี เพื่อขายหุ้น


หลังจากกระแสข่าวกรณีการขายหุ้นชินคอร์ปให้กับเทมาเสกแบบไม่เสียภาษี จนเกิดการต่อต้านเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีลุกลามไปทั่วประเทศ ล่าสุด หลังจากสอบถามความคิดเห็นของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหลายแห่ง พบว่าเริ่มมีเสียงไม่พอใจมากขึ้น


 


สมาชิกอบต.คนหนึ่ง (ไม่ขอระบุนาม) องค์การบริหารส่วนตำบลสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้น เคยชื่นชมและสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะคิดว่า มีฐานะร่ำรวยขนาดนี้แล้ว คงไม่คิดทุจริตคอรัปชั่น คงมุ่งมั่นทำงานเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง แต่ภายหลังเริ่มเห็นพฤติกรรมต่างๆ ที่ไม่น่าไว้วางใจมากขึ้น


 


"เมื่อรู้ข่าวว่า มีการแอบแก้กฎหมายการซื้อขายหุ้น เพียงสองวันก่อนแอบเทขายหุ้นให้กับสิงคโปร์โดยไม่ต้องเสียภาษี  ตนจึงหมดศรัทธากับนายกรัฐมนตรีคนนี้ทันที ซึ่งทำให้เห็นว่าเป็นคนไม่รู้จักพอ และยังมีความพยายามจะขายธุรกิจสาธารณะให้ต่างชาติ ไม่ว่า โทรคมนาคม ไฟฟ้า ประปา  ในขณะที่ชาวบ้านจนลงๆ"


 


สมาชิก อบต.คนเดิม ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ กำลังมีการรวมกลุ่มกันเพื่อถกวิเคราะห์ถึงปัญหาและตั้งรับกับปัญหาที่เกิดจากนายกรัฐมนตรีคนนี้ ถ้าไม่เช่นนั้น อนาคตชาวบ้านเดือดร้อนหนักอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ชาวบ้านรู้แล้วว่า การที่รัฐปล่อยเงินกู้ให้กับชาวบ้าน ทำให้ทุกคนเป็นหนี้กันมากขึ้น


 


"ไม่รู้ว่าทำไมตอนนี้ ทักษิณ ถึงชอบออกมาพูดมาอ้าง 19 ล้านเสียง ทั้งที่ความศรัทธามันเปลี่ยนไปแล้ว เห็นไหมว่า การมีรัฐบาลเสียงข้างมากพรรคเดียวมันเป็นอย่างไร" สมาชิกอบต.กล่าวทิ้งท้าย


 


นักวิชาการ 8 สถาบันในเชียงใหม่ ตั้ง "เครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย"


ด้านกลุ่มนักวิชาการจากสถาบัน 8 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยนอร์ท เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย(วิทยาเขตล้านนา) มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดตั้ง "เครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย(เชียงใหม่)" ขึ้น


 


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และทัศนะต่อสถานการณ์ทางการเมืองและแนวทางการพัฒนาประชาธิปไตย ตลอดจนเผยแพร่ผลการศึกษาแลกเปลี่ยนในรูปแบบต่างๆ และเป็นศูนย์กลางเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร


 


มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานขึ้นที่ห้องศูนย์พัฒนาการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ที่อาคารปฏิบัติการ 4 ชั้น 2 คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-943548, 053-214050


 


กลุ่มนักศึกษา มช.ล่ารายชื่อได้กว่า 500 รายชื่อ


ในขณะที่กลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยการรวมกันหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มงืด นักศึกษาอิสระ  กลุ่มก้าวที่กล้าเพื่อประชาธิปไตย ชมรมนักศึกษาการเมืองเพื่อการพัฒนา และพรรคยุวธิปัตย์ ม.เชียงใหม่ ร่วมเป็นเครือข่ายกับองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(อมธ.)ได้ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ 50,000 ชื่อเพื่อถอดถอนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขึ้นที่บริเวณหน้าห้องสมุดคณะสังคมศาสตร์ มช.


 


ล่าสุด นายชุมพล ศรีรวมทรัพย์ นักศึกษาปริญญาโท สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้สรุปยอดรวมทั้งหมดว่าขณะนี้ได้ประมาณ 500 กว่ารายชื่อแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษา อาจารย์ และประชาชนทั่วไปที่รู้ข่าวจากสื่อ ได้ทยอยกันมาลงชื่อกัน


 


ด้าน นายพงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ ชมรมนักศึกษาการเมืองเพื่อการพัฒนา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ถ้าเราวัดด้านปริมาณของจำนวนผู้ที่มาลงรายชื่อนั้น จะดูเหมือนว่ายังน้อย ซึ่งอาจเป็นเพราะว่านักศึกษากำลังอยู่ในช่วงสอบกันอยู่ และเมื่อถามถึงบรรยากาศทางการเมืองในมหาวิทยาลัย ยอมรับว่ามีความตื่นตัวกันน้อยถ้าเทียบกับเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535


 


แต่เมื่อวิเคราะห์ดูแง่ดี จะเห็นว่าปัจจุบันนี้ ได้เกิดกลุ่มนักศึกษาที่สนใจกันหลายกลุ่ม หลายชมรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นี่เป็นจังหวะก้าวแรกๆ ของการฟื้นความสนใจของคนหนุ่มสาวรุ่นนี้ ต่อการเกิดปรากฏการณ์ทางสังคม  ก็จะทำให้เรามีกำลังใจที่จะขยายการทำงานกันออกไป โดยการทำงานเราจะทำงานกันสองมิติ การถอดถอนนายกฯ ทักษิณ อีกมิติหนึ่ง คือ การขยายแนวร่วมคนทำงานออกไป


 


"เพราะเราถือว่า ไม่ใช่แค่มองเพียงแค่ทักษิณออกไปอย่างเดียว แต่ระบบการเมืองจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้วย มิฉะนั้นเราก็ต้องมาย่ำอยู่ที่เดิม ในเรื่องของนักเลือกตั้ง นักธุรกิจการเมืองอยู่อย่างนี้ ซึ่งคงต้องพูดกันในหลายประเด็นให้มากกว่านี้ ไม่ว่าในเรื่องปัญหาที่เกี่ยวข้องกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าในเรื่องของการแปรรูปวิสาหกิจ เรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ เป็นต้น" นายพงษ์พันธุ์ กล่าวทิ้งท้าย


 


 "Get Up Chiangmai GET Out Toxinomic"


กลุ่ม นศ.- ภาคีคนฮักเจียงใหม่ รวมพลคนก้ายนายกฯ


 


ทั้งนี้ กลุ่มนักศึกษา มช.จับมือภาคีคนฮักเจียงใหม่ จะนัดรวมพลคนก้ายนายกฯ โดยใช้ชื่อ "Get Up Chiangmai Get Out Toxinomic ขึ้นที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมเปลือยเมกกะโปรเจคท์ในเชียงใหม่ และร่วมกันค้นหาหนทางแห่งยุคสมัย หนุ่มสาวไทยในปัจจุบัน ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ที่บริเวณสนามวอลเล่ย์บอล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


 


โดยในเวลา 19.00 น.จะมีการเสวนาในเรื่อง "เปลือย...Mega Praject ในจังหวัดเชียงใหม่" มีนายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ผู้อำนวยการวิทยาลัยจัดการทางสังคม มาลา คำจันทร์ ครูใหญ่โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา แม่บัวซอน ถนอมบุญ และสุนทรี เวชานนท์ ศิลปินล้านนา เข้าร่วมเสวนา


 


และเวลา 20.00 น. จะมีการเสวนา เรื่อง "บทบาทนักศึกษากับสังคม" โดยมี นายชัชวาล บุญปัน รศ.สมเกียรติ ตั้งนะโม จากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน นายศรายุทธ เอี่ยมเอื้อยุทร นักศึกษาปริญญาโท ม.ธรรมศาสตร์ นายวิทยากร บุญเรือง ตัวแทนนักศึกษา ม.ฟาร์อีสเทิร์น เชียงใหม่ และนางสาวปัทมาพร บัวแดง ตัวแทนกลุ่มงืด นักศึกษาอิสระ ม.เชียงใหม่ เข้าร่วมเสวนา


 


เตรียมถ่ายทอดสดจากท้องสนามหลวง


นอกจากนั้น ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ทางเครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย(เชียงใหม่) ร่วมกับองค์กรภาคประชาชน จะได้จัดรายการเสวนาทางการเมือง เรื่อง "วิกฤติการเมืองไทย :ทางเลือกของทักษิณ ทางรอดของประชาธิปไตย" ขึ้นที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์สตรีศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป โดยในเวลา 18.00 น.จะมีการถ่ายทอดสด การชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวงให้ได้รับชมกันด้วย


 


กลุ่มเชียร์ทักษิณ เตรียมจัดชุมนุมเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งมาว่า ในหลายอำเภอมีการแจกเอกสารให้กับผู้นำชาวบ้าน ให้ไปล่ารายชื่อเพื่อสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป อีกทั้งมีกระแสข่าวว่า ฝ่ายสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นำโดยกลุ่ม ส.ส.และนักการเมืองท้องถิ่น ก็กำลังเตรียมจัดการชุมนุมกันขึ้นที่บริเวณกาดเชิงดอย จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 26 ก.พ.นี้เช่นเดียวกัน โดยคาดว่าจะมีการระดมชาวบ้านและกลุ่มผู้นำท้องถิ่นในเขต จ.เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ ทางกลุ่ม ส.ส.ท้องถิ่น กำลังมีการประสานงานเพื่อเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาร่วมในงานครั้งนี้ด้วย


 


ทำให้หลายคนวิเคราะห์กันว่า ถึงเวลานี้ อุณหภูมิทางการเมืองที่กรุงเทพฯ กับที่เชียงใหม่ ต่างก็มีบรรยากาศอบอ้าว เร่าร้อน ไม่แตกต่างกัน.


 


 


 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net