สำรวจข้อมูลมอแกน-ไทยพลัดถิ่นเร่งแก้ปัญหาสัญชาติ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ศาลากลางจังหวัดระนอง มีการประชุมเตรียมสำรวจข้อมูลมอแกน และคนไทยพลัดถิ่นในจังหวัดพังงากับจังหวัดระนอง เพื่อทำทะเบียนประวัติและออกเลข 13 หลัก มีหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนมูลนิธิกระจกเงา และตัวแทนคนไทยพลัดถิ่นเข้าร่วมประชุมประมาณ 30 คน โดยนายไกรราศ แก้วดี ผู้อำนวยการส่วนทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง เป็นประธาน

 

นายไกรราศ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เป็นการประชุมเตรียมการสำรวจข้อมูล เพื่อให้สัญชาติไทยกับคนไทยพลัดถิ่นและมอแกนในจังหวัดระนองกับพังงา ตามที่เครือข่ายผู้ประสบภัยธรณีพิบัติ 6 จังหวัด ได้เคลื่อนไหวให้รัฐบาลแก้ปัญหาสัญชาติของคนไทยพลัดถิ่น ตามที่เครือข่ายแก้ไขปัญหาคืนสัญชาติคนไทยสำรวจไว้จำนวน 1,909 คน ซึ่งต่อมานายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบแก้ไขปัญหานี้ กระทรวงมหาดไทยจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติ มีพล.อ.อ.คงศักดิ์ เป็นประธาน ขึ้นมาดำเนินการแก้ไขปัญหา

 

นายไกรราศ เปิดเผยว่า คณะที่ลงมาสำรวจ ประกอบด้วย ส่วนการทะเบียนราษฎร์, ฝ่ายทะเบียนผู้ไม่มีสัญชาติไทย และฝ่ายกิจการความมั่นคงภายใน กรมการปกครอง โดยจะเริ่มสำรวจมอแกนและคนไทยพลัดถิ่น จัดทำทะเบียนประวัติ และให้ทางอำเภอออกเลข 13 หลัก ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2549 - วันที่ 6 มีนาคม 2549 สำหรับเลข 13 หลัก จะออกให้กับคนที่พิสูจน์ได้ว่า เป็นคนไทย

 

การสำรวจจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ คนที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มสำรวจใหม่ ก่อนออกเลข 13 หลักให้กับกลุ่มที่สอง ต้องสอบสวนก่อนว่า เป็นคนไทยหรือไม่ โดยสอบจากพยานบุคคล เช่น เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่น่าเชื่อถือในหมู่บ้าน จากนั้น จะเสนอกระทรวงมหาดไทยเพื่อพิจารณาให้สัญชาติไทยต่อไป" นายไกรราศ กล่าว

 

นางสาวรุจิราพร โชคพิพัฒน์พร เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับเครือข่ายการแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทย เพื่อเตรียมชาวบ้านในการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ พบประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ ระยะเวลาในการสำรวจน้อยเกินไป เกรงว่าชาวมอแกนที่ออกเรืออยู่ในขณะนี้ จะกลับมาไม่ทันการสำรวจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท