Skip to main content
sharethis

 


 







บทความใน "มุมคิดจากนักเรียนน้อย" เป็นแบบฝึกหัดที่นักศึกษาทำเพื่อส่งผู้บรรยายในวิชาระดับปริญญาตรีของ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


 


วริษา ลัคนาศิโรรัตน์


คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน


มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


 


การประกาศผลโทรทัศน์ทองคำครั้งที่ 20 เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการประกาศรางวัลให้คนโทรทัศน์ที่เหนื่อยจากการทำงานมาทั้งปี รางวัลหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน คือรางวัลสถานียอดเยี่ยมด้านข่าวและสถานการณ์ปัจจุบัน ตกเป็นของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี "อดีต--ทีวีเสรี"


 


ผลการตัดสินที่ได้มาจากการตัดสินของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในวงการโทรทัศน์หลายท่าน แต่ผลนั้นคงค้านสายตาของผู้ชมหลายคน เพราะข่าวหนึ่งที่กำลังถูกจับตามอง คือสถานการณ์การชุมนุมของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในแต่ละครั้งที่ผ่านมา กลับได้รับทราบแค่สถานการณ์ทั่วไป แต่สาระสำคัญในการชุมนุมที่ต้องนำเสนอนั้นกลับหามีไม่


 


ไม่ใช่แค่สถานีโทรทัศน์ช่องนี้ช่องเดียวเท่านั้น แม้แต่สถานีช่องอื่นหรือสื่อหนังสือพิมพ์ต่างๆ กลับทิ้งประเด็นต้นตอแค่ว่า การชุมนุมเป็นการรวมตัวเพื่อขับนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง ส่วนเนื้อหาที่นำเสนอหลังจากนั้นก็เป็นเพียงแค่ความเคลื่อนไหวในด้านสถานที่ จำนวนคน บรรยากาศทั่วไปในช่วงต่างๆ หรือคำสัมภาษณ์ของตัวแทนองค์กรเหล่านี้เพียงไม่กี่คำเท่านั้น


 


ฝ่ายประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ก็เลยจำต้องรับรู้เรื่องราวแบบเนื้อน้อยหนังหุ้มกระดูกไปโดยปริยาย ซ้ำร้ายบางคนอาจได้รับทราบข้อมูลจากบางรายการที่นำข้อมูลมาเล่าให้ฟัง และพยายามจะเป็นเวทีแสดงความคิดเห็นที่ดีแก่ประชาชน แต่ท้ายสุดแล้วก็ไม่พ้นการนำเสนอข้อมูลทางฝ่ายรัฐบาลเป็นส่วนใหญ่ แม้แต่ข้อความจากทางบ้านที่ร่วมส่งมาบางครั้ง ก็แสดงให้เห็นว่ามีแต่ข้อความสนับสนุนฝ่ายหนึ่งอย่างขาดตัว


 


เมื่อเป็นเช่นนี้ประชาชนจึงตกอยู่ภาวะรับสารข้างเดียว ทั้งที่จริงๆ แล้วคุณสมบัติของการนำเสนอข่าวข้อหนึ่ง คือต้องมีความสมดุลไม่ลำเอียง เปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลของทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม เพื่อความเป็นกลางและไม่โน้มเอียง เป็นสิ่งซึ่งสื่อมวลชนทั้งหลายพึงมีและพึงปฏิบัติ แต่กรณีนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่า สื่อได้ลืมคุณสมบัติข้อนี้อย่างชัดเจน


 


การชุมนุมครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ณ ท้องสนามหลวง เป็นอีกครั้งที่ประชาชนส่วนหนึ่งจะรวมตัวกันแสดงคิดเห็นผ่านวิธีการของเขา เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ประชาชนทุกคนจะต้องได้รับทราบความจริงและข้อมูลทั้งหมด และเป็นอีกโอกาสที่สื่อมวลชนจะแก้ตัวและพิสูจน์ว่ายังคงทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับวิชาชีพตนเอง


 












บทความทั้งหมด

 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : ใครโง่ ?
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : แม่น้ำมูลกับปลาแซลมอน
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : เซ็กส์ยังคงเย้ายวน
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : จะส่องไฟไปทำไม
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : พูดมากขึ้น เข้าใจมากขึ้น
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : แห่นางแมว: ฝนไม่ตก ก็สุขได้
 มุมคิดจากนักเขียนน้อย: อยู่ได้อย่างเป็นสุข (ในใจ)
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : กฎอัยการศึกฉบับป่าชุมชน

 มุมคิดจากนักเรียนน้อย:น้อมรับพระราชดำรัส พูดง่ายแต่ทำยาก

 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : แก้มลิง
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : Children of Heaven เรื่องเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่
 
มุมคิดจากนักเรียนน้อย : ชนะเลิศ...ได้ "ที่สาม"
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : สิทธิบัตรชีวิต
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : เอฟทีเอไทย-สหรัฐฯ โอกาสหรือหายนะ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net