Skip to main content
sharethis

คำแถลงการณ์ฉบับที่ 1


กลุ่มพันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตยสงขลา


"คัดค้านและประณามการยุบสภาของนายกฯทักษิณ" 


      ตามที่นายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ประกาศยุบสภา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 ทางกลุ่มพันธมิตรกู้ชาติสงขลา ขอคัดค้านและประณามการยุบสภาของนายกฯ ทักษิณ ด้วยเหตุผล ดังนี้


      1. เป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรม และไม่ถูกต้องตามหลักจารีตประเพณีการเมือง เพราะปัญหาเกิดจากความผิดทั้งจริยธรรม คุณธรรม และกฎหมายของตัวนายกฯ ทักษิณเอง จนทำให้ประชาชนลุกฮือขึ้นมาขับไล่ ปัญหาไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับสภาผู้แทนราษฎร จนรัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศได้ อันเป็นข้ออ้างที่ชอบธรรมในการยุบสภา เพราะฉะนั้น การยุบสภาของนายกฯทักษิณครั้งนี้ จึงขาดความชอบธรรมโดยสิ้นเชิง


      2. ยุบสภาแล้ว นายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ยังคงรักษาการนายกรัฐมนตรีอีก 2 เดือน เพื่อจัดการเลือกตั้ง ซึ่งในช่วงเวลานี้ นายกฯ ทักษิณ ยังกุมกลไกอำนาจรัฐแทรกแซงการทำงาน กกต. และกองสลากที่ใช้พิมพ์บัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งใหม่ อันอาจจะนำไปสู่การโกงการเลือกตั้งเหมือนกับครั้งที่ผ่านมา


      3. การเลือกตั้งครั้งนี้ นายกฯ ทักษิณ จะทุ่มทั้งอำนาจรัฐและอำนาจเงิน ที่มีอยู่ 73,300 ล้านบาท จากการขายหุ้นให้กับต่างชาติ พร้อมกับปิดโอกาสฝ่ายค้านในการหาเสียงและเตรียมการเลือกตั้ง ด้วยการให้เวลาหาเสียงเพียง 30 วัน เพื่อกุมความได้เปรียบ ด้วยหวังจะกำชัยชนะด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น เพื่อนำมาอ้างสร้างความชอบธรรมในการกลับมากุมอำนาจรัฐ ปกครองประเทศต่อไปอีกหลายสมัย ส่งผลให้วงจรอุบาทว์ทางการเมืองของประเทศไทย ที่ปล่อยให้นายทุนนักการเมืองเข้ามายึดอำนาจรัฐแล้วกอบโกย โกงกิน ปล้นสมบัติของชาติ ยังคงอยู่ต่อไป


      4. แม้นยุบสภาแล้ว ประชาชนยังลุกฮือประท้วง จนนายกฯ ทักษิณ ต้องลาออก แล้วให้บุคคลใกล้ชิดขึ้นมารักษาการนายกรัฐมนตรีแทน ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาการประท้วงของประชาชนได้ เพราะคนใกล้ชิดย่อมอยู่ภายใต้การกำกับของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เหมือนเดิม


      สรุป





    1. นายกฯ ทักษิณ ต้องลาออก


    2. ให้คนกลางที่ประชาชนยอมรับขึ้นมารักษาการนายกรัฐมนตรีชั่วคราว


    3. ให้นายกรัฐมนตรีชั่วคราว ดำเนินการแก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปการเมืองโดยเร็ว


    4. ดำเนินการยึดสมบัติของประเทศชาติ ที่นายกฯ ทักษิณ กอบโกยขายให้ต่างชาติคืนมา

 


      ต้องทำเช่นนี้เท่านั้น จึงจะบรรลุตามเจตนารมย์ของประชาชนที่ลุกฮือขึ้นมาประท้วงนายกฯ ทักษิณ 


"ยิกทักษิณ ยึดสมบัติ แก้รัฐธรรมนูญ ปฎิรูปการเมือง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net