Skip to main content
sharethis


โดย ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง


 


คุณทักษิณเคยประกาศว่า "ชาติหน้าตอนบ่ายๆ จึงจะยุบสภา" แต่บัดนี้คุณทักษิณได้ยุบสภาแล้ว แสดงว่า "ชาติหน้าของคุณทักษิณมาเร็ว" และก็มาแล้ว คนเราจะอยู่ในชาติหน้าได้ก็จะต้องตายเสียก่อน บัดนี้ ทักษิณก็ได้ตายไปแล้ว... แม้ตัวยังไม่ได้ตายจริง แต่ก็ตายจากความชอบธรรม ตายจากความไว้วางใจของคนในสังคมไทย


 


แม้ทักษิณจะเป็นประชาชนคนธรรมดา ก็ไม่น่าไว้วางใจ จะให้ร่วมกิจการงานด้วยก็ยังไม่เอา แล้วจะให้เป็นผู้บริหารประเทศ เป็นผู้รักษาการนายกฯ เพื่อให้มีการเลือกตั้ง เพื่อฟอกตัว สร้างความชอบธรรมให้ตนเองได้อย่างไร?


 


ผมไม่เคยคิดว่า นายกฯ ทักษิณจะยุบสภา ต้องยอมรับว่าคาดผิด เพราะผมมองทักษิณดีกว่าความเป็นจริงของ "ทักษิณ"


 


ผมหลงเชื่อว่า เมื่อทักษิณอ้างธรรมะระดับสูง "ตถตา" ที่แปลว่า "ก็เป็นเช่นนั้นเอง" ก็คงจะไม่ยึดความเห็นแก่ตัว "ตัวกู ของกู" "พรรคของกู พวกของกู รัฐบาลของกู"


 


หลงเชื่อไปว่า คงรู้ตัวว่าเมื่อคนเขาไม่เชื่อถือ เขาว่า "บกพร่องทางจริยธรรม" เพื่อเห็นแก่บ้านเมืองคงจะลาออก แล้วให้สรรหานายกฯ ใหม่ แม้จะเป็นคนของตัว แต่ให้สภาผู้แทนยังคงอยู่ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วจึงยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญ บ้านเมืองก็เดินต่อไปได้


 


บัดนี้ ชัดเจนแล้วว่า "ทักษิณ" แย่กว่าที่ผมคาดคิดไว้มากๆ แม้จะรู้ว่าประเด็นปัญหาอยู่ที่ตัวของนายกทักษิณ แต่ก็โยนความผิดไปให้ ส.ส. ๕๐๐ คน โดยการยุบสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ ส.ส. ๕๐๐ คน ต้องหมดสภาพการเป็น ส.ส. แล้วอ้าง "คืนอำนาจให้ประชาชน" หวังเพียงให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว เพื่ออาศัยความได้เปรียบชนะการเลือกตั้ง จะได้อ้างความชอบธรรม ยืมการเลือกตั้งฟอกตัว เพราะรู้ว่าคนชนบททั่วไปยังไม่ได้ข่าวสารล่วงรู้ความจริงเพียงพอ


 


รีบกำหนดวันเลือกตั้ง ให้เร็วอย่างน่าเกลียด ใช้เวลาเพียง ๓๗ วัน กล้าถึงกับกำหนดวันให้ ก.ก.ต. จัดการเลือกตั้งในวันที่ ๒ เมษายน


 


ยิ่งเร็วยิ่งได้เปรียบ ไหนจะใช้เงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณของหลวง และเงินส่วนตัว ลดแลกแจกแถม ซื้อใจในระบบอุปถัมภ์ ไหนจะใช้เครือข่ายราชการในท้องถิ่นทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตร กระทรวงศึกษาธิการ และอื่นๆ ไหนจะใช้ ก.ก.ต.ที่เหลือ ๔ คน ที่หลายคนก็ไหว้วานได้ดีอยู่แล้ว


 


ยิ่ง ก.ก.ต.ชุดนี้ มีชนักติดหลัง แอบขึ้นเงินเดือนตัวเอง เหมือนกรณีของ ป.ป.ช. ที่ถูกโทษอาญา ถูกออกจากตำแหน่งแล้ว มีชนักติดหลังเพราะไปมีงบราชการลับ แจกจ่ายหว่านเงินในระหว่าง ก.ก.ต. และเจ้าหน้าที่ นำไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง ทักษิณยิ่งควบคุมได้ง่าย


 


ยิ่ง ก.ก.ต.ชุดนี้ บางคนรู้เห็นกับการโกงการเลือกตั้งในครั้งก่อน พิมพ์บัตรเลือกตั้งที่สำนักงานสลากกินแบ่งเกินจำนวน แล้วยังมีการประกาศใบเหลืองใบแดงไม่ตรงกับมติอีกหลายกรณีในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ทักษิณยิ่งเชื่อใจ


 


ทักษิณคงได้ฟอกตัว ดูดีชั่วคราว กับคนที่ยัง "รู้ไม่ทันทักษิณ"


ทักษิณจะได้อยู่ครองอำนาจ ครองผลประโยชน์ และพอกพูนผลประโยชน์ไปอีกนานแสนนาน


รัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชนที่คิดว่าดี ได้ถูกบิดเบือน ถูกทำลายหมดสิ้น


องค์กรอิสระและวุฒิสภา ถูกแทรกแซง ครอบงำหมดสิ้นแล้ว


 


หากพรรคการเมืองทั้งหลาย ร่วมมือลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็เท่ากับยอมเป็นเครื่องมือรับใช้ "ทักษิณ" ให้สามารถฟอกตัว และอยู่ในอำนาจได้ถาวร


 


 


ปัญหาขณะนี้ คือ


๑)      ทักษิณ หมดความชอบธรรมที่จะทำงานบริหารประเทศชาติอีกต่อไปแล้ว


๒)     ต้องปฏิรูปการเมือง โดยแก้รัฐธรรมนูญ เรื่องของวุฒิสภา องค์กรอิสระที่ไม่เป็นอิสระ การเพิ่มอำนาจตรวจสอบให้สภาผู้แทนราษฎรและอื่นๆ


 


เมื่อพรรคการเมืองต่างๆ ไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือ ไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง ประชาชนต้องการให้ "ทักษิณ ออกไป" หากทักษิณยังมีมโนสำนึกเหมือนที่เคยพูดว่า "ตถตา" หรือ "เป็นเช่นนั้นเอง" ก็ควรลาออก หลีกทางให้มี "รัฐบาลรักษาการ" หรือ "รัฐบาลแห่งชาติ" ที่ได้รับพระราชทานใหม่


 


เพื่อดำเนินการตั้ง ส.ส.ร.๒ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งองค์กรการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้ได้ผู้แทนของราษฎรชุดใหม่ และผู้บริหารประเทศชุดใหม่ต่อไป


 


แต่หาก "ความโลภ" จะนำมาซึ่ง "ความโกรธ" และ "ความหลง" ในตัวตนของทักษิณ การจะใช้อำนาจเด็ดขาดตาม พ.ร.บ.ภาวะฉุกเฉิน ความหลงในอำนาจการปกครองที่มาจากการยึดอำนาจของทหารพวกพ้องของตน ย่อมจะนำมาซึ่งความเสียหาย บาดเจ็บล้มตาย สูญเสียกับประเทศ อย่างที่ต้องจารึกในประวัติศาสตร์ชาติไทย ถึงความชั่วร้ายของเผด็จการธุรกิจการเมืองไทย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net