Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ตั้งท่าจะเขียนคุยกับประชาไทมาเป็นสัปดาห์แล้วค่ะ


แต่มันมีหลายเรื่องที่อยากคุย ก็เลยกลายเป็นท่าค้างอยู่อย่างนั้น


 


ในช่วงที่สถานการณ์การเมืองร้อนแรงที่อาจจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสังคมไทยและนำสู่การปฏิรูปการเมืองรอบใหม่ ทีมงานประชาไทก็ถกเถียงกันอย่างหนัก มีหลายเรื่องที่เป็นโจทย์ให้ขบ แล้วหลายเรื่องก็เหมือนจะเป็นโจทย์ที่เคี้ยวยาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง นายกรัฐมนตรี หรือ รัฐบาลพระราชทาน, การสังคายนารัฐธรรมนูญฉบับที่เราภูมิใจกันนักหนาว่าดีที่สุดฉบับหนึ่งที่ถือว่าเกิดจากการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง, การโค่นระบอบทักษิณที่มีความพยายามต่อสู้กับคนที่ชื่อทักษิณ หรือแท้จริงแล้วต้องรื้อไปถึงระบบที่เปิดโอกาสให้มีคนอย่างทักษิณอีกเป็นร้อยเป็นพันใช้ประโยชน์จากระบบและกติกานี้


 


ท่ามกลางสถานการณ์ที่ความคิดในสังคมมีความแตกต่าง และนำไปสู่การเลือกข้าง เลือกขั้ว เช่นนี้ ประชาไทเราทำอะไรได้บ้าง? เป็นคำถามที่เราครุ่นคิดไปพร้อมกับการตระหนักดีว่า เราไม่อาจแยกตัวเราเองออกจากอาการปะทุไข้ในสังคม ทีมงานเราก็เป็นปุถุชนที่มีอารมณ์ความรู้สึก มีความฝันถึงอยากเห็นสังคมที่ดีกว่าเช่นคนอื่นทั่วไป มีชอบ มีชัง ไม่ต่างจากคุณผู้อ่านประชาไท แม้แต่ภายในทีมงานสิบกว่าชีวิตของประชาไทเราจึงไม่จำเป็นต้องเป็นพิมพ์เดียวกันในทางความคิด และเราก็เห็นว่านั่นคือความงดงาม ที่เราสามารถถกเถียง(บ่อยครั้งดุเดือดเข้าขั้นมีอารมณ์) และอยู่ร่วมกันได้ แม้จะคิดต่างกัน


 


อิสระทางความคิดของทีมงานที่เราอยากเปิดประตูกว้างๆเพื่อต้อนรับความหลากหลายเป็นหนึ่งในความเชื่อพื้นฐานที่คนในประชาไทมีร่วมกัน เช่นเดียวกับที่เราเชื่อร่วมกันอีกด้วยว่าบทบาทสื่อทางเลือกเล็กๆอย่างประชาไทมีหน้าที่เปิดพื้นที่และนำเสนอข้อมูลและความคิดที่หลากหลายในสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงที่ขาดหายหรือถูกมองข้ามในสังคม บางเรื่องเราอาจฟันธงว่าเราคิดและเชื่ออย่างไร แต่หลายเรื่องก็ทำได้เพียงเสนอข้อมูลความคิดจากหลายด้านหลากมุมให้คนในสังคมได้ใช้เป็นต้นทุนในการคิด ตั้งคำถาม หาคำตอบและตัดสินใจ เพราะเราคิดว่านี่อาจจะเป็นบทบาทที่เหมาะควรกว่าที่จะกระทำตัวเป็นนิ้วอาญาสิทธิ์ชี้ ผิด ถูก เป็น ตาย


 


แผ่นป้ายที่มีข้อความ "รักพ่ออย่าทะเลาะกัน" ที่กระจายติดทั่วเมืองจนเริ่มติดปากคนไปแล้วนั้น เป็นสารที่ขัดแย้งกับความเชื่อพื้นฐานของประชาไท แต่นั่นก็อยู่ที่ว่าเราจะให้ความหมาย "ทะเลาะ" กันว่าอย่างไร ถ้าหมายถึงการโต้เถียง ถกเถียงด้วยคิดต่างหรือขัดแย้งกันทางความคิด ก็คิดว่าสังคมไทยอาจจะทะเลาะกันน้อยไปหน่อยด้วยซ้ำ แต่ถ้าทะเลาะหมายถึงการทุ่มอารมณ์ใส่กันด้วยความเกลียดชังก็อาจจะเห็นด้วยว่าไม่อาจนำมาซึ่งการถกเถียงเพื่อความงอกงามหรือต้อนรับความหลากหลายของเสียงข้างน้อย ข้างมากในสังคมได้เลย  พูดเช่นนี้ไม่ได้แปลว่ารังเกียจการใช้อารมณ์นะคะ เพราะอารมณ์เป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของความเป็นมนุษย์ แต่ทว่ามีอารมณ์บางอย่างที่ีคงต้องพยายามตัดหรือทอนให้เบาลง อันนึงที่เห็นชัดๆ คืออารมณ์เกลียดชัง แม้บางครั้งทำให้เราสะใจ แต่ก็หลายครั้งเช่นกันที่ทำให้เราเสียใจภายหลัง


 


สังเกตดูว่าบรรยากาศการแสดงความคิดเห็น โต้เถียง ด่าทอ ในประชาไททั้งในส่วนท้ายของเนื้อหาข่าว บทความ หรือในเว็บบอร์ดของประชาไทค่อยๆคึกคักเพิ่มขึ้น เป็นสิ่งที่ทีมงานประชาไทติดตามด้วยความขอบคุณ พร้อมกับระทึกใจไปด้วยในบางขณะ ข้อคิดความเห็นที่มีต่อการทำงานของประชาไท พวกเราเก็บรับมาไว้เป็นข้อคิดในการพัฒนางาน เราดีใจยิ้มกันไม่ค่อยหุบเมื่อมีคำชม แต่สำหรับข้อตำหนิท้วงติง สารภาพตรงๆว่าก็ทำให้วูบไหวอยู่เหมือนกัน แต่ความวูบไหวนั้นไม่ใช่สาระสำคัญเท่ากับประโยชน์ที่มาจากข้อท้วงติง ที่กระตุกให้เราหยุดสำรวจตัวเราเป็นระยะ เป็นเครื่องมือป้องกันอาการเหลิงได้ชะงัดนัก


 


ความคึกคักของการแลกเปลี่ยนความเห็น ปะทะคารมผสมอารมณ์ในเว็บบอร์ดประชาไททำให้เราต้องไตร่ตรองอย่างหนักถึงการเกิดขึ้นของวัฒนธรรมการถกเถียง เราหวังว่าเราจะเลี้ยงดูและทะนุถนอมวัฒนธรรมการถกเถียงให้เติบโตอย่างมีวุฒิภาวะ มีอารมณ์ขัน ให้อภัยกันได้บ้าง ซึ่งความท้าทายเช่นนี้คงต้องสร้างร่วมกัน แต่แน่นอนทีมงานประชาไทไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบหลักในเรื่องนี้ ถ้าติดตามจะเห็นว่ากระทู้ที่ถูกลบทันทีโดยไม่แจ้งหรือชี้แจงจะเป็นกระทู้ที่เป็นโฆษณาแฝงทั้งหลายซึ่งระบาดอยู่ในหลายเว็บบอร์ด ส่วนความเห็นอื่นๆนั้นจะลบหรือกรองเฉพาะบางข้อความโดยแจ้งให้ทราบว่าประชาไทขอลบ


 


หลักเกณฑ์ในการลบที่ใช้อาจจะยังเป็นดุลพินิจตามอัตวิสัยของทีมงานอยู่บ้าง ซึ่งหวังว่าต่อไปจะสามารถมีคณะอาสาสมัครที่จะมาช่วยกันดูแลสิ่งเหล่านี้ กติกาที่ประชาไทตกลงกันเบื้องต้นอันหนึ่งคือถ้าผู้ที่เป็นเจ้าของกระทู้หรือผู้ที่โพสต์ความเห็นนั้นขอให้ลบความคิดเห็นของตนเองที่โพสต์ไปก่อนหน้านี้ ประชาไทก็ถือเป็นสิทธิของเจ้าของกระทู้ยินดีลบให้ตามที่แจ้งมาค่ะ นอกจากนั้นก็พิจารณาในเรื่องของการละเมิดส่วนบุคคลอันไม่เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะก็เป็นอีกหนึ่งเกณฑ์ที่เราคำนึงถึง


๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐


 


เรื่องที่อยากชวนคุยต่อไป เป็นเรื่องเชิงเทคนิคค่ะ ประชาไทกำลังพยายามปรับตัวที่จะดำเนินการที่ช่วยลดอุปสรรคในการเข้าถึงข่าวสารหรือ การสื่อสารในประชาไท


 


เช่น การเพิ่มไอคอนเมนูคำสั่งให้พิมพ์ข่าวหรือบทความเก็บไว้ตามที่เสนอมา ส่วนปัญหาเรื่องการโพสต์เว็บบอร์ดที่มีการโพสต์ไม่ได้ในบางครั้งมีการแก้ปัญหาไปบ้างแล้ว แต่เว็บบอร์ดของประชา่ไทอาจจะยังเรียบๆ ไม่มีลูกเล่น เช่น การเน้นตัวอักษรในลักษณะเดียวกันกับโปรแกรมเวิร์ดซึ่งในหลายเว็บทำได้แล้ว ก็จะค่อยหาทางพัฒนาแก้ไขต่อไป รวมทั้งเรื่องการปรับขนาดตัวอักษรให้สามารถเล็กใหญ่ขึ้นตามความถนัดของผู้อ่านก็เป็นเรื่องที่ถูกติงมาบ่อยที่สุดเรื่องนึง ก็กำลังคิดและหาหนทางอยู่ค่ะว่าจะดำเนินการแก้ไขอย่างไรได้บ้าง


 


ถ้าใครดูในส่วนเว็บบอร์ดจะเห็นว่ามีการโพสต์ภาพได้แล้วนั้นขอเรียนเพิ่มเติมค่ะว่าการโพสต์ภาพในเว็บบอร์ดได้เป็นสิทธิเพิ่มเติมสำหรับคนที่กรอกสมัครสมาชิกประชาไทไว้ โดยจะโพสต์ภาพได้เฉพาะในส่วนเว็บบอร์ดค่ะ ความเห็นท้ายบทความยังโพสต์ภาพไม่ได้ และถ้าจะโพสต์ภาพต้องมีการลอกอินเข้าค่ะโปรแกรมถึงจะอนุญาตให้สมาชิกคนนั้นโพสต์ภาพได้ แต่ยังไงคงต้องขอความกรุณาโพสต์ภาพไม่ใหญ่เกินไปนะคะ ไม่งั้นจะมีปัญหาการโหลดภาพนั้นได้ช้า


 


๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐


สุดท้ายเรื่องการติดต่อกับประชาไท บ่นกันเข้ามามากค่ะว่าไม่รู้จะติดต่อยังไง แจ้งไว้เฉพาะหน้าตรงนี้ก่อนนะคะระหว่างที่ยังไม่มีการปรับปรุงเนื้อหา "เกี่ยวกับเรา" ให้อัพเดทกว่านี้


 


ถ้าต้องการติดต่อ:


 


กองบรรณาธิการ มีข่าว บทความ หรือความเห็นต่อการทำงานของ กองบรรณาธิการประชาไท อีเมลถึง editor@prachatai.com หรือหากต้องการส่งตรงถึง ชูวัส ฤกษ์ศิริสุข บรรณาธิการประชาไท ส่งไปได้ที่ chuwat@prachatai.com


 


สำหรับปัญหาหรือข้อแนะนำด้านเทคนิคหรือรูปแบบที่มีการนำเสนอส่งถึง webmaster@prachatai.com


 


กลุ่มหรือองค์กรไหนที่ต้องการประสานงาน สร้างสรรค์การร่วมมือกับประชาไทติดต่อได้ที่ netcord@prachatai.com รวมถึงความเห็นต่อคอลัมน์และชุมชนประชาไทก็ส่งได้ที่อีเมลนี้เช่นกัน


 


ข่าวสารการจัดกิจกรรมต่างๆที่อยากให้ลงในปฏิทินกิจกรรมสามารถส่งถึง info@prachatai.com


 


เขียนมาคุยกันในคุยกับประชาไทส่งมาได้ที่ talk@prachatai.com


 


และหากดูทั้งหมดแล้วไม่แน่ใจว่าเรื่องที่จะส่งถึงประชาไทนี้ควรส่งไปที่อีเมลไหน ส่งมาที่ chiranuch@prachatai.com ได้เลยค่ะ


 


 


ขอบคุณค่ะแล้วคุยกันใหม่นะคะ


 


จีรนุช เปรมชัยพร


ผู้จัดการหนังสือพิมพ์บนเว็บประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net