Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


14 มีนาคม 2549 ลี แฮ ชาน นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ ได้ยื่นใบลาออกต่อประธานาธิบดี โรห์ มู ฮุน เพื่อขอพิจารณาตัวเอง หลังจากที่สื่อมวลชนและประชาชนเรียกร้องให้นายกฯ แฮ ชานลาออกจากตำแหน่ง นับตั้งแต่มีการรายงานว่านายกรัฐมนตรีปล่อยปละละเลยหน้าที่ของตนด้วยการไปเล่นกอล์ฟกับนักธุรกิจ ในระหว่างที่บรรดาเจ้าหน้าที่รถไฟนัดหยุดงานประท้วงเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา



 


ทันทีที่ประธานาธิบดีโรห์ มู ฮุน แห่งเกาหลีใต้ กลับจากการเยือน 3 ประเทศในทวีปแอฟริกา นายกรัฐมนตรีลี แฮ ชาน ก็ยื่นใบลาออกแก่ผู้นำประเทศทันที เพราะก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์หลายฉบับและนักการเมืองจำนวนมากได้เรียกร้องให้นายกฯ แฮ ชาน ลาออก เนื่องจากเขาไม่ได้เข้าร่วมกับคณะกรรมการรักษาความมั่นคงของประเทศเพื่อช่วยจัดการเรื่องที่ประชาชนนัดหยุดงานประท้วงในวันที่ 1 มีนาคม ซึ่งเป็นวันหยุดแห่งชาติ แต่เขากลับไปเล่นกอล์ฟกับกลุ่มนักธุรกิจแทน


 


คิม มาน ซู โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีโรห์ มู ฮุน แห่งเกาหลีใต้แถลงข่าวว่านายกฯ ลี แฮ ชาน วัย 53 ปี พร้อมที่จะลงจากตำแหน่งทันทีหลังจากที่ได้ปรึกษาหารืออย่างเป็นส่วนตัวร่วมกับประธานาธิบดีโรห์ มู ฮุน


 


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีแห่งเกาหลีใต้ยังแสดงความเสียใจแก่ประชาชนด้วยการขอโทษที่ตนเองดำเนินการอย่างไม่รอบคอบและเลินเล่อ จึงขอแสดงความตั้งใจจริงด้วยการลาออกจากตำแหน่ง


 


ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโรห์ มู ฮูน ได้ตอบอย่างแบ่งรับแบ่งสู้ว่ารัฐบาลอาจจะต้องใช้เวลาในการศึกษารายงานหลายฉบับเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก่อนที่จะมีการตัดสินใจใดๆ ลงไป


 


ทั้งนี้ ลี แฮ ชาน ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมิถุนายน 2547 และเมื่อเขาได้ออกรอบตีกอล์ฟเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2549 ซึ่งเป็นวันหยุดพักผ่อนประจำชาติที่สำคัญของเกาหลีใต้ และเจ้าหน้าที่หรือพนักงานรถไฟของเกาหลีใต้ได้ก่อความโกลาหลวุ่นวายด้วยการเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ เขาก็กลายสภาพเป็นเป้านิ่งให้สื่อมวลชนและประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานที่บกพร่อง


 


ก่อนหน้านี้ ข้าราชการเกาหลีใต้ทั้งหลายถูกสั่งห้ามไม่ให้เล่นกีฬาประเภทดังกล่าวด้วย เนื่องจากการออกรอบตีกอล์ฟถูกมองว่าเป็นกีฬาที่ฟุ่มเฟือยเกินไปสำหรับอภิสิทธิ์ชน


 


อย่างไรก็ตาม พรรคแกรนด์เนชั่นนัลพาร์ตี้ (GNP: Grand National Party) เรียกร้องให้มีการตรวจสอบคดีของนายกฯ ลี อย่างเจาะลึกกว่าที่เป็นอยู่ เพราะพรรคจีเอ็นพี่อ้างว่านายกฯ ลียอมรับการเลี้ยงดูปูเสื่อจากนักธุรกิจ เพื่อที่จะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการทำกิจกรรมนอกสถานที่ และยินดียอมรับการเลี้ยงอาหารมื้อค่ำโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการทุจริตรับสินบน


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net