Skip to main content
sharethis

มาร่วมกันแสดงพลังแห่งความหลากหลายไม่เอาทักษิณ นายกฯแต่งตั้ง และความรุนแรง


ต้องปฏิรูปการเมืองโดยประชาชน


 


ท่ามกลางกระแสปฏิเสธนายกฯทักษิณ พื้นที่การเมืองภาคประชาชนกำลังเด่นชัดขึ้นมาแทนที่การเมืองในสภา เป็นโอกาสที่ประชาชนจะได้ร่วมกันสร้างประชาธิปไตยที่หลากหลายและไม่รวมศูนย์อำนาจ ดังนั้น พื้นที่ของการเมืองโดยประชาชน จึงควรขยายไปสู่ทุกคนให้ได้มากที่สุด ขยายเพิ่มขึ้นจากพื้นที่อย่างสนามหลวงหรือรัฐสภา


 


ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองครั้งนี้ได้ ด้วยการประกาศตัวบนพื้นที่ที่แต่ละคนยืนอยู่ จากทรัพยากรที่แต่ละคนมี เช่น การใส่เสื้อ ใส่หมวกหรือปลอกแขน


 


เราเป็นกลุ่มที่เกิดจากรวมตัวของนักศึกษา พนักงานบริษัท องค์กรพัฒนาเอกชน ข้าราชการ ที่อยากเห็นสังคมดีงามที่ก่อเกิดจากทุกๆ คน พวกเราจึงคิดสร้างสัญลักษณ์ ที่จะใช้ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะอยู่ในแห่งที่ไหนของสังคม


 


โดยเราได้เลือกใช้ สีเขียว มาเป็นสัญลักษณ์ ในครั้งนี้ เพื่อสื่อความหมายถึง


 


1.  การมีส่วนร่วมทางการเมืองจากพลังของเรา  แล้วแพร่ขยายไปสู่ทุกพื้นที่ของสังคม


 


2. การปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 ที่สืบเนื่องมาจากรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปี 2540


 


3. สนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ปราศจากความรุนแรง


 


ทั้งนี้ เพื่อประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน คือ ไม่เอาทักษิณ ไม่เอานายกฯจากการแต่งตั้ง ไม่เอาความรุนแรง ไม่เอาการรัฐประหาร ไม่เอาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และต้องปฏิรูปการเมืองโดยประชาชน


 


มาร่วมแสดงพลังบนจุดยืนเหล่านี้ร่วมกันได้โดย ...


 


1. ติดเข็มกลัดรณรงค์ ริบบิน สติ๊กเกอร์ ใส่เสื้อหรือหมวก คาดผ้า ปลอกแขน สีเขียว


 


2. แสดงข้อความหรือพูดคุย ไม่เอาทักษิณ ไม่เอานายกฯแต่งตั้ง ปฏิรูปการเมืองโดยประชาชน


 


ฯลฯ


 


ติดต่อขอรับ เข็มกลัด ริบบิ้น สติ๊กเกอร์และสื่ออื่นๆ ได้ที่ซุ้มข้างสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนามหลวงฝั่งธรรมศาสตร์) โทร.02-4379445


 


หรือ …นำสีเขียวรอบๆตัวคุณมาใช้ได้เลย ตั้งแต่ตอนนี้  !!!


 


 


 


ทำไมเราจึงไม่ควรยอมรับ "นายกรัฐมนตรีที่มาจากการแต่งตั้ง"


 


1. ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนธรรมดาสามัญจะต้องแสดงความกล้าหาญในการกำหนดชะตากรรมทางการเมืองของตนเองในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้สิทธิตามช่องทางของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีสิทธิเลือก "ผู้แทน" ของตนเองเขาสู่สภาฯ และให้ผู้แทนเหล่านั้นไปเลือกนายกรัฐมนตรีอีกที ไม่ใช่การไปมอบอำนาจให้ บุคคล หรือ คณะบุคคลใดก็ตามที่ประชาชนไม่ได้เป็นผู้เลือก เข้ามา "แต่งตั้ง" นายกรัฐมนตรี


 


2. หลายสิบปีที่ผ่านมา หลายครั้งซึ่งประชาชนต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก ที่เกิดขึ้นจากการบริหารบ้านเมืองผิดพลาดของ "นายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน" ไม่ว่าจะเป็น จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์, จอมพลถนอม กิตติขจร, ศจ. สัญญา ธรรมศักดิ์, นายธานินทร์ กรัยวิเชียร, หรือ แม้แต่ พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ดังนั้น จึงไม่มีหลักประกันว่านายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จะสามารถนำพาชาติไปสู่ความสุขสันติได้ทุกครั้ง


 


3. การเรียกร้องให้บุคคลหรือหรือกลุ่มบุคคลใดก็ตามที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน มาทำการ "แต่งตั้ง" นายกรัฐมนตรี เป็นวิถีทางที่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการ "ฉีก" รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนโดยแท้


 


4. การตีความเพื่อบังคับใช้ตามมาตรา 7 จำเป็นต้องได้รับการตีความในวิถีทางตามที่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ จึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเลือกตีความรัฐธรรมนูญมาตรา 7 ตามอำเภอใจ


 


5. การเมืองไทยยังไม่ถึงทางตันอย่างที่หลายคนกล่าวไว้ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ยังเปิดช่องให้มีการแก้ไขปัญหาทางการเมืองได้อีกหลายกรณี ดังที่หลายฝ่ายได้เสนอทางออกตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ เช่น การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีรักษาการจากคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน หากนายกรัฐมนตรีรักษาการจำต้องลาออก


 


6. แม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจะมีข้อบกพร่องอยู่มาก แต่ก็ถือได้ว่าเป็นผลผลิตของการต่อสู้ทางการเมืองของประชาชน ประชาชนต้องเป็นผู้แก้ไขรัฐธรรมนูญเอง ดังนั้น บุคคลหรือคณะบุคคลใด จึงไม่มีสิทธิละเมิดรัฐธรรมนูญฉบับนี้ รวมทั้งไม่มีใครมีอำนาจแต่งตั้งบุคคลหนึ่งบุคคลใด เพื่อทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้โดยอำเภอใจ เพราะนั่นคือสัญลักษณ์ว่าอำนาจนอกระบบได้ปล้นชิงเจตนารมณ์ประชาธิปไตยไปจากประชาชน


 


 เชื่อมั่น ศรัทธาประชาธิปไตยประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net