Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


ช่วงนี้ความเห็นท้ายข่าวและบทความในประชาไทคึกคักมาก ความเห็นจำนวนไม่น้อยที่อ่านแล้ัวให้ข้อมูล ข้อคิด รวมไปถึงได้เห็นว่ามีคนจำนวนไม่น้อยกำลังสร้างทางเลือกของตัวเองอย่างไร ท่ามกลางวิกฤตที่มีการกดดันให้เลือกข้าง จนเกิดอาการหวนหูแว่วได้ยินเพลงเชียร์สุดคลาสสิคก้องอยู่ในหู


"ดู ดูให้ดี มีดีให้ดู


ใครไม่ใช่พวกเรา ไม่ใช่พวกเรา


เราไม่ให้ดู"


 


ประชาไทได้รับข้อเขียนโดยไม่ได้ระบุนามจากผู้อ่านที่ขออนุญาตเรียกว่าเป็น "แฟน" ประชาไท ที่บอกเล่าความรู้สึกและเหมือนว่าอยากจะพูดคุยกับผู้คนที่มาร่วมแลกเปลี่ยนปะทะสังสรรค์กันอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ซึ่งประชาไทขออนุญาตเป็นสื่อกลางในการนำสารนี้มาสู่วงสนทนา


 


และย้ำอีกครั้งกับผู้อ่านทุกท่านนะคะ อยากใช้เวทีประชาไทในการเป็นสื่อกลางเมื่อไหร่ เวทีตรงนี้เปิดต้อนรับทุกความเห็นค่ะ


 






 

ทักษิณ กับคุณ กับผม และคนอื่นๆ


 


แม้เราจะอาศัยอยู่ในระบบสุริยะจักรวาลเดียวกัน อยู่บนดาวเคราะห์ดวงเดียวกัน อยู่บนพื้นแผ่นดินผืนเดียวกัน อยู่ในครอบครัวเดียวกัน แม้กระทั่งในบ้านหลังเดียวกัน กินข้าวร่วมโต๊ะกัน นอนเตียงเดียวกัน คำถามก็คือ โลกของเราที่อาศัยอยู่ร่วมกันนี้คือโลกใบเดียวกันหรือไม่


โลกทรงกลมคล้ายผลส้มที่เราอาศัยอยู่นี้แหละ บรรจุความเข้าใจต่อสรรพสิ่งของมนุษย์แต่ละคนเอาไว้เหมือนกันหรือไม่


คุณกับผมเข้าใจสิ่งต่างๆ ได้เหมือนกันทุกประการดุจสินค้าโรงงานชนิดเดียวกันที่ผลิตออกมาจากแท่นพิมพ์เดียวกันหรือไม่


คุณกับผมเข้าใจในสิ่งที่ครูสอนได้เท่าเทียมกันทุกอย่างหรือเปล่า


คุณกับผมอ่านหนังสือเล่มเดียวกันได้สาระและอรรถรสเท่ากันหรือเปล่า


เราอาจตอบได้ทั้ง 2 อย่าง แต่คำถามก็คือว่า มันเป็นความจริงจากหัวใจของเราหรือเปล่า


แน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยที่คุณกับผมจะไม่ต่างกันในบางเรื่อง แต่เราก็ไม่ได้เหมือนกันในทุกเรื่อง และหรือในอีกหลายๆ เรื่อง


ตัวคุณเองไม่ชอบทักษิณ ผมก็ไม่ชอบทักษิณเช่นกัน แต่เขาและเธออาจจะชอบทักษิณ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแต่เรื่องราวชั่วคราวที่ผ่านเข้ามาในอายตนะของคุณ ผม และเขาหรือเธอใช่หรือไม่


คุณ ผม เขา เธอ และคนอื่นๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจด้วยตัวเองและแสดงออกว่าจะชอบหรือไม่ชอบทักษิณ และทุกคนมีสิทธิ์ถูกมองว่าเราอยู่ข้างเดียวกัน หรืออยู่คนละข้างกัน


            ผมอาจเห็นด้วยกับคนที่ไม่ชอบทักษิณ และเคยร่วมกันขับไล่ทักษิณที่ท้องสนามหลวง ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หรือที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยที่เราอาจไม่จำเป็นต้องรู้จักกันเลย


            คุณกับผมอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับนายกฯ พระราชทาน มันเป็นวินิจฉัยของแต่ละคน เช่นเดียวกันคุณกับผมอาจเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับวิธีการของแกนนำพันธมิตรฯ ผมหมายรวมไปถึงอีกหลายๆ เรื่องที่ดำเนินอยู่ แต่สาระก็คือ เรายังเห็นร่วมกันในเป้าหมายหลัก


            ทัศนะความเข้าใจต่อปรากฏการณ์หนึ่งๆ ของคุณจึงเป็นของคุณโดยเอกเทศ เช่นเดียวกับที่เป็นของผมในลักษณะเดียวกัน ดังตัวอย่างการไล่ทักษิณในครั้งนี้


            ดังนั้น ด้วยจุดมุ่งหมายพื้นฐานร่วมกันที่ว่า หากทุกคนล้วนปรารถนาอยากเห็นโลกที่ดี ต่างคนจึงมีสิทธิที่จะร่วมกันสร้างโลกที่ดีตามอย่างที่ตนนึกฝันได้ วิธีการอาจต่างแต่จุดมุ่งหมายไม่ต่าง


            นักคิด นักปรัชญา ศาสดาศาสนาต่างๆ ของโลกที่ผ่านมา ล้วนมุ่งหวังให้เกิดโลกที่ดี โลกที่มีแต่สันติสุข


            นักปรัชญาการเมือง จึงมีวิถีทางแบบนักปรัชญาการเมือง นักบวชในศาสนา จึงมีวิถีทางตามแบบอย่างศาสนา นักเศรษฐศาสตร์ ก็มีวิถีทางแบบเศรษฐศาสตร์


            หากคุณกับผมมุ่งหวังโลกที่ดีเช่นเดียวกัน เราก็อาจมีวิถีทางในการสร้างโลกที่ดี ที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน


            คุณอาจไม่เห็นด้วยหรือเห็นด้วยกับวิถีทางผม ก็ไม่แปลก ผมก็เช่นเดียวกัน แต่เรายังมีจุดมุ่งหมายหลักอันเดียวกันมิใช่หรือ


            ผมไม่จำเป็นต้องไปเดินบนท้องถนนร่วมกับคุณหากผมไม่เห็นด้วยกับกรณีนายกฯ พระราชทาน เช่นเดียวกันคุณก็อาจไม่เห็นด้วยกับผม และยืนยันจะไปทุกที่ทุกแห่งที่แกนนำพันธมิตรฯ จะพาไป แต่นั่นคือสิทธิของคุณและของผม หรือของคนอื่นๆ ทุกๆ คน


คุณอาจใช้ความปรารถนาดีของคุณมาตำหนิ ก่นด่า เหยียดหยาม กดดันผู้อื่นที่มีแนวทางแตกต่างจากคุณภายใต้จุดมุ่งหมายเดียวกัน แต่วันนี้คนเหล่านั้นอาจเลิกใช้สินค้าในเครือชินคอร์ปได้อย่างเด็ดขาดแล้วยิ่งกว่าคุณเสียอีกก็อาจเป็นได้ หรือคนเหล่านั้นอาจเคยทำอะไรมิต่ออะไรมามากมายกว่าคุณแล้วมิใช่หรือ  


            ความดีนั้นกล่าวอ้างได้ง่าย แต่วิธีการปฏิบัติให้ดีนั้นอาจกระทำได้ยาก การเห็นว่าคนที่ไม่ทำตามความคิดของคุณเป็นพวกอย่างนั้นอย่างนี้แล้วแต่คุณจะเห็นไปนั้น อาจเป็นเพียงแค่เขาไม่เห็นด้วยกับวิธีการของคุณ แต่ในสายตาของคุณพวกเขากำลังกลายไปเป็นฝั่งตรงข้ามกับคุณอีกกลุ่มหนึ่ง ในขณะที่คุณและเขากำลังมุ่งหวังให้เกิดโลกที่ดีนั้นเอง


            คุณและผมมีสิทธิคิดว่าโลกใบนี้เป็นของเราทุกคน แต่คุณหรือผมไม่มีสิทธิที่จะทำให้โลกของคนใดคนหนึ่งเป็นโลกที่โคลนนิ่งมาจากโลกของคุณหรือผม คุณ ผม เขา เธอ หรือใครๆ ก็ตามควรต้องมีพื้นที่สำหรับโลกของตัวเอง ที่จะได้รับการส่งเสริมให้เดินไปสู่หนทางแห่งสัจจะและธรรมะ ด้วยความเข้าใจ ด้วยความเหมาะสมกับแต่ละคน โดยมิใช่ต้องเป็นแบบสินค้าโรงงานที่หลุดมาจากแท่นพิมพ์เดียวกันมิใช่หรือ


            เฉกเช่นกรณีการขับไล่ทักษิณครั้งนี้ มิใช่หรือ


 


 


ติดต่อทีมงานประชาไท


 


เขียนถึงคุยกับประชาไท talk@prachatai.com


ส่งรายละเอียดกิจกรรมที่อยากให้ประชาสัมพันธ์ info@prachatai.com


ต้องการแจ้งหมายข่าวหรือส่งบทความ ความเห็นถึงกองบรรณาธิการประชาไท editor@prachatai.com


แจ้งปัญหาหรือความเห็นต่อเทคนิคและรูปแบบการนำเสนอในเว็บไซต์ประชาไท webmaster@prachatai.com


 


และถ้าอยากคุยตรงกับ บก. ประชาไท ส่งได้ที่ chuwat@prachatai.com


หรือหากไม่แน่ใจว่าจะส่งไปตรงไหนดี ส่งถึงดิฉันได้ค่ะที่ chiranuch@prachatai.com


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net