ชี้2ปมคนพีพีปฏิเสธ"อพท."แฉบิ๊กการเมืองเตรียมฮุบเกาะ

ประชาไท - 2 มี.ค. 2549 ชี้ 2 ปมใหญ่ คนเกาะพีพีปฏิเสธ "อพท." ชาวบ้านหวั่นเอื้อทุนใหญ่ขยี้ทุนท้องถิ่น ทำลายวิถีทำมาหากินของคนในชุมชน แฉ "บิ๊กการเมือง" ส่งคนไล่ซื้อที่ดินเกาะพีพี แถมลงทุนสร้างโรงแรม 5 ดาว ลือแซดลูกนักการเมืองใหญ่ แอบซื้อที่ดินรอแผนพัฒนา "อพท."

 

ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2549 คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดประชุมเรื่องทางเลือกของชุมชนในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่โรงแรมเซาท์เทิร์น ลันตา รีสอร์ท เกาะลันตา และโรงแรมกระบี่ มาริไทม์ ปาร์ค แอนด์สปา จังหวัดกระบี่ ตามลำดับ โดยมีตัวแทนองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ตัวแทนหน่วยงานราชการจังหวัดกระบี่ และอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เข้าร่วมประชุมกับชาวบ้านเกาะลันตาและเกาะพีพี ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายที่จะประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว

ในการประชุมร่วมกับชาวบ้านเกาะลันตาเกือบ 300 คน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2549

 

พล.อ.ต.บรรหาร กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจและบริการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ชี้แจงว่า องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตั้งขึ้นเพื่อช่วยลดขั้นตอนการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเพียงเจ้าภาพดำเนินงาน ไม่มีอำนาจใดๆ ในการเข้าไปจัดการพื้นที่ การทำงานขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ต้องฟังความเห็นของชาวบ้าน ถ้าหากชาวบ้านบอกว่าไม่ต้องการให้หน่วยงานนี้เข้ามาจัดการ ก็จะไม่เข้าไป

 

พล.อ.ต.บรรหาร ชี้แจงต่อไปว่า ที่เลือกจะประกาศเกาะลันตาเป็นพื้นที่พิเศษเพราะเป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความล้ำเลิศทางภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ ก่อนประกาศต้องสำรวจความคิดเห็น พร้อมกับทำข้อตกลงกับชาวบ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การเข้ามาทำงานในพื้นที่จะผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไม่มีสิทธิ์เข้าไปยึดพื้นที่ใดที่หนึ่งเพื่อประโยชน์ส่วนตัว แต่จะเข้ามาพัฒนาเพื่อให้ชาวบ้านได้รับความสะดวก สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว เน้นเรื่องความปลอดภัย และการให้บริการแบบเอื้ออาทร

 

ที่ประชุมตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่ชาวบ้านกังวลกับการเข้ามาองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพราะปรัชญาในการก่อตั้งองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เน้นการเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยว ต้องการยกระดับสถานที่ท่องเที่ยวรองรับนักท่องเที่ยวระดับสูง เข้ามาอยู่นานๆ จ่ายเงินมากๆ ซึ่งเกินศักยภาพที่ผู้ประกอบการในท้องถิ่นและชาวบ้านในชุมชนจะรองรับได้ จำเป็นต้องดึงกลุ่มทุนท่องเที่ยวในระดับชาติหรือนานาชาติเข้ามาดำเนินการ ชาวบ้านเกรงว่าการดึงนักท่องเที่ยวระดับสูงเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งต้องการความเป็นส่วนตัวสูง และการได้รับบริการระดับสุดยอด จะส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นหมอนวดชายหาด ที่จะถูกห้ามไม่ให้เข้าไปรบกวนนักท่องเที่ยว ผู้ให้บริการเรือหางยาว ที่เกรงว่าจะไม่สามารถให้บริการนักท่องเที่ยวระดับนี้ได้ หรือชาวประมงชายฝั่ง ที่ไม่แน่ใจว่า ถ้าปรับระดับการท่องเที่ยวไปเป็นระดับสูงแล้ว จะยังสามารถทำมาหากินชายฝั่งได้หรือไม่

 

ในการประชุมร่วมกับชาวบ้านเกาะพีพี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านปฏิเสธการเข้ามาขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีชาวบ้านมาร่วมประชุมประมาณ 50 คน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2549 พล.อ.ต.บรรหาร ยังคงยืนยันว่า องค์การบริหารการพัฒนาการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มีหน้าที่ในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในการพัฒนาพื้นที่เกาะพีพี รวมทั้งการประสานงานด้านงบประมาณ ส่วนการดำเนินการจะรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน

 

ที่ประชุมได้ตั้งข้อสังเกตว่า การเข้ามาองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ด้วยข้อเสนอจะทำให้เกาะพีพีเป็นพื้นที่รับนักท่องเที่ยวระดับสูง ปรับโรงแรมเป็นระดับ 5 - 6 ดาว ราคาคืนละหลายหมื่นไปจนถึงหลักแสน ทำให้ผู้ประกอบการ แรงงาน และชาวบ้าน วิตกว่า จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ แรงงาน และชาวบ้าน ที่ไม่มีความสามารถสูงพอที่จะทำมาหากินกับนักท่องเที่ยวระดับนี้ได้ ซึ่งในทางกลับกันเท่ากับผลักไสให้คนจำนวนนี้ต้องออกจากเกาะไปทำมาหากินต่างถิ่น

 

ทั้งนี้ สอดคล้องกับเหตุการณ์ภายหลังจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเข้ามา ที่มีคนบางกลุ่มเข้ามาขอซื้อที่ดินบนเกาะพีพี เป็นเหตุให้มีข่าวลือว่า คนกลุ่มนี้เข้ามาซื้อที่ดินให้กับนักการเมืองระดับรองนายกรัฐมนตรี หรือข่าวลือว่ามีคนของพรรคไทยรักไทยเข้ามาเกาะพีพี เพื่อดูที่ดินที่ลูกหลานของผู้บริหารพรรคซื้อไว้ รวมทั้งมีข่าวลือว่า คนระดับรองนายกรัฐมนตรีมีหุ้นอยู่ในโรงแรมระดับ 5 ดาวบนเกาะพีพี เป็นต้น ทำให้ผู้ประกอบการบนเกาะพีพีเกรงว่า ทุนใหญ่กำลังเข้ามาเบียดขับทุนเล็ก ซึ่งจะกระทบต่อคนบนเกาะพีพีทั้งหมด เห็นได้ว่า ภายใต้การดำเนินการขององค์การบริการการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มีปัญหาตั้งแต่ปรัชญาขององค์กรที่ต้องการดึงนักท่องเที่ยวระดับสูงเข้ามา โดยไม่มองว่าคนในชุมชนท้องถิ่น จะอยู่ตรงส่วนไหน จะได้รับประโยชน์อย่างไร จากการพัฒนา และปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนจากผู้กุมอำนาจรัฐ

นายวสันต์ พานิช ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวต่อที่ประชุมว่า การประชุมร่วมกับชาวบ้านครั้งนี้ เป็นการประชุมก่อนจัดทำข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล ซึ่งจะเป็นรัฐบาลชุดใหม่ โดยคณะกรรมการรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะประมวลความคิดเห็นและปัญหาทั้งหมด จัดทำเป็นข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท