ปตท.สผ.จ้างมาเลย์สำรวจแหล่งก๊าซปัตตานี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 มีนาคม 2549 ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน, บริษัท ปตท.สผ. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และเจ้าหน้าที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ได้เข้าพบนายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อชี้แจงแผนการสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนของชั้นหินแบบ 3 มิติ เพื่อวิเคราะห์ค้นหาแหล่งก๊าซธรรมชาติ ในแหล่ง B15, B16 และ B17 ในพื้นที่อ่าวไทย เนื้อที่ 3,000 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดปัตตานี โดยอยู่ห่างจากชายฝั่งปัตตานี 200 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ บริษัท ปตท.สผ. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้ว่าจ้าง บริษัท เวสเทิร์น เจโก้ อินเตอร์เนชั่นแนล ของมาเลเซีย เข้าดำเนินการสำรวจในแหล่งดังกล่าว ระหว่างวันที่ 14 มีนาคม - 9 พฤษภาคม 2549 รวม 68 วัน โดยแบ่งออกเป็น 4 แปลง ใช้เรือสำรวจ 3 ลำ จอดเทียบท่าที่ท่าเรือสิงค์โปร์ ได้แก่ เรือ Western Jeco eagle 8 , เรือLaut Timor Java และ เรือ JVA Advanture โดยจะออกไปยังพื้นที่สำรวจ ในวันที่ 9 มีนาคม 2549 โดยบริษัท ปตท.สผ. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้ขอความร่วมมือไปยังเรือประมง ให้หลีกเลี่ยงการเดินเรือเข้าไปในบริเวณดังกล่าว

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2549 คณะผู้บริหารชุดนี้ ได้เดินทางไปพบกับนายวินัย คุรุวรรณพัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เพื่อชี้แจงเรื่องนี้ จากนั้น ได้เจรจากับนายวิโรจน์ จันทนิมิ นายกสมาคมประมงจังหวัดปัตตานี เพื่อขอให้เรือประมงในสังกัดที่ทำประมงในพื้นที่ดังกล่าว หลีกเลี่ยงการทำประมงในช่วงการสำรวจ เนื่องจากคลื่นจากการเดินเรือ จะส่งผลกระทบต่อการสำรวจชั้นหินในแหล่งสำรวจ รวมทั้งขอให้ชาวประมงรื้อเครื่องมือประมงในบริเวณสำรวจออกให้หมด โดย บริษัท ปตท.สผ. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จะจ่ายค่าชดเชยเครื่องมือประมงที่ถูกรื้อย้าย

 

สำหรับแหล่ง B15, B16 และ B17 เป็นแหล่งย่อยของแหล่งบงกช มีพื้นที่ติดต่อกับแหล่งพัฒนาร่วม ไทย - มาเลเซีย หรือแหล่งเจดีเอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท