Skip to main content
sharethis

"อยากมาฟังนายกฯ พูด แต่ก็มีความเชื่อโดยส่วนตัว เอนไปทางเชื่อรัฐบาลมากกว่า เพราะเห็นผลงานเยอะ ไอ้ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอ้างว่า โกงแบบนั้นแบบนี้ มันคงทำไม่ได้ง่ายๆ พูดไปเองมากกว่า เพราะเชื่อว่าเขาตรวจสอบรัฐบาลได้


 


"ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นการใส่ร้าย และนักการเมืองเขียนกฎหมายออกมาแล้วก็มาบอกทีหลังว่าไม่ดี เลยมาทะเลาะกัน" พ่อค้าย่านปากคลองตลาด คนหนึ่งกล่าวกับ "ประชาไท" ในเวทีปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรักษาการ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ณ ท้องสนามหลวง


 


หลังจากติดตามการชุมนุมของขั้วตรงข้ามรัฐบาลมาหลายครั้ง ในที่สุด "ทักษิณ" ก็ออกมาเปิดเวทีปราศรัยเองบ้างเพื่อเปิดโอกาสให้ "ฝ่ายเชียร์ ?" ออกมาแสดงตัวตนและปริมาณแบบให้เห็นกันจะจะสักครั้ง


 


นางกรรณิภา ศรีนามเกียรติ อายุ  39 ปี อาชีพรับจ้าง มาจากพระประแดง เมื่อรู้ว่าพวกพ้องจะมากันก็ขอมาด้วย แต่ไม่รู้ว่าใครจัดการเรื่องรถ มีคนมาบอกว่า ค่ารถคนละ 20 บาท ก็เลยมา


 


"รักก็มา นายกฯคนนี้ดีกว่าทุกคน ชอบการทำงาน อย่างอื่นไม่รู้ แต่คนที่โจมตีก็เคยเป็นนายกฯมาทั้งนั้น ก็ขี้โกงทั้งนั้น คนมันชอบ ห้ามกันไม่ได้นะ"


 


ขาสั้นก็ชอบ "แม้ว"


เมื่อคนไม่ชอบทักษิณ มีนักเรียนขาสั้นลุกมากล่าวโทษแก่นายกฯ 14 ประการ ในการชุมนุมคนรักทักษิณก็มีขาสั้นกับเขาเหมือนกัน


 


น้องคนนี้ไม่ยอมบอกชื่อ บอกแต่เพียงว่าเรียนชั้น ม.3 ที่จังหวัดนนทบุรี


 


"มากันเป็นหมู่บ้าน ก็สามสี่คันรถบัส มาเป็นกำลังใจ ผมก็มาเป็นกำลังใจให้ท่าน เห็นถูกโจมตีเยอะ เขาเป็นคนดี ดูก็รู้"


 


เมื่อถามว่า "อ้าว เป็นคนดีทำไมจึงโดนกล่าวหาเรื่องจริยธรรมล่ะ ?"


 


"เรื่องโกงไม่โกง ผมเฉยๆ เป็นเรื่องครอบครัวเขา ก็คนมีทั้งเรื่องดีไม่ดี แต่เขาก็ทำหลายอย่างนะ ผมประทับใจที่เขาทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เมื่อก่อนพ่อผมตกงาน 2 ปี แม่ขายของ เศรษฐกิจดี พ่อก็ได้ทำงาน หนี้ต่างๆ ที่มีก็ผ่อนหมด เริ่มมีบ้าน เริ่มซื้อรถได้ วันนี้เขาจัดทัวร์มา อยากเห็นตัวจริง เคยเห็นแต่ในทีวี"


 


คมวิสัยทัศน์ น.ศ. รัก "แม้ว" ความจริงที่สังคมหรือใครสร้าง


หรือสังคมไทยกำลังไม่มีทางเลือกเสียแล้ว ? หลังจากฟังความเห็นของ 2 นักศึกษาสาวพูดถึงเรื่องตัวเลือกทางการเมือง เธอไม่ยอมบอกชื่อเช่นกัน รู้แต่ว่ามีภูมิลำเนาที่จังหวัดลำปาง ภายหลังมาเรียนต่อระดับอุดมศึกษาที่กรุงเทพฯ เป็นปีสุดท้าย


 


เธอตั้งคำถามกับสังคมอย่างให้รู้สึกคันในหัวใจว่า จะให้เลือกใคร ระหว่างคนชั่ว 2 คน แต่อีกคนมีความดีแพลมออกมาให้เห็น มันก็แสดงว่ามันยังใส่ใจในความดี ดังนั้นที่เลือกทักษิณ ไม่ได้บอกว่าดี แต่เลวแบบมีศีลธรรมบ้าง


 


อูยสสส์ เจ็บๆๆๆ


 


"เขายังมีศิลปะในการกิน ช่วยให้คนเป็นอยู่ดีขึ้น คือเป็นคนมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด คลุกคลีกับการโกงกินของนักการเมืองมาตั้งแต่เด็ก ถ้าคนอื่นมาเป็นนายกฯ ทุกอย่างก็เหมือนเดิม โกงแล้วหายไป ทุกอย่างจบ แต่ที่บอกว่านายกฯโกงชาติเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ และไม่สนว่าโกงจริงหรือไม่ แต่รู้อย่างเดียวว่า มันเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ รัฐบาลชุดอื่นๆ มันก็อยากทำเหมือนกัน แต่ทำไม่ได้ เขาขายตรงนั้น ตรงนี้ แต่มีโครงการผุดขึ้นมาให้เห็นเป็นผลพวงตามมา คือโกงแต่เห็น"


 


สองสาวยังได้พูดด้วยถึงนโยบายในดวงใจของนายกฯว่า การปราบปรายาเสพติด คือสิ่งที่นักศึกษายอมรับ ส่วนเหตุผลยืนยันออกจะน่าตกใจที่บอกว่า แม้ว่ารัฐบาลจะอนุญาตให้ฆ่าตัดตอน แต่คนเหล่านั้นก็สมควรตาย รวมทั้งคนใกล้ชิดด้วย เพราะไม่ได้สั่งสอน ที่พูดแม้จะดูรุนแรง แต่พวกเรานักศึกษาคิดว่า ถ้ายังปล่อยให้ยาเสพติดยังอยู่ก็ปล่อยให้คนตายทั้งเป็น


 


นอกจากนี้เธอทั้งสองยังผลัดกันวิพากษ์นักวิชาการอย่างเผ็ดร้อนด้วย  "เป็นนักศึกษาก็จริง แต่ตอนนี้ก็ทำงานด้วย ด้านมาร์เก็ตติ้ง ทำให้รู้ว่าคนทำงานด้านนี้จะเกลียดนักวิชาการที่สุด เพราะดีแต่พูด คิดว่าเก่ง ใช้แต่ทฤษฎี พวกนี้พอเห็นใครรวยก็โจมตีเพราะตัวเองไส้แห้ง ปฏิบัติไม่ได้ ทฤษฎีมันอยู่ในหม้อ ถ้าเก่งจริงก็ไปตั้งพรรคมาแข่งให้ประชาชนเลือกสิ"


 


แต่ละความเห็นฟังของพวกเธอฟังแล้วแสบมั๊ยล่ะ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net