จดหมายเปิดผนึกถึงคนไทย จาก เกษม-จอน-นิธิ-รังสรรค์-อคิน ฯลฯ

เมื่อวันนี้ (4 มีนาคม 2549) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการอาวุโสชั้นนำของไทยประกอบด้วย  เกษม ศิริสัมพันธ์, จอน อึ๊งภากรณ์, นิธิ เอียวศรีวงศ์, นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ, ทิชา ณ นคร, ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม, พระไพศาล วิสาโล, มาลี พฤกษ์พงศาวลี, รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์, วิรัตน์ วัฒนศิริธรรม, ศรีสว่าง พั่ววงศ์แพทย์, สงวน นิตยารัมภ์พงศ์, อมรา พงศาพิชญ์ และ ม.ร.ว.อคิน รพีพัฒน์ ได้ร่วมประชุมเพื่อปรึกษาหารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น และได้ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงท่าทีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังมีรายละเอียดตามแถลงการณ์ที่แนบมานี้

 

0 0 0

 

จดหมายเปิดผนึกถึงประชาชนชาวไทย

 

เช้าวันนี้ บุคคลผู้มีรายนามข้างท้ายนี้ ได้ร่วมกันปรึกษาหารือถึงสถานการณ์ปัจจุบันด้วยความห่วงใยว่าอาจจะเกิดความรุนแรง จึงมีความเห็นร่วมกันว่า

 

1.การชุมนุมโดยสงบ เปิดเผย และไม่ใช้กำลัง เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย มีความชอบธรรม เป็นส่วนหนึ่งของระบบที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ

 

2.การต่อสู้และความขัดแย้งทางการเมืองอย่างสันติที่เกิดขึ้น เป็นวิถีทางของระบอบประชาธิปไตยซึ่งนำไปสู่การพัฒนาทางการเมืองอย่างมีส่วนร่วมของประชาชนที่สำคัญ และเป็นเวทีการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลของพลเมือง

 

3. ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งทหาร ตำรวจ และส่วนอื่นๆ พึงตระหนักในบทบาทของการส่งเสริมให้เกิดความสงบ สันติ และเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงออกทางการเมือง โดยวางตัวเป็นกลาง และไม่ใช้ความรุนแรงอย่างเคร่งครัด

 

4.ขอให้ผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม ยึดมั่นในสันติวิธี และหลีกเลี่ยงการสร้างเงื่อนไขที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงทุกรูปแบบ

 

5.ขอเรียกร้องต่อประชาชนไทยให้ร่วมกันตรวจสอบสื่อสารมวลชนทุกแขนง และร่วมกันสร้างสรรค์มาตรการเพื่อลงโทษสื่อที่บิดเบือน เลือกปฏิบัติ อาทิ การเชิญชวนให้งดเว้นการดู ฟัง และอ่าน หรืองดเว้นการซื้อสินค้าที่ลงโฆษณาในสื่อนั้น เป็นต้น

 

4 มีนาคม 2549

 

เกษม ศิริสัมพันธ์

จอน อึ๊งภากรณ์

นิธิ เอียวศรีวงศ์

นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ

ทิชา ณ นคร

ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

พระไพศาล วิสาโล

มาลี พฤกษ์พงศาวลี

รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์

วิรัตน์ วัฒนศิริธรรม

ศรีสว่าง พั่ววงศ์แพทย์

สงวน นิตยารัมภ์พงศ์

อมรา พงศาพิชญ์

ม.ร.ว.อคิน รพีพัฒน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท