ดร.ธงชัย เสนอ ส.ส.พรรคมหาชน เป็นนายกฯรักษาการ

วันนี้ 4 มีนาคม 2549 ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล แห่งมหาวิทยาลัย วิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา ส่งจดหมายเปิดผนึก เพื่อเสนอรูปธรรมต่อสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกในขณะนี้ ทั้งหมด 4 ข้อ ดังนี้

 

1.ขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง "นายกรัฐมนตรีรักษาการ" แล้วให้ ส.ส.ที่พอเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย หรือ ส.ส. ที่มีอำนาจต่อรองน้อยที่สุด อาทิ ส.ส. ของพรรคมหาชน เป็น "นายกรัฐมนตรีรักษาการ" โดยมีหน้าที่ไม่ทำอะไรสำคัญหรือมีผลผูกพันทั้งสิ้น จนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง 

 

2.ขอให้พันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยยกเลิก "เส้นตาย" แล้วดำเนินการต่อสู้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพรรคไทยรักไทยด้วยการรณรงค์ "Vote "No Vote"" แทน  ประชาชนผู้สนับสนุนพันธมิตรฯ มีความฉลาดเฉลียวทางการเมืองพอที่จะเข้าใจการปรับตัวและร่วมรณรงค์อย่างเต็มที่

 

3.หากพรรคไทยรักไทยสามารถตั้งรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งได้  การต่อสู้กับระบอบทักษิณก็ยังดำเนินต่อไปได้ ด้วยมาตรการต่างๆ รวมทั้งทางศาลและรัฐสภา พร้อมๆ กับการปฏิรูปการเมือง รัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่จำเป็น

 

4.ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอาศัยอำนาจพิเศษใดๆ มาแก้สถานการณ์ขณะนี้ซึ่งทุกฝ่ายช่วยกันก่อขึ้นมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท