Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2549 ว่าในวันที่ 11 - 12 มีนาคม 2549 นี้ ชาวไทยใหญ่ในจังหวัดเชียงราย นำโดยพระอธิการบัณธิตะ เจ้าอาวาสวัดสันป่าก่อ ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย จะร่วมกันจัดงานเนื่องในโอกาสที่วัดสันป่าก่อ อันเป็นวัดเก่าแก่ของชนชาวไทยใหญ่ในจังหวัดเชียงรายมีอายุครบ 90 ปี และในโอกาสเดียวกันนี้จะมีการถวายศาลาเทิดพระเกียรติแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ที่เพิ่งสร้างแล้วเสร็จให้เป็นศาสนสมบัติของวัดสืบต่อไป


 


คุณรณะพี แสงคำก้อน คณะกรรมการจัดงานกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของบุคคลผู้สร้างวัดสันป่าก่อในอดีต ที่ทำให้ชาวไทยใหญ่ในจังหวัดเชียงรายได้มีสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน และส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการร่วมเทิดพระเกียรติแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี โดยจะมีการถวายศาลาเฉลิมพระเกียรติที่เพิ่งสร้างเสร็จให้กับวัดสันป่าก่อด้วย


 


ภายในงานจะมีการแสดงของนักร้องนักดนตรีที่เดินทางมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ฝั่งพม่าและอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นอกนั้นจะมีการแสดงการฟ้อนรำพื้นบ้านแบบชาวไทยใหญ่ รวมทั้งการฟ้อนรำนก โต และศิลปะการต่อสู้แบบชาวไทยใหญ่ตลอดงาน โดยในช่วงเช้าของวันที่ 6 มีนาคมนี้ จะมีการสนทนาออกอากาศเกี่ยวกับการจัดงานดังกล่าวผ่านรายการ "มองเมืองเหนือ" ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 นอกนั้นในช่วงการจัดงานจะมีการถ่ายทอดเสียงผ่านมรายการวิทยุภาคภาษาไทยใหญ่ที่จัดรายการโดยนางชูศรี ในจังหวัดเชียงใหม่


 


ทั้งนี้ วัดสันป่าก่อ ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินเก่าในตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย  และก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2459 ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของชาวไทยใหญ่ในอดีตที่อพยพมาจากเมืองปางยาง เมืองนาย เมืองหนอง และเมืองเชียงตุง ในรัฐฉาน


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net