Skip to main content
sharethis

นายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ในการประชุมติดตามผลการดำเนินการฟื้นฟูเกาะพีพี ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2549 ตนได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ตามที่ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และเจ้าของที่ดิน บนเกาะพีพีเสนอ โดยเฉพาะประเด็นที่ชาวเกาะพีพีต้องการให้ปรับปรุงประกาศกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่องกำหนดพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ พ.ศ. 2535 ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดกระบี่ พ.ศ. 2546 ประกาศกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่บังคับใช้ในพื้นที่เกาะพีพี และการวัดความสูงอาคาร ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2546 ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับความต้องการของคนเกาะพีพีโดยเร็วที่สุด


 


นายสนธิ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับข้อเสนอของชาวเกาะพีพี ประกอบด้วย ให้กำหนดระยะถอยร่นที่ 20 เมตร ความสูงของอาคาร 12 เมตร สัดส่วนการใช้พื้นที่ 40 : 60 ส่วนเส้นทางหนีภัย ทางจังหวัดกระบี่จะประมวลความต้องการใช้พื้นที่เพื่อวางสาธารณูปโภคต่างๆ จากการประปาส่วนภูมิภาค การไฟ้ฟ้าส่วนภูมิภาคก่อนว่า ต้องใช้พื้นที่เท่าไหร่ ถึงจะวางระบบได้ อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายจะต้องรอผลการปรับปรุงแก้ไขประกาศที่เกี่ยวข้องกับเกาะพีพี โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก่อน บางเรื่องที่นำเสนอไป อาจจะไม่ได้ตามความต้องการ


 


"ที่ประชุมไม่ได้พูดถึง กรณีชาวเกาะพีพีไม่ต้องการให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการฟื้นฟูและพัฒนาเกาะพีพี ผมยังคงยืนยันว่า จะไม่มีการประกาศเกาะพีพีเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวแน่นอน ขณะนี้ทางจังหวัดเป็นเจ้าภาพในการพัฒนาเกาะพีพีทั้งหมด ส่วนองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นแค่เครื่องมือของรัฐในการประสานกับหน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณเท่านั้น" นายสนธิ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net