กลุ่มค้านท่อก๊าซบุก สนง.อัยการ สงขลา ประกาศกร้าว "เอาทักษิณออกไป

 

เมื่อวันจันทร์ ที่ 6 มีนาคม เวลา 11.00 น. ที่ผ่านมาเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง กว่า 200 คน บุกไปยังสำนักงานอัยการเขต 9 ประกาศ "เอาทักษิณออกไป เอาแผ่นดินไทยคืนมา" และเรียกร้องให้กระบวนยุติธรรมให้ทรงความยุติธรรมจริงๆ มิเช่นนั้นพี่น้องมุสลิมจะลุกขึ้นมาปกป้องความถูกต้องและหลักการของศาสนาอิสลามด้วยชีวิต แม้ต้องสูญเสียเลือดเนื้อก็ไม่กลัว เพื่อให้ความถูกต้องและหลักการศาสนาอิสลามให้คงอยู่ตลอดไป

 

สืบเนื่องจากวันนี้ทางสำนักงานอัยการเขต 9 ได้นัดกลุ่มค้านท่อก๊าซจะนะ มารับฟังว่าอัยการ "สั่งฟ้องหรือไม่" กรณีที่ตำรวจ สภ.อ.จะนะ ส่งสำนวนดำเนินคดีกับสมาชิกกลุ่มค้านท่อก๊าซจะนะ ในข้อหา "ร่วมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เพื่อการครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมด หรือบางส่วนหรือเข้าไปกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของเขาโดยปกติสุขในเวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน" ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2547 ตามที่นายคิม ยัง ตัวแทนบริษัทซัมซุงแจ้งความดำเนินคดีกับนายสุไลมาน หมัดยุโส๊ะ นายประกอบ หลำโส๊ะ และนายกิตติภพ สุทธิสว่าง ไว้

 

วันนี้ทางกลุ่มผู้คัดค้านได้เคลื่อนขบวน โดยสวมใส่เสื้อสีแดง ถือธงสีแดงเป็นสัญลักษณ์ และมีรถกระจายเสียง เคลื่อนมายังสำนักงานอัยการเขต 9 เมื่อเดินทางมาถึงทางเครือข่ายคัดค้านฯ ทั้งหมดเรียกร้องให้อธิบดีสำนักงานอัยการเขต 9 ลงมาชี้แจงบริเวณที่กลุ่มผู้คัดค้านฯปักหลักอยู่ พร้อมกับกล่าวว่า "พวกตนไม่ได้กระทำผิดแต่ถูกรัฐบาลภายใต้การบริหารของนายกฯทักษิณ ชินวัตร กลั่นแกล้ง โดยใช้กลไกอำนาจทางกฎหมายมาเล่นงานพวกตน เพราะพวกตนไปคัดค้านฯโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลย์ ซึ่งเป็นการขัดขวางผลประโยชน์ของพวกพ้องของนายกฯทักษิณ ชินวัตร โดยเฉพาะคนของพรรคไทยรักไทย จึงกลั่นแกล้งเราโดยการออกหมายจับเริ่มตั้งแต่ คดีสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2545 เมื่อครั้งที่ทักษิณจัดประชุม ครม.สัญจรที่โรงแรมเจบี หาดใหญ่ และหลังจากนั้นมีการออกหมายจับอีกหลายคดีทั้งที่พวกตนไม่ผิด และที่ผ่านพวกตนเป็นผู้ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ"

 

หลังจากนั้นทางสำนักงานอัยการ 9 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาเจรจาเพื่อให้กลุ่มผู้คัดค้านส่งตัวแทนขึ้นไปเจรจา แต่ถูกปฏิเสธและยืนกรานให้อธิบดีลงมาชี้แจงให้พี่น้องทั้งหมดที่รออยู่ได้ฟังพร้อมกัน พร้อมทั้งปราศรัยผ่านเครื่องกระจายเสียงต่อไปว่า "วันนี้เรามาเพื่อเรียกร้องให้สำนักงานอัยการเขต 9 อย่าได้มีพฤติกรรมเยี่ยงนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่โกงกินแผ่นดินไทย ซึ่งคนไทยทั่วประเทศกำลังลุกขึ้นมาขับไล่ให้ออกไป หรือมีพฤติกรรมแบบ ตำรวจที่ สภ.อ.จะนะ ซึ่งสนับสนุน ร่วมมือกับนายทุนต่างชาติฮุบเอาที่ดินสาธารณประโยชน์และที่ดินวะกัฟตามหลักศาสนาอิสลาม"

 

จนกระทั่งเวลา 11:30 น. นายนิพนธ์ ภิญโญ รองอธิบดี ฝ่ายพิเศษ สำนักงานอัยการเขต 9 จึงมาชี้แจงว่า "วันนี้ยังไม่มีการสั่งฟ้องใดๆ เนื่องจากวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาได้รับเอกสาร หลักฐานจากกลุ่มผู้คัดค้านมาเพิ่มเติม แต่อยากให้ทำเอกสารเพิ่มมาอีกครั้งหนึ่ง" ทางกลุ่มจึงยืนยันว่า "เอกสารที่พวกตนส่งมาให้ครบถ้วนแล้ว หากรวบรวมคงได้เป็นรถกระบะ พวกตนไม่มีเอกสารอะไรมาเพิ่ม เพราะเราให้มาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมติ อบต.สะกอม ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แผนที่ระวางทางอากาศ คำพิพากษาศาลสงขลาและศาลอุทธรณ์ ซึ่งเอกสารทั้งหมดล้วนยืนยันว่าที่ดินที่ทาง "ทีทีเอ็ม" อ้างสิทธิความเป็นเจ้าของ และแจ้งความกลุ่มผู้คัดค้านฯนั้น เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ของชาติ หากต้องการเอกสารประเด็นใดอีกก็ให้แจ้งรายละเอียดมา"

 

นายนิพนธ์ ภิญโญ จึงกล่าวว่า "ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจว่าจะสั่งฟ้องคดีนี้หรือไม่คืออธิบดีซึ่งไปราชการยังไม่กลับ และเรื่องนี้อาจต้องส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณา เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม ดังนั้นวันนี้จึงไม่สามารถพิจารณาได้ว่าจะส่งฟ้องต่อศาลสงขลาหรือไม่ จึงขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 8 พฤษภาคมนี้อีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งกล่าวว่าทางสำนักงานอัยการเขต 9 จะยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก" หลังจากนั้นได้นำเอกสารลงมาให้นายประกัน ซึ่งเป็นสมาชิกอบต.สะกอมและผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ตำบลสะกอมเซ็นชื่อรับทราบไว้

 

ก่อนเดินทางกลับทางตัวแทนกลุ่มได้อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า "เอาทักษิณออกไป เอาแผ่นดินไทยคืนมา เพราะนายกฯทักษิณ ชินวัตร สนับสนุนโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลย์ อ.จะนะ จ.สงขลา โดยใช้กลไก อำนาจรัฐในฐานะที่ตนเป็นนายกฯบริหารประเทศ สนับสนุนให้บริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือทีทีเอ็มดำเนินการก่อสร้าง ทั้งที่ประเทศไทยเสียเปรียบประเทศมาเลเซียอย่างเห็นได้ชัด และผลประโยชน์ส่วนใหญ่ตกอยู่กับต่างชาติจนนำไปสู่การคัดค้านของทุกภาคส่วนในสังคม แต่นายกฯฯทักษิณยังผลักดันอย่างยิ่งยวด เพราะผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นตกอยู่กับนายทุนในพรรคไทยรักไทย ดังนั้นจะเห็นได้ว่านายกฯทักษิณเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติมาเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องของตนเอง

 

"กรณีที่ดินสาธารณประโยชน์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่รัฐบาลใช้อำนาจจัดการโกงที่ดินสาธารณประโยชน์ให้บริษัท และปล่อยให้บริษัททีทีเอ็มฮุบที่ดินสาธารณประโยชน์เป็นของบริษัท การที่ชาวบ้านลุกขึ้นมาปกป้องแต่ถูกหมายจับ อัปยศอย่างยิ่งที่คนไทยปกป้องแผ่นดินไทย กลับถูกคนต่างชาติ ชาวเกาหลี ตัวแทนบริษัทซัมซุงฯประเทศเกาหลีแจ้งจับ ทั้งที่ตำรวจ สภ.อ.จะนะ รู้ดีว่าที่ดินแปลงนั้นเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ของชาติ แต่กลับเห็นกับผลประโยชน์ของบริษัท ทำสำนวนเท็จและจับชาวบ้านดำเนินคดี

 

"เครือข่ายคัดค้านฯได้นำเอกสารยืนยันว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์และถูกบริษัททรานส์ไทย-มาเลย์โกงไป เช่น มติ อบต.สะกอม ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนนุษยชนแห่งชาติ สำเนาคำพิพากษาคดีศาลสงขลากรณีที่เคยมีนายทุนแจ้งความดำเนินคดีชาวบ้านที่เข้าไปใช้ประโยชน์จากที่ดินแปลงเดียวกันนี้ ที่ทีทีเอ็มอ้างสิทธิเป็นเจ้าของ มีการต่อสู้กันจนชนะ เพราะเจ้าหน้าที่ที่ดินสงขลา เป็นพยานยืนยันว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์

 

"วันนี้พวกเราเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ขอยืนยันต่อสำนักงานอัยการเขต 9 ว่าจงร่วมกันปกป้องแผ่นดินไทยไม่ให้ต่างชาติฮุบไป การมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในคดีนี้ เป็นการพิสูจน์กระบวนการยุติธรรมอีกครั้งหนึ่งว่า "ตัดสินบนพื้นฐานเพื่อชาติ? เพื่อนายทุน?" และเราจะสามารถเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมต่อไปได้หรือไม่?"

 

ด้านนายเจ๊ะหมัด สังข์แก้ว สมาชิกอบต.สะกอมกล่าวว่า "รัฐบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปล่อยให้ต่างชาติมาฮุบเอาที่ซุกหัวนอนเราไป อนาคตเราจะไม่มีแผ่นดินอยู่ ดังนั้นเราต้องลุกขึ้นมาปกป้องให้ถึงที่สุดแม้ต้องสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตก็ตามต้องปกป้องที่ดินของชาติและหลักการศาสนาอิสลามไว้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท