"หมอประเวศ"หนุนตั้ง"สถาบันข่าว"สานงานศูนย์ฯ อิศรา


วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2006


ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

"หมอประเวศ"ร่วมสมาคมนักข่าวฯ ตั้ง "สถาบันข่าว" สานงานศูนย์ข่าวอิศรา ตั้งเป้าขยายพื้นที่ทำข่าวในลักษณะเดียวกันกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปสู่ภาคอื่นๆ เผยผู้เห็นด้วยควักกระเป๋าลงขัน 2.6 แสนบาท เป็นทุนประเดิมสานฝันปฎิรูปสื่อไทย

 

นายภัทระ คำพิทักษ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยกล่าวว่า สมาคมนักข่าวฯ มีแนวคิดที่จะก่อตั้งสถาบันข่าว เพื่อสานงานต่อจากศูนย์ข่าวอิศรา โครงการสื่อสันติภาพ โต๊ะข่าวภาคใต้ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กับสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภาคใต้และเครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นภาคใต้ เพื่อเกาะติดรายงานข่าวความเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ผ่านเว็บไซด์ (http://www.tjanews.org) ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันนักข่าว ศ.น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ได้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อเรื่อง "ธรรมาภิบาล 3 ประสาน ทางออกสังคมไทย" โดยได้ประกาศทิศทาง การทำงานของศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยว่า จะถูกยกระดับเป็นสถาบันข่าว เพื่อทำหน้าที่เปิดมุมมองใหม่ในการนำเสนออย่างสร้างสรรค์ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยในเบื้องต้นมีผู้บริจาคเงินเพื่อสนับสนุนแนวทางดังกล่าว ผ่าน น.พ.ประเวศ เป็นเงิน 2.6 แสนบาท

 

โดยสถาบันข่าวที่ริเริ่มก่อตั้ง อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประ เทศไทย และเป็นการทำงานในลักษณะเดียวกันกับการทำงานของศูนย์ข่าวอิศรา ซึ่งเริ่มต้นงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้วระยะหนึ่ง

 

ขณะเดียวกันจะริเริ่มงานข่าวในลักษณะเดียวกันกับพื้นที่ภาคใต้ในภาคอื่นๆ ด้วย โดยทางสมาคมฯ มีโครงการที่จะทำงานร่วมกับเครือข่ายบรรณาธิการฯ ในแต่ละภาคเช่นเดียวกันกับภาคใต้

 

นายภัทระอธิบายว่า ศูนย์ข่าวอิศราเป็นการทำงานในลักษณะการอบรมกึ่งปฏิบัติการ โดยการนำเอาผู้สื่อข่าวส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นมาทดลองทำงานร่วมกัน ซึ่งต่อไปการทำงานของโต๊ะข่าวภาคใต้ อาจจะมีการสลับกันลงไปเป็นระยะๆ ในลักษณะของทีมเฉพาะ

 

"แม้จะเรียกว่า สถาบันข่าว แต่ก็ทำเฉพาะข่าวแบบศูนย์ข่าวอิศรา ซึ่งถือว่า เป็นการพัฒนานักข่าวอยู่ในตัว" นายกสมาคมนักข่าวฯ กล่าวและว่า

 

"ภาคใต้ถือเป็นแบบจำลองที่ก้าวหน้า ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีการหารูปแบบใหม่ๆ ในการสื่อสาร อาทิ นำเรื่องไปทำรายการวิทยุ ซึ่งจุดอื่นๆ ก็จะนำแบบดังกล่าวไปปรับใช้ โดยอาจจะทดลองทำในกรุงเทพฯ ซึ่งคงจะมีการปรึกษาหารือกับบรรณาธิการในส่วนกลางเพื่อทดลองทำก่อน"

 

ในส่วนของการก่อตั้งสถาบันข่าวนั้น คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ชุดที่แล้ว มีมติให้ตั้งคณะทำงานซึ่งมี ศ.น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ อดีตอุปนายกสมาคมฯ นายภัทร คำพิทักษ์ นายกสมาคมนักข่าวฯ นางสาววิมลพรรณ ปีตธวัชชัย อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายบริหาร นางสาวนงค์นาถ ห่านวิไล เลขาธิการ นายก่อเขตต์ จันทเลิศลักษณ์ บรรณาธิการหนังสือ พิมพ์ คมชัดลึก เป็นผู้ดำเนินการก่อตั้ง รวมถึงกำหนดรายละเอียดวิธีการต่างๆ ซึ่งในส่วนของงบ ประมาณดำเนินการนั้น ศ.น.พ.ประเวศจะระดมภาคีต่างๆ มาสนับสนุน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท