Skip to main content
sharethis

 


7 มีนาคม 2549


 


กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


409 อาคารมูลนิธิอาสามาสมัครเพื่อสังคม


ซอยโรหิตสุข ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ 5


เขตห้วยขวาง 10320


กรุงเทพฯ


ที่พิเศษ 001/2549


7 มีนาคม 2549


 


เรื่อง ขอให้ยุติการซื้อขายหุ้นบมจ.ชินคอร์ป


เรียน นายลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐสิงคโปร์


 


ประเทศสิงคโปร์ และประเทศไทย ได้มีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอันดีมาเป็นเวลาช้านาน บัดนี้ กองทุนเทมาเส็คซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลสิงคโปร์กำลังดำเนินการซื้อกิจการ บมจ.ชินคอร์ป จากครอบครัวนายกรัฐมนตรี ซึ่งครอบคลุมกิจการสัญญาสัมปทานจากรัฐที่มีลักษณะผูกขาดและมีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ ทั้งด้านโทรศัพท์มือถือ ดาวเทียม สถานีโทรทัศน์ และสายการบินนั้น
       


กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขอเรียนต่อท่านว่า ขณะนี้ประชาชนจำนวนมาก กำลังอยู่ในระหว่างการติดตามตรวจสอบนายกรัฐมนตรี เพื่อพิสูจน์พฤติกรรมกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการใช้อำนาจรัฐเพื่อเอื้อประโยชน์แก่กิจการส่วนตัวของครอบครัวนายกรัฐมนตรีทั้งด้านโทรศัพท์มือถือ ดาวเทียม สถานีโทรทัศน์ และสายการบิน เป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท มีการปกปิดซุกซ่อนสินทรัพย์อันเป็นการผิดรัฐธรรมนูญ มีการหลีกเลี่ยงภาษีในการโอนหลักทรัพย์ในราคาต่ำกว่าราคาตลาดหลายครั้ง และล่าสุดได้ขายกิจการของกลุ่มตนซึ่งเป็นกิจการยุทธศาสตร์ของชาติให้แก่เทมาเส็คซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ อันเป็นลักษณะการขายชาติ นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรียังมีพฤติกรรมการแทรกแซงองค์กรอิสระต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ อันทำให้การตรวจสอบในด้านต่างๆ ไม่สามารถเป็นไปโดยชอบธรรม ตลอดจนมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงการตรวจสอบอยู่เสมอ ดังจะเห็นได้จากการยุบสภาก่อนจะถึงวันเปิดสภาเพื่อทำให้ไม่สามารถติดตามตรวจสอบนายกรัฐมนตรีในประเด็นดังกล่าวได้


 


โดยเหตุนี้ ประชาชนและนักวิชาการจำนวนมากทั่วประเทศ จึงเห็นว่า นายกรัฐมนตรีหมดความชอบธรรมในการปกครองประเทศ ไม่สมควรที่จะควบคุมอำนาจรัฐด้านต่างๆ เพราะกลัวการตรวจสอบตลอดจนควบคุมอำนาจรัฐในกระบวนการการเลือกตั้งอีกต่อไป กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประชาชนและนักวิชาการจึงเห็นควรที่จะให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งโดยทันที


 


ด้วยความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างประเทศสิงคโปร์กับประเทศไทย กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอเรียกร้องให้ประเทศสิงคโปร์ยุติการซื้อขายกิจการของชินคอร์ปในวันที่ 9 มีนาคม 2549 ดังเงื่อนไขที่เปิดเผยไว้กับนักลงทุน มิเช่นนั้นจะถือเป็นการเข้ามาแทรกแซงกิจการพื้นฐานที่สำคัญและมีผลต่อความมั่นคงของประเทศ กลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตยเพื่อประชาธิปไตยจะได้รณรงค์ต่อต้านให้ถึงที่สุด อาทิ การรณรงค์ไม่ใช้สินค้าและบริการของกลุ่มชินคอร์ปที่กองทุนเทมาเส็คครอบงำอีกต่อไป
       


จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะมาติดตามคำตอบที่หน้าสถานทูตสิงคโปร์อีกครั้งในวันที่ 9 มีนาคม 2549 ขอให้ประเทศสิงคโปร์และประเทศไทยมีความสัมพันธ์ฉันท์มิตรประเทศอย่างดีตลอดไป


 


ขอแสดงความนับถือ


 


(นายสมศักดิ์ โกศัยสุข)


ตัวแทนแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net