Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 9 มี.ค. 49       องค์กรสตรีจำนวน 15 เครือข่าย ตบเท้าเดินขบวนบุกทำเนียบรัฐบาล ขับไล่ "ทักษิณ"  เผย 5 ปีสร้างความเดือนร้อนให้ทุกกลุ่ม และไม่ให้ความสำคัญกับแรงงานสตรี


 


วันที่ 8 มี.ค. ของทุกๆ ปีเป็นวันสตรีสากล ปีนี้องค์กรสตรี 15 เครือข่าย รวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ประมาณ 500 คน อาทิ กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี กรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย องค์กรพันธมิตรด้านผู้หญิง กลุ่มสตรีสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ สหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง เครือข่ายแรงงานนอกระบบ สหพันธ์แรงงานสาธารณูปโภคแห่งประเทศ เครือข่ายสตรีในชุมชนแออัด เครือข่ายพนักงานบริการ เป็นต้น เพื่อเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาล


 


องค์กรดังกล่าวได้เสนอผลกระทบที่เกิดจากการบริหารงานของรัฐบาลพร้อมทั้งเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะ 5 ปีที่ผ่านไม่มีการนโยบายช่วยเหลือผู้หญิงอย่างจริงจัง รวมถึงนโยบายด้านอื่นๆ ที่สร้างความเดือดร้อน


 


ทั้งนี้ น.ส.อรุณี ศรีโต รองประธานกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี กล่าวว่า วันสตรีสากลเป็นโอกาสดีที่ต้องสะท้อนปัญหาที่เกิดจากการบริหารงานของรัฐบาล ตลอด 5 ปีว่าที่ผ่านมา  ระบอบทักษิณทำให้คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของแรงงานหญิงเลวร้ายมาก มีการละเมิดสิทธิแรงงาน ไม่ให้ความสนใจแก้ปัญหาแรงงานหญิงอย่างจริงจัง แต่กลับไปให้ความใส่ใจเรื่องการแก้กฎหมาย กลไกต่างๆที่เอื้อประโยชน์แก่นักทุน ออกนโยบายประชานิยมที่เป็นการหลอกลงประชาชนเพื่อเอาตัวรอดไปวันๆ


 


"ที่ผ่านมามีการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมล่าสุดได้เลิกจ้างพนักงานไทยเกรียง มีทั้งหญิงที่กำลังท้องอยู่ เลิกจ้างผู้นำสหภาพและสมาชิกมากกว่า 1,200 คน การจ้างงานแบบเหมาช่วง จ้างชั่วคราว มีการเลี่ยงกฎหมายแรงงานเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มทุน สวัสดิภาพสวัสดิการแรงงานพบว่ามีคนงานกว่า 200,000 คนที่ป่วยจากการทำงานแต่ไม่ได้รับการดูแลเลย โดยเฉพาะเรื่องค่าแรงที่หลอกว่าจะขึ้นแต่ก็ไม่ขึ้นหลอกกันชัดๆ และเราเคยเสนอข้อเรียกร้องตั้งหลายอย่างแต่ก็ไม่ได้รับการสนใจจากรัฐบาลเลยสะท้อนให้เห็นว่าไม่จริงใจเลย ประกอบกับ ปัญหาต่างๆที่พ.ต.ท.ทักษิณ ได้บริหารจนบ้านเมืองย่ำแย่ เราจึงเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออก และยุติบทบาททางการเมือง"น.ส.อรุณี กล่าว


 


วันเดียวกันที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จัดงานการมอบประกาศเกียรติคุณแก่สตรี บุคคล และหน่วยงานดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล2549


 


นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณให้แก่สตรีดีเด่น บุคคลดีเด่น และหน่วยงานดีเด่นด้านการส่งเสริมศักยภาพสตรี ความเสมอภาคหญิงชายและการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน โดยมีผู้ที่ได้รับรางวัลในสาขาต่างๆ รวม 10 สาขา 15 รางวัล ดังนี้


 


1.สื่อมวลชนสตรีดีเด่น คือ น.ส.มีสุข แจ้งมีสุข ผู้ดำเนินรายการและผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์


 


2.สตรีดีเด่นในระดับสากล คือ ดร.ชนม์ชนก วีรวรรณ ผอ.สายงานธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์


 


3.นักธุรกิจสตรีดีเด่น คือ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทน้ำตาลตะวันออก และเป็นประธานจัดงานประกาศมอบรางวัลสตรีนักธุรกิจดีเด่นโลก 2006


 


4.นักการเมืองสตรีดีเด่น คือ นางผณินทรา ภัคเกษม ส.ส.เชียงใหม่ ผู้จุดชนวนให้ผู้หญิงสามารถเลือกใช้นามสกุลตัวเองหรือสามีได้


 


5.หน่วยงานภาครัฐดีเด่นด้านการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย คือ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


 


6.บุคคลในภาคเอกชนดีเด่น ด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของสตรี คือ นางศิริพร สะโครบาเนค ประธานมูลนิธิผู้หญิง


 


7.หน่วยงานภาคเอกชนดีเด่น ด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของสตรี คือ มูลนิธิผู้หญิง


 


8.สตรีที่ปกป้องสิทธิของตนเอง คือ น.ส.อุไรรัตน์ สร้อยมี อดีตเคยถูกหลอกไปทำงานประเทศญี่ปุ่นแต่ถูกบังคับให้ค้าประเวณี แต่สามารถหลบหนีโดยต่อสู้กับยากูซ่าและทำให้มาม่าซังเสียชีวิต


 


9.สตรีดีเด่น ด้านการส่งเสริมสันติภาพใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับคัดเลือก 3 คน คือ นางมัรยัม สาเม๊าะ ครูสอนศาสนาอิสลาม จ.ปัตตานี น.ส.ลม้าย มานะการ อาสาสมัครเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และน.ส.นารี เจริญผลพิริยะ วิทยากรฝึกอบรมสันติวิธี มูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาธิปไตยและการพัฒนา


 


10.สื่อสารมวลชนดีเด่น ด้านการส่งเสริมศักยภาพสตรีและความเสมอภาคหญิงชาย ได้แก่ รายการโทรทัศน์ คุยเฟื่องเรื่องผู้หญิง ทางช่อง 3 ละครโทรทัศน์ แผ่นดินหัวใจ ช่อง 3 หนังสือพิมพ์ ได้แก่ มติชน และประเภทสื่อโฆษณา ได้แก่ UBC ชุดครอบครัวสุขสันต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net