Skip to main content
sharethis

9 มีนาคม 2549


 


แถลงการณ์คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.)


เรื่องจรรยาบรรณและจุดยืนสื่อสารมวลชนต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง


 


ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลรักษาการและนายกรัฐมนตรีที่หมดความชอบธรรม


1.    ต้องยุติการใช้สื่อของรัฐเพื่อโฆษณาชวนเชื่อตามแนวคิดของผู้นำรัฐบาล


2.    ต้องยุติการใช้สื่อของรัฐเพื่อหาเสียงให้กับพรรคไทยรักไทย


3.    ต้องยุติการใช้สื่อของรัฐเพื่อบิดเบือนข้อมูลข่าวสารและสร้างช่องว่างแห่งการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในสังคม


 


ข้อเรียกร้องต่อสื่อของรัฐ (สถานีโทรทัศน์ 5 ช่อง และวิทยุ 524 สถานี)


1.     ขอให้สื่อในเครือกองทัพทั้งหมด นำเสนอข่าวสารอย่างเป็นอิสระ มีจรรยาบรรณของวิชาชีพ ให้ข้อมูลข่าวสารต่อประชาชนอย่างรอบด้าน ลดเลิกการเป็นกระบอกเสียงให้กับรัฐบาลรักษาการและพรรคไทยรักไทย อีกทั้งเปิดพื้นที่ให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มประชาสังคมอื่นๆ ได้สื่อสารความจริงและความคิดเห็นต่อประชาชนอย่างเสมอภาค ถ้าคิดว่าปัจจุบันนี้เป็นความขัดแย้งของสองกลุ่มคนในเชิงสัญลักษณ์ รวมทั้งความคิดเห็นของกลุ่มอื่นๆ ที่แตกต่าง


2.     ขอให้สื่อในเครือของบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสื่อที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ต้องทำหน้าที่อย่างเป็นอิสระ เป็นกลาง เพื่อสร้างสังคมอุดมปัญญา ไม่ใช่ตกเป็นเครื่องมือของรัฐบาลเผด็จการรัฐสภาและกลุ่มทุนผูกขาด


3.     สำหรับสื่อในเครือกรมประชาสัมพันธ์ ถ้าไม่สามารถทำหน้าที่อย่างเป็นกลางได้ ก็ต้องไม่บิดเบือนข้อเท็จจริงและให้ร้ายฝ่ายที่เห็นต่างจากรัฐบาลรักษาการ


 


ข้อเรียกร้องพิเศษต่อสถานีโทรทัศน์ไอทีวีซึ่งเป็นสถานีเอกชนที่มีเจตนารมณ์จากเหตุการณ์พฤษภา 2535


      ปัจจุบันนี้ สถานีโทรทัศน์ไอทีวีทำหน้าที่ไม่แตกต่างจากกรมประชาสัมพันธ์ในอดีต อีกทั้งข้อครหาเรื่องการตกเป็นสื่อของต่างชาติแล้ว ทำให้ไอทีวีต้องพิสูจน์ตนเองอย่างหนัก ด้วยการรักษามาตรฐานของจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อและปกป้องสิทธิเสรีภาพของพลเมืองในสังคมไทย ในวันนี้ถึงเวลาแล้วที่ไอทีวีต้องเลือกข้างแสดงจุดยืนว่าจะยืนอยู่ข้างรัฐบาลรักษาการที่หมดความชอบธรรมหรือจะยืนอยู่ข้างพลังอิสระของภาคประชาชน


      ถ้าไอทีวีเลือกข้างรัฐบาลรักษาการ ก็ควรประกาศต่อสาธารณะทุกต้นชั่วโมง ผ่านสถานีโทรทัศน์ไอทีวีเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงจุดยืนที่แท้จริงและไม่ต้องมีความคาดหวังอีกต่อไป


      ทั้งนี้ คปส.ขอแสดงความชื่นชมสื่อหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ สถานีโทรทัศน์เนชั่นชาแนล สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี เคเบิ้ลทีวีในต่างจังหวัด เครือข่ายวิทยุชุมชน และนักวิชาชีพสื่อสารมวลชนทุกแขนง ในการทำหน้าที่อย่างเป็นอิสระ เข้มแข็ง เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงและความคิดเห็นรอบด้าน เพื่อเปิดหู เปิดตาประชาชน ด้วยความตระหนักว่าสิทธิเสรีภาพสื่อคือเสรีภาพของประชาชน ส่วนสถานีอื่นเช่น ช่อง 5 7 9 ขอเป็นกำลังใจให้พิสูจน์จุดยืนของตนเองต่อไป ถ้าอยู่ข้างประชาชนก็เชื่อว่าประชาชนจะสนับสนุนและนำไปสู่การปฏิรูปสื่อในที่สุด


      สุดท้าย คปส. และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอเป็นกำลังใจให้นักวิชาชีพสื่อทุกคน ทุกสำนักข่าวยืนหยัดในการทำหน้าที่อย่างมีอิสระตามจรรยาบรรณ เคียงข้างพลังบริสุทธิ์ของประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างสันติวิธี ธำรงไว้ซึ่งสิทธิเสรีภาพ เพื่อสืบสานเจตนารมณ์ประชาธิปไตยให้งอกงามยิ่งขึ้นไป


 


9 มีนาคม 2549


                     อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม 2516


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net