Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 10 มี.ค. 2549 หลังเกิดเหตุระเบิดป้อมตำรวจหน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์ ซึ่งเป็นบ้านพักของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา ทางนักวิชาการ องค์กรภาคประชาชน และหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง

 


นักวิชาการ ม.เที่ยงคืน เตือน ระเบิดบ้าน "ป๋า" สัญญาณจากอำนาจนอกระบบ


รศ. สมเกียรติ ตั้งนโม นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน กล่าวว่า "ระเบิดลูกนี้ ทำให้ทุกคนมองว่า รัฐบาลจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ระเบิดลูกเดียวกันนี้ จะบีบให้ 2 ฝ่ายที่ขัดแย้งกันอยู่ เร่งหันหน้ามาเจรจากันเร็วขึ้น เนื่องจากหากปล่อยให้มีเหตุการณ์แบบนี้ จะไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล เป็นเกมที่บีบให้ทั้งสองฝ่ายเร่งเจรจากันมากขึ้น และเป็นโบนัสเทียบเชิญอำนาจนอกระบบให้เข้ามาเร็วยิ่งขึ้น เพราะการวางระเบิดที่บ้านองคมนตรีถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญและอ่อนไหวของประเทศ หลังจากเกิดเหตุระเบิดไล่เรียงมาครั้งแรกที่สวนลุมพินี วางระเบิดที่สำนักข่าวผู้จัดการ และล่าสุดที่บ้านองคมนตรีในครั้งนี้"


 


รศ. สมเกียรติ กล่าวต่อไปว่า วิธีที่จะหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่จะขมวดเข้ามาเร็วขึ้นคือการเร่งจัดตั้งอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเป็นกรรมการหรือคนกลางที่สองฝ่ายยอมรับเพื่อไตร่สวน สอบข้อเท็จจริง ซึ่งหากจัดตั้งอนุญาโตตุลาการขึ้นมาอำนาจนอกระบบจะไม่สามารถอ้างสถานการณ์ความรุนแรงเข้ามาควบคุมสถานการณ์ได้ และจะทำให้ปัญหาคลี่คลายได้


 


อาจารย์ มอ., เครือข่ายพันธมิตร หวั่นรัฐฉวยโอกาสออก พรก.ฉุกเฉิน


นายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา สภาอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ แสดงความเห็นว่า "สิ่งที่เป็นห่วง คือ รัฐบาลจะฉวยโอกาสสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยอ้างการควบคุมเหตุการณ์ แม้ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องการเมืองหรือไม่ก็ตาม เพราะย้อนกลับไปดูพฤติกรรมที่ผ่านมาได้อาศัยช่วงจังหวะก่อนการชุมนุมใหญ่ชิงประกาศยุบสภาโดยอ้างจะเกิดเหตุการจราจลทั้งๆที่ทุกฝ่ายยืนยันจะชุมนุมแบบสันติ เช่นเดียวกับครั้งนี้เชื่อว่านายกฯจะใช้โอกาสนี้ประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 13-14 มี.ค.นี้"


 


ด้านนายปานเทพ พัวพงษพันธ์ กรรมการแกนนำเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แสสดงความเห็นสอดคล้อง กับน.พ.เกรียงศักดิ์ ว่า"ขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงที่ เหตุระเบิดที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ จะนำไปสู่เงื่อนไขที่รัฐบาลจะประกาศภาวะฉุกเฉิน เพราะที่ผ่านมาได้มีการส่งสัญญาณเป็นระยะๆ จาก พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ และ รมว.ยุติธรรม ที่มักระบุว่า จะมีผู้ไม่หวังดี กำลังจะก่อเหตุร้าย


 


"เราคิดว่ากรณีนี้จะเป็นลักษณะคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ในภาคใต้ ที่ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อใช้มาตรการเด็ดขาดจัดการปัญหา เพื่อจะคุมแกนนำพันธมิตร การคิดเช่นนี้ผมคิดว่าไม่สามารถลดความขัดแย้งได้ ในทางกลับกันจะนำไปสู่ความขัดแย้งรุงแรงมากขึ้น และขอตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินในกรณีนี้ยังคล้ายคลึงกับการประกาศภาวะฉุกเฉินของคณะ รสช.เมื่อพฤษภา ปี 35" กรรมการพันธิมตรฯกล่าว
 
ขณะที่ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาชน กล่าวว่า การสร้างสถานการณ์เช่นนี้จะนำไปสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินของรัฐบาล เพราะ พล.ต.อ.ชิดชัย ได้ส่งสัญญาณมาโดยตลอด ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ ขณะที่อีกมุมหนึ่งก็ต้องการข่มขวัญผู้มาร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวงด้วยเช่นกัน


 


ด้าน พล.อ.สนธิพล. อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ออกมายืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นเงื่อนไขให้ทหารออกมาดูแลความสงบเรียบร้อย "เราจะไม่ทำเรื่องเล็กให้เสียงานใหญ่"


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net