Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 9 ก.พ. 49 วันนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติออกแถลงการณ์เรื่อง "การแสวงหาทางออกอย่างเป็นธรรมจากวิกฤตความขัดแย้งเพื่อการพัฒนาและการปฏิรูปการเมือง" โดยนายเสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันได้ทำให้เกิดการแบ่งแยกในสังคม ทางกรรมการสิทธิฯ จึงพยายามแสวงหาทางออก โดยการผลักดันให้เกิดการปฏิรูปการเมือง แต่จากข้อเสนอของทั้งสองฝ่ายที่เรารับฟังมานั้นไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการเมืองเลย

 


"รัฐธรรมนูญฉบับ "ประชาชน" มีเจตนารมณ์ที่จะแก้ไขขจัดปัดเป่าปัญหา แต่ทว่านับตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาเป็นเวลากว่า 8 ปี หลักการเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญและบทมาตราต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มักจะถูกละเลยและละเมิดฝ่าฝืนจนกลายเป็นวิกฤตรัฐธรรมนูญ รวมความแล้ว วิกฤตรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปการเมือง จึงไม่ใช่เพียงเรื่องของกลไกการแก้เกมอำนาจของฝ่ายนั้น กลุ่มนี้ อย่างที่ต่างก็พยายามตอกย้ำกันอยู่ขณะนี้"


 


ประธาน คกส. กล่าวต่อไปว่า "ข้อที่จำเป็นต้องย้ำไว้ ณ ที่นี้ก็คือว่า การปฏิรูปการเมืองมิอาจจำกัดอยู่ที่การแก้ไขตัวอักษรในรัฐธรรมนูญเพียงเท่านั้นตามแนวทางที่มีการพยายามนำเสนอกัน หากยังขึ้นอยู่กับการแสวงหาแนวทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในการปฏิรูปสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนระดับรากหญ้า พร้อมทั้ง กวดขันให้เกิดวัฒนธรรมองค์กร ที่เคารพความศักดิ์สิทธิ์แห่งรัฐธรรมนูญและสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างจริงจัง ทั้งในองค์กรการเมืองและองค์กรราชการทุกภาคส่วนและทุกระดับ นอกจากนี้ การปฏิรูปการเมืองให้เป็นไปตามเจตนารมณ์และเนื้อหาดังกล่าวไม่อาจเกิดขึ้นได้โดยการนำของผู้กุมอำนาจทางการเมืองและอำนาจรัฐ"


 


"ขอให้ตระหนักว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจเป็นหลุมพรางก็ได้ การปฏิรูปการเมืองเราจะไม่ปล่อยให้เป็นเรื่องของผู้เชี่ยวชาญ มิฉะนั้นก็จะทำให้บิดเบือนประเด็นได้" นายเสน่ห์กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net