Skip to main content
sharethis

แม่ทัพภาคที่ 3 เตือนทหารอาชีพต้องรอบรู้ ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงและประเมินให้ถูกต้อง ย้ำการรักชาติต้องไม่คลั่งชาติ ชี้ประชาธิปไตยบนพื้นฐานความขัดแย้งย่อมได้รับผลกระทบ
 
เมื่อวันที่9 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่สมาคมวาย.เอ็ม.ซี.เอ. เชียงใหม่ พล.ท.สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 ได้เป็นประธานเปิดการสัมมนาประชาคมท้องถิ่นกับกระบวนการเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ซึ่งคณะกรรมาธิการการทหารวุฒิสภา กองทัพภาคที่ 3 และมูลนิธิวายเอ็มซีเอเพื่อการพัฒนาภาคเหนือจัดขึ้น โดยมีข้าราการสังกัดกองทัพภาคที่ 3 จากจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ตาก และแม่ฮ่องสอน ตัวแทนภาครัฐและเอกชนที่มีหน้าที่ในการพัฒนาและวางแผนการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งเข้าร่วมรับฟังการสัมมนา
 
พล.ท.สพรั่ง กล่าวในตอนหนึ่งว่า ความสำเร็จของความมั่นคงของชาติทุกสาขา อยู่ที่ความร่วมมือ ใช่เพียงแค่พื้นที่ชายแดน ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ในส่วนของทหาร ตนได้ย้ำเสมอว่า ทหารอาชีพต้องรอบรู้ ติดตามสถานการณ์และประเมินให้ถูกต้อง เพราะปัญหาความมั่นคงที่ประดังเข้ามาในขณะนี้ ล้วนแต่เกิดจากการเริ่มต้นสะสมปัญหา และความอ่อนด้วยของประสิทธิภาพของส่วนความมั่นคงหลักและละเลยปัญหาเล็กๆ จนกลายเป็นปัญหาใหญ่


"จึงขอฝากให้ผู้ดูแลงานความมั่นคง ทบทวนแนวทางแก้ไขว่าเมื่อกำหนดยุทธศาสตร์ขึ้นมาแล้ว ผู้ปฏิบัติเข้าใจถ่องแท้หรือไม่ เข้าใจแล้วมีอุดมการณ์ที่จะแก้ไขหรือไม่ และการเข้าไปแก้ไขปัญหานั้นเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจหรือไม่"


แม่ทัพภาคที่ 3 ยังได้ย้ำในที่ประชุมถึงเรื่องความรักชาติ อีกว่า ต้องตระหนักถึงการรักชาติ แต่ไม่ใช่คลั่งชาติ นั่นคือทำอะไรอย่าเล่นพรรคเล่นพวก อย่าทำอะไรแอบแฝงและต้องจริงใจแก้ไข จึงจะแก้ปัญหาส่วนรวมได้อย่าปล่อยให้เรื้อรังเพราะจะกลายเป็นหายนะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net