หลายฝ่ายแห่ยื่นมือหาทางออกจากวิกฤติ

พีเน็ต ที่ประชุมอธิการบดี และสมาคมสื่อ แห่ยื่นมือหาทางออกวิกฤติการเมือง เรียกร้องทุกฝ่ายเจรจา ด้านทักษิณ ยังไม่ตอบรับ ฝ่ายพันธมิตรยันพร้อมทุกเวที ขอให้โปร่งใส และผ่านทีวีสดทั่วประเทศ

 

พันธมิตรตอบรับ "พีเน็ต" ขึ้นเวทีร่วมทักษิณ

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2549 เวลา 11.00 น.  พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วยนายพิภพ ธงไชย แกนนำครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือตอบรับข้อเสนอขององค์กรเครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง (พีเน็ต) เพื่อเข้าร่วมเวทีสาธารณะประชันแนวคิดหรือดีเบต กับ พ.ต.ท.ทักษิณ รักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะอย่างเป็นทางการ โดยมี พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานพีเน็ตเป็นผู้รับหนังสือ

 

พล.ต.จำลอง กล่าวถึงการยื่นหนังสือครั้งนี้ว่า เครือข่ายพันธมิตรฯเห็นว่า ควรจะได้พูดคุยกัน แต่มีเงื่อนไขใน 3 ข้อ คือ 1.จะต้องเป็นเวทีที่เปิดเผยประชาชนสามารถเข้าร่วมรับฟังได้ 2.การให้เวลาจะต้องให้เวลาในการพูดอย่างเท่าเทียมกัน 3.จะต้องมีการถ่ายทอดสดตามสถานีโทรทัศน์

 

"เรื่องที่เป็นปัญหาและยังไม่สามารถคลี่คลายความสงสัยได้เราก็ไม่มีองค์กรกลางที่จะมาทำหน้าที่ ดังนั้นจะต้องขอบคุณพีเน็ตที่ยื่นมือเข้ามาช่วยในการเป็นคนกลางให้มีการพูดคุยตามความต้องการ ตนคิดว่านี่คือการหาทางออกที่ดีที่สุด เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติได้" พล.ต.จำลอง กล่าว

 

ด้าน พล.อ.สายหยุด กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นขั้นตอนหนึ่งของการแก้ปัญหาในแนวทางสันติ ซึ่งเป้าหมายที่แท้จริงต้องการให้ฝ่ายที่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายได้มาพูดคุยกันต่อหน้าสาธารณชน ซึ่งพีเน็ตในฐานะคนกลาง มีความจริงใจ และต้องการที่จะรู้ความจริงจากใจจริงทั้งสองฝ่าย โดยก่อนที่จะเริ่มดีเบตในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น พีเน็ตจะเชิญตัวแทนของทั้งสองฝ่ายเข้ามารับฟังข้อมูลแนวทางในการดีเบตและหัวข้อต่างๆ อีกครั้งในวันที่ 16 มีนาคม

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ น.พ.สุรพงษ์ โฆษกรัฐบาล ได้ออกมาปัดข้อเสนอของพีเน็ต

 

สมาคมสื่อเรียกร้องนายกฯ ขึ้นเวทีตอบคำถาม

วันเดียวกัน นางสาววิมลพรรณ ปิตะธวัชชัย อุปนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายพัชระ สารพิมพา เลขาธิการสมาคมนักข่าววิทยุและวิทยุโทรทัศน์ไทย ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยมี น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมารับแทน

 

ในจดหมายเปิดผนึกมีข้อความขอเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ พบปะสื่อมวลชนที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ ถ.สามเสน เพื่อตอบข้อซักถาม ให้สาธารณชนได้รับข้อมูลอย่างรอบด้าน และขจัดเงื่อนปมข้อสงสัยต่างๆ ที่สาธารณชนมีต่อ ฯพณฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อันจะนำมาซึ่งความเข้าใจอันดีร่วมกันของคนในสังคม

 

นางสาววิมลพรรณ กล่าวว่า การมายื่นจดหมายวันนี้ เพื่อต้องการเปิดโอกาสให้นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงข้อสงสัย ความเคลือบแคลงที่มีอยู่ ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างกระจ่างชัด ให้ทำความเข้าใจกับสังคม เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งของสังคมในขณะนี้ เพราะที่ผ่านมา มีข่าวว่าสื่อมวลนำเสนอข่าวไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งสมาคมยินดีหากนายกรัฐมนตรีไม่สะดวกในวันที่กำหนดคือ 13-16 มีนาคม ก็อาจจะเลื่อนไปเป็นวันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ สะดวก แต่ไม่ควรหลังการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน 2549 ทั้งนี้ หากนายกฯ จะได้นำบุคคลที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้นขึ้นมาตอบคำถามด้วย เช่น ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่จะขึ้นมาตอบคำเรื่องเขตการค้าเสรี หรือบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้นๆ ก็ได้

 

ด้าน น.พ.สุรพงษ์ กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้ให้โอกาสรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงข้อมูลต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพราะลักษณะการชี้แจงเป็นการถาม-ตอบ ซึ่งจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนรอบด้าน อย่างไรก็ดี การจะสามารถชี้แจงได้นั้น ต้องมีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน จะพูดออกมาลอยๆ ไม่ได้ ซึ่งคิดว่าการตอบข้อซักถามนี้ หากไม่ได้ตามวันที่กำหนด ก็ไม่ควรเกินวันเลือกตั้ง

 

"ทักษิณ" ยังไม่รับข้อเสนอ เจรจา 3 ฝ่ายของ ทปอ.

"ทักษิณ" ไม่ตอบรับเจรจา 3 ฝ่าย "อภิสิทธิ์" รับข้อเสนออธิการบดีทั่วประเทศแต่เงื่อนไขต้องโปร่งใส ด้าน "จำลอง" ขึ้นเวทียอมรับเขียนจดหมายถึง "พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์" แจ้งเรื่องคนกลางหาทางลดความขัดแย้ง โดยก่อนหน้านั้นได้เข้าไปยื่นหนังสือตอบรับข้อเสนอพีเน็ท ร่วมดีเบตระหว่างเครือข่ายพันธมิตร กับรัฐบาล

 

ขณะที่ข้อเสนอที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่รับเป็นคนกลางและประสานการเจรจาทำความเข้าใจในปัญหาบ้านเมืองกับสามฝ่าย คือ รัฐบาลรักษาการ อดีตพรรคฝ่ายค้าน และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังไม่ได้การตอบรับจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงเรื่องนี้เพียงสั้นๆ ระหว่างเดินขึ้นลิฟต์เพื่อไปประชุมพรรคว่า "ตอนนี้ยังนึกไม่ออก"

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่ทำเนียบรัฐบาล น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ทปอ.ได้ประสานมายังรัฐบาลแล้ว ซึ่งรัฐบาลคิดว่าหากได้มีการเจรจาพูดคุยกัน น่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ขณะนี้ รัฐบาลพร้อมเจรจาเพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุดต่อสังคม แต่การเจรจารัฐบาลไม่อยากให้เป็นแบบโต้วาทีอย่างที่หลายฝ่ายต้องการให้มีการจัดดีเบตออกโทรทัศน์ เพราะคิดว่าวันนี้ไม่มีใครต้องการให้เกิดภาวะนั้นอีก ที่เหมือนการโน้มน้าวใจให้ผู้ฟังเชื่อในฝ่ายตัวเอง ส่วนจะมีการเจรจาขึ้นเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการประสานงาน แต่อย่าไปตั้งเงื่อนไขมาว่า คนนั้นคนนี้ต้องไปเจรจา เพราะในการเจรจาแต่ละฝ่ายอาจมีมากกว่าคนเดียวไปเจรจา ที่สำคัญคือคนกลางจะต้องมีความเป็นกลางจริงๆ

 

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอของ ทปอ.ว่า ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญ แต่เท่าที่ดูจากสื่อเห็นว่า แง่มุมที่นำเสนอมานั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่อยากให้มีการเปิดเผยกันทุกฝ่ายจะได้พูดคุย เพื่อหาทางที่ดีให้กับประเทศ พวกเราไม่มีปัญหา ถือว่าช่วยกันหาทางออกให้กับสังคม ไม่ให้ปัญหาบานปลาย แต่เงื่อนไขต้องเป็นกระบวนการที่โปร่งใส ไม่ใช่ออกมาในลักษณะสองต่อสองหรือปิดประตูคุยกัน

 

..............................................................

คัดสรรและเรียบเรียงจาก : เวบไซต์ กรุงเทพธุรกิจ และคมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท