ฟ้องผู้นำอิตาลี -สามี เลขาฯ รมต.อังกฤษ ฐานร่วมคอร์รัปชั่น

บีบีซี- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเบอร์ลุสโคนี และนายเดวิด มิลส์ สามีของเทสซา โจเวล เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอังกฤษ ถูกฟ้องในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยนายมิลส์ ถูกกล่าวหาว่า รับสินบนจากนายเบอร์ลุสโคนีหลังจากที่เขาให้การในศาลเป็นประโยชน์กับฝ่ายนายเบอร์ลุสโคนี สองคดีความ


 

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยการฟ้องร้องครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในอิตาลี

 

ว่ากันว่าเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนในมิลานที่ทำคดีนี้ ปฏิเสธคำขอจากทนายของนายเบอร์ลุสโคนีที่ให้เลื่อนการสอบสวนไปหลังการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 9 เมษายนที่จะถึงนี้

 

ด้านนายนิคโคโล จีดินิ ทนายความของนายเบอร์ลุสโคนี ให้สัมภาษณ์ Corriere della Sera หนังสือพิมพ์อิตาลีว่า ใครๆ ก็รู้ว่า พวกเขาต้องการขัดขวางการหาเสียงเลือกตั้งของนายเบอร์ลุสโคนี ส่วนโฆษกของนายเบอร์ลุสโคนีออกมาบอกว่า ข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชั่นเป็นสมมติฐานเท็จ

 

ทั้งนี้ นายมิลส์ ซึ่งเคยเป็นทนายของนายเบอร์ลุสโคนีในช่วงปี พ.ศ.2533 นั้นถูกกล่าวหาว่า รับของขวัญมูลค่ากว่า 600,000 ดอลล่าร์สหรัฐจากนายกฯอิตาลีในปี พ.ศ.2540 แลกกับการปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับ Mediaset กิจการสื่อในเครือของนายกฯ แม้กรกฎาคม 2547 นายมิลส์จะยอมรับกับพนักงานอัยการว่ารับเงินจากนายเบอร์ลุสโคนีจริง แต่ต่อมาก็กลับคำให้การว่าเงินนั้นได้มาจากลูกความอีกคนหนึ่งของเขา

 

อีกคดีหนึ่ง นายเบอร์ลุสโคนี มิลส์ และคนอื่นๆ อีก 12 คนถูกกล่าวหาว่าโกงและยักยอกภาษีของ Mediaset ซึ่งจำเลยทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา

 

ด้านพนักงานอัยการหวังว่า คดีนี้จะกำหนดให้มีการไต่สวนในศาลชั้นต้นได้ในเดือนพฤษภาคม พวกเขาต้องการให้ดำเนินคดีนี้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ เพราะกฎหมายอิตาลีให้เวลาพวกเขาเพียงสองปีเท่านั้นในการปิดคดี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอิตาลีไม่ชอบใจพาดหัวข่าวเท่าไหร่นักเพราะเมื่อมีการทำโพลล์สำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 9 และ 10 เมษายน ปรากฎว่า คะแนนนิยมของนายกฯตกไป

 

สำหรับคู่แข่งของนายเบอร์ลุสโคนีคือ นายโรมาโน โปรดิ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นั้นต้องหาเสียงแข่งกับการรายงานข่าว เนื่องจาก 2 ใน 3 ของสถานีโทรทัศน์ที่อยู่ในกำกับของรัฐบริหารโดยผู้ที่สนับสนุนนายเบอร์ลุสโคนี

 

อนึ่ง กรณีของนายมิลส์ก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในอังกฤษ เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่า นางโจเวลไม่แจ้งทรัพย์สินของคู่สมรสตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งยังเกิดความกังขาว่าสามีของเธอใช้ตำแหน่งหน้าที่ของภรรยาในการสร้างฐานะทางการเงินของตนเองหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกระแสกดดันให้เธอลาออก นายโทนี่ แบลร์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษตัดสินว่าเธอไม่ผิด เพราะถือว่าสามีไม่ได้บอกเธอเรื่องของขวัญที่ได้รับมา ด้านโจเวลนั้นปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และประกาศแยกทางกับนายมิลส์แล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท