Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 11มีนาคม น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ได้ขอลาออกจากสมาชิกพรรคไทยรักไทย (ทรท.) พร้อมกับขออุปสมบท ทำให้สถานภาพในฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 93 พรรคไทยรักไทย เป็นประเด็นปัญหาในข้อกฎหมายขึ้นมาทันที และมีแนวโน้มว่าจะทำให้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ไม่ครบ 100 คน อันนำไปสู่ปัญหาการเปิดประชุมสภา เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้มี ส.ส.ครบ 500 คน เพื่อเปิดการประชุมสภา

 


น.พ.เปรมศักดิ์ ได้ลาออกจากพรรคไทยรักไทยและไปอุปสมบทที่วัดพิกุลเงิน เมื่อเวลา 14.00 น. และมาขอจำวัดที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อเผยแผ่ศาสนา ทั้งนี้ น.พ.เปรมศักดิ์ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกชี้แจงสาเหตุที่ตัดสินใจบวชว่า ได้ตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทยตั้งแต่วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม เนื่องจากเห็นว่า เหตุการณ์บ้านเมืองปัจจุบันทวีความรุนแรงจนทำให้สังคมเกิดความแตกแยก ยากที่จะเยียวยาได้ แม้ว่านายกรัฐมนตรีพยายามแก้ปัญหาโดยการยุบสภา และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 2 เมษายน แต่ก็ไม่สามารถคลี่คลายปัญหาทางการเมืองให้ทุเลาลงได้


 


"กระผมจึงตัดสินใจลาบวชเพื่อเปิดโอกาสให้สังคมมีทางออกอย่างสันติวิธี ปราศจากการสูญเสียเลือดเนื้อของคนไทยและลดการเผชิญหน้า หันมาเจรจาบนพื้นฐานของความรู้จักสามัคคี การตัดสินใจของกระผมจะเป็นการปลดล็อกเงื่อนไขของการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยไม่ต้องการยึดติดกับเงื่อนไขเวลาการเลือกตั้ง 2 เมษายน"


 


ด้าน พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยถึงกรณี น.พ.เปรมศักดิ์ ลาออกจากสมาชิกพรรคไทยรักไทยเพื่อไปบวชว่า ตอนนี้ยังถือว่า น.พ.เปรมศักดิ์ เป็นผู้สมัคร เพราะ กกต.ได้ประกาศการรับสมัครไปแล้ว แต่ถ้าหากพรรคไทยรักไทยได้รับการเลือกตั้ง ก็จะไม่สามารถประกาศ น.พ.เปรมศักดิ์ เป็น ส.ส.ได้ เพราะขาดคุณสมบัติ ทำให้สภามีไม่ครบ 500 เสียง


 


ทั้งนี้ ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาว่า ผู้สมัครจะต้องรักษาคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครเอาไว้ตลอดระหว่างที่สมัคร และหาก กกต.ไม่ถอนชื่อ น.พ.เปรมศักดิ์ ออกไป เมื่อพรรคไทยรักไทยได้รับการเลือกตั้งปาร์ตี้ลิสต์ครบ 100 คน กกต.ก็ไม่สามารถประกาศให้ น.พ.เปรมศักดิ์ เป็น ส.ส.ได้ เพราะการที่ น.พ.เปรมศักดิ์ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รวมถึงได้อุปสมบท จะทำให้ น.พ.เปรมศักดิ์ ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ และหากเป็นเช่นนั้น สภาก็จะมีไม่ครบ 500 เสียง ซึ่งทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมสภานัดแรกได้ และไม่สามารถเลือกนายกฯ ได้เช่นกัน


 


ขณะที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ยังพูดไม่ได้ว่าจะมี ส.ส.ครบ 500 คนหรือไม่ เพราะพรรคเล็กก็อาจจะได้รับคะแนนถึง 5% แต่หากไม่ถึงก็อาจจะต้องเข้าไปสู่มาตรา 7 ที่บัญญัติว่าไม่มีบทบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกรณีปาร์ตี้ลิสต์ไม่สามารถเลื่อนขึ้นได้ รวมทั้งไม่สามารถเลือกตั้งใหม่ได้


 


........................................................


เรียบเรียงจาก : เวบไซต์ คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net