Skip to main content
sharethis


 



เตรียมตัว - แกนนำพันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตยสงขลา ประชุมเตรียมรณรงค์ชักชวนประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ ที่กรุงเทพมหานคร และหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ ระหว่างวันที่ 13 - 14 มีนาคม 2549


 


เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 11 มีนาคม 2549 ที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ มีการประชุมแกนนำพันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตยสงขลา เพื่อกำหนดรายละเอียดการเดินทางไปมอบจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในวันที่ 13 มีนาคม 2549 ซึ่งยังคงใช้กำหนดการเดิม คือ รวมตัวกันเวลา 8.00 น. ที่หน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 9.00 น. เคลื่อนขบวนไปยังจังหวัดสงขลา ไปตามเส้นทางถนนกาญจนวณิชย์ 11.00 น. มอบจดหมายเปิดผนึก ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา โดยระหว่างการเดินทางทั้งไปและกลับ จะมีกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุม ขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตามชุมชนต่างๆ รวมทั้งในตัวเมืองสงขลา และหาดใหญ่ด้วย


 


ต่อมา ตอนค่ำวันเดียวกัน ที่ชุมนุมหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ มีการระดมเงินให้กับผู้ที่จะเดินทางไปร่วมชุมนุมใหญ่ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 14 มีนาคม 2549 โดยในส่วนของนักศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ ได้รับเงินบริจาคกว่า 15,000 บาท ในส่วนของประชาชนทั่วไป มีการลงชื่อผู้ประสงค์จะเดินทางไปร่วมชุมนุมใหญ่ ที่กรุงเทพมหานคร พร้อมกับนัดหมายจะออกเดินทางพร้อมกัน ในเวลา 22.00 น. วันที่ 12 มีนาคม 2545 โดยขบวนสุดท้ายจะเป็นของนักศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ ที่จะออกเดินทางเวลา 13.00 น. วันที่ 13 มีนาคม 2549


 


ทั้งนี้ ทุกจังหวัดในภาคใต้ มีการระดมประชาชนเดินทางไปเข้าร่วมชุมนุมที่กรุงเทพมหานครกันอย่างคึกคัก โดยทางจังหวัดภูเก็ตจะมีผู้ร่วมเดินทางกว่า 3,000 คน ขณะที่จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช มีการนัดหมายเดินทางโดยทางรถไฟนับพันคน ขณะที่จังหวัดตรัง และจังหวัดพัทลุง ส่วนใหญ่เดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง และรถไฟ จังหวัดสตูล จะเดินทางด้วยรถไฟ โดยจะขึ้นที่สถานีรถไฟตรัง และหาดใหญ่ เช่นเดียวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีผู้เดินทางเข้าร่วมการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลด้วยเช่นกัน


 


สำหรับการเคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคใต้ วันที่ 11 มีนาคม 2549 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างเวลา 8.30 น. - 16.00 น. มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ศาลาประดู่หก ในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช มีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัน สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนครราชสีมา นางมาลีรัตน์ แก้วก่า สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสกลนคร นางเตือนใจ ดีเทศน์ สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงราย


 


ส่วนที่จังหวัดสตูล ยังคงมีการชุมนุมชมการถ่ายทอดสดการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง ผ่าน ASTV โดยกระจายเป็นจุดย่อยๆ 5 จุด มีผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน


 


สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะเปิดปราศรัยใหญ่เวลา 16.00 น-19.00 น.  ในวันที่ 12 มีนาคม 2549 โดยจะมีนายสมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตผู้นำแรงงาน นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสมาพันธ์แรงรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ น.ส.กชวรรณ ชัยบุตร เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย นายสมบูรณ์ ทองบุราณ สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดยโสธร และนายวีระ สมความคิด นักเคลื่อนไหวต่อต้านการคอรัปชั่น เป็นต้น หลังจากนั้น ทีมปราศรัยชุดนี้จะเดินทางไปปราศรัยที่จังหวัดชุมพรต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net