หารือ 3 ฝ่าย ยังไม่ฟันธงถ่ายทอดสดหรือไม่

ประชาไท - 13 มี.ค.49      ศาสตราจารย์ พรชัย มาตังคสมบัติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในนามของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ซึ่งเสนอเป็นตัวกลางให้ทุกฝ่ายหารือเพื่อหาทางออกของการเมืองขณะนี้ ระบุว่าได้ประสานไปยังพรรคไทยรักไทย พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฏว่ายังไม่ประสบความสำเร็จที่จะให้ทั้ง 3 ฝ่ายมาเจรจาพร้อมกันได้ ซึ่งต้องพยายามประสานต่อไป

 

ต่อมา น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า รัฐบาลกำหนดตัวแทนที่จะไปเจรจาประสานงานกับ ทปอ. แล้ว โดยตัวแทนรัฐบาลได้แก่ นายพินิจ จารุสมบัติ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ นายสุธรรม แสงประทุม

 

น.พ.สรุพงษ์ กล่าวด้วยว่า ในเบื้องต้นหากทุกฝ่ายสามารถได้ข้อยุติเรื่องรูปแบบของการเจรจาแล้ว ทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ไปเจรจาเพื่อหาทางออกของปัญหาเอง  แต่จะเป็นไปภายใต้รูปแบบที่ทุกฝ่ายเห็นภาพร่วมกัน และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและการโต้วาที หรือ ดีเบต อีกทั้งไม่จำเป็นต้องมีเงื่อนไขของการเจรจาผ่านการถ่ายทอดสด ส่วนช่วงเวลาที่จะกำหนดให้เจรจาร่วมกันนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการประสานงานจะได้ข้อยุติครบถ้วนเมื่อใด

 

ทั้งนี้ นายพินิจ จารุสมบัติ ระบุเมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) ว่า หากได้ผลการหารือกันกับ ทปอ. เป็นที่เรียบร้อยแล้วจะนำมาแถลงต่อสาธารณชนแน่นอน

 

ด้าน พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรีเสนอแนะให้นายสันติ ทักราล องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา เป็นผู้เหมาะสมที่จะนั่งเป็นประธานไกล่เกลี่ยปัญหาทั้งหมดว่า เป็นข้อเสนอแนะที่ดีและน่าสนใจ แต่คงต้องหารือกันอีกครั้งว่าจะปฏิบัติอย่างไร ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าการพูดและเจราจากันผ่านสื่อจะทำให้ทุกฝ่ายพูดอย่างระมัดระวัง ถ้าจะหารือกันแบบส่วนตัวน่าจะมีผลที่ดีกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท