Skip to main content
sharethis


เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมืองภาคเหนือและเครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายทักษิณ ได้นัดชุมนุมเวทีรวมพลคนก้ายทักษิณ โดยได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ประณามทักษิณ ลวงประชาชน อ้างประชาธิปไตยที่บิดเบือน ทั้งที่ตัวเองไม่เคารพ ไม่รู้จักประชาธิปไตยแท้จริง

 


ที่เชียงใหม่ เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมืองภาคเหนือ และเครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายทักษิณ ยังคงปักหลักชุมนุมกันที่สนามวอลเลย์บอล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีการชมถ่ายทอดสดการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ กันอย่างต่อเนื่อง และมีการออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3เพื่อเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี


 


นายชัชวาล ทองดีเลิศ ตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมืองภาคเหนือฯ กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่แม้จะมีกระแสการตื่นตัวของประชาชนจำนวนมาก และมาจากหลากหลายสาขาอาชีพที่ไม่เห็นชอบกับการบริหารประเทศของ พ...ทักษิณ ชินวัตร และเห็นควรว่าพ...ทักษิณควรจะลาออกจากรักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ เรากลับพบว่าพ...ทักษิณก็ไม่มีทีท่าที่จะยอมรับกระแสคัดค้านดังกล่าว แต่กลับใช้สื่อหลัก เช่น ทีวี วิทยุทำให้ประชาชนที่รับสื่อของรัฐเพียงด้านเดียว หรือประชาชนในชนบทที่ห่างไกลเข้าใจว่ากลุ่มคนที่คัดค้านพ...ทักษิณ เป็นกลุ่มที่ไม่เคารพกติการะบอบประชาธิปไตย ไม่ยอมรับการเลือกตั้ง


 


ทั้งๆ ที่การดึงดันที่จะให้มีการเลือกตั้งของรัฐบาลไทยรักไทยเป็นเพียงแค่การดำรงรักษาสถานภาพทางการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มทุนตัวเองและพวกพ้องเท่านั้น และยังเป็นการฟอกตัวเองให้พ้นจากข้อกล่าวหาการโกงกินชาติบ้านเมืองอีกด้วย


 


"การดึงดันที่จะไม่ลาออกของ พ...ทักษิณ และยังกล่าวหากลุ่มประชาชนที่มาจากหลากหลายสาขาอาชีพที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน ที่มีทั้งข้อมูล ข้อเท็จจริง และเหตุผลประกอบชัดเจนว่าทำไม พ...ทักษิณต้องลาออกนั้นจึงถือว่า พ...ทักษิณ นั้นคือผู้ที่ไม่เคารพกติกาของระบอบประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตยที่แท้จริงมิใช่มีเพียงแค่ระบบรัฐสภา มิใช่เพียงแค่วันที่หย่อนบัตรประชาชนเพื่อการเลือกตั้งเท่านั้น ประชาธิปไตยต้องรับฟังเสียงของประชาชนไม่ว่าเสียงนั้นจะเป็นจำนวนมาก หรือน้อย การอธิบายประชาธิปไตยของ พ...ทักษิณทำให้เกิดการบิดเบือนหลักการของระบอบประชาธิปไตย และยังทำลายกระบวนการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยในสังคมไทยอย่างมากอีกด้วย"


 


นายชัชวาล กล่าวแถลงอีกว่า ดังนั้น เครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายทักษิณ และเครือข่ายพันธมิตรเพื่อการปฏิรูปการเมืองภาคเหนือที่ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง ขอแสดงจุดยืนท่าทีดังนี้ คือ 1.พ...ทักษิณต้องยุติการสร้างความแตกแยกในสังคมด้วยการจัดตั้งม็อบชนม็อบ อันเป็นเหตุให้เกิดความรุนแรงในสังคม 2.และขอสนับสนุนการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ท้องสนามหลวง ทั้งนี้เพราะการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทำให้ประชาชนจำนวนมากเข้าใจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนของรัฐบาล และยังเป็นกระบวนการเรียนรู้ระบอบประชาธิปไตยครั้งสำคัญของสังคมไทย ไม่ใช่พวกกฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายดังที่พ...ทักษิณกล่าวหาแต่อย่างใด และทางเครือข่ายฯ จะร่วมมือกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการรณรงค์การปฏิรูปการเมืองภาคประชาชน โดยการจัดเวทีระดมความเห็นของภาคประชาชนในระดับจังหวัดทั่วภาคเหนือ


 


ด้านนางสุนทรี เวชานนท์ ศิลปินชื่อดังของล้านนา กล่าวภายหลังขึ้นร้องเพลงให้กำลังใจแก่ผู้ชุมนุมว่า ที่เรามาร่วมชุมนุมกันครั้งนี้ ก็เพื่อมาเรียกร้องตามสิทธิที่ทุกคนมีตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น จึงอยากให้คนเชียงใหม่ลุกขึ้นสู้ กับความจริง เพราะทุกสิ่งทุกอย่างถูกเปิดโปงหมดแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นหมดความชอบธรรมไปนานแล้ว เมื่อมาถึงตอนนี้ เหลือเพียงอีกก้าวเดียว จึงอยากขอให้พี่น้องคนเชียงใหม่ลุกขึ้นมาเคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมกัน


 


ทั้งนี้ เครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายทักษิณ และเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมือง ประกอบด้วย


1.คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนชนบท ภาคเหนือ


2.สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ


3.เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี เอดส์ภาคเหนือ


4.คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ภาคเหนือ


5.ภาคีคนฮักเชียงใหม่


6.วิทยาลัยการจัดการทางสังคม


7.เครือข่ายคนทำงานด้านยาเสพติด


8.เครือข่ายชุมชนเมืองเชียงใหม่


9.กลุ่มผู้ป่วยมลพิษจากโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง


10.เครือข่ายป่าชุมชนจ.น่าน


11.เครือข่ายผู้ใช้น้ำลุ่มน้ำปิงตอนล่าง 11 ฝาย


12.เครือข่ายทรัพยากรลุ่มน้ำแตงตอนบน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่


13.เครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ


14.เครือข่ายป่าชุมชนอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่


15.ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น


16.www.localtalk2004.com


17.เครือข่ายสื่อประชาชนภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net