Skip to main content
sharethis



โดย นิตยสารรายสัปดาห์ "พลเมืองเหนือ"


 


รี้ด เทรดเด็กซ์ ชูยุทธศาสตร์เฮ้าส์ซิ่งบูโร ศูนย์กลางรับจองที่พักทุกประเภท ดันหอการค้าฯเชียงใหม่และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว รับหน้าเสื่อหาพันธมิตรทั่วภาคเหนือร่วมเป็นสมาชิก


 


นายปรีชา สนั่นวัฒนานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท รี้ดเทรดเด็กซ์ จำกัด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน สำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรมและประชาสัมพันธ์ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีห้องพักที่จดทะเบียนประมาณ 14,000 ห้อง และไม่ได้จดทะเบียนอีกกว่า 10,000 ห้อง ซึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ห้องพักในจังหวัดเชียงใหม่จะเต็มกว่า 70%


 


ดังนั้น ยุทธศาสตร์เฮ้าส์ซิ่งบูโร (Housing Bureau) หรือศูนย์กลางการับจองที่พักทุกประเภท จะเข้ามารองรับและให้บริการจัดหาที่พักแก่นักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง นอกจากนั้นจะมีหน้าที่จัดการและกระจายนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปพักในจังหวัดใกล้เคียง โดยอาศัยยุทธศาสตร์ Greater Lanna เพื่อแบ่งเบาปัญหาการขาดแคลนที่พักในจังหวัดเชียงใหม่และเป็นการกระจายรายได้สู่จังหวัดใกล้เคียง เช่น เชียงราย ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน เป็นต้น


 


ทั้งนี้ ผู้ประกอบการด้านที่พัก อาทิ อพาร์ทเม้นท์ บ้านพัก โรงแรม เกสท์เฮ้าส์ ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมปรับปรุงห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งหากจังหวัดเชียงใหม่มีการจัดตั้งเฮ้าส์ซิ่งบูโรอย่างเป็นระบบแล้ว ก็จะสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวและการลงทุนจากนานาชาติ และยังจะส่งผลให้สมาชิกผู้ประกอบการห้องพักในกลุ่มเฮ้าส์ซิ่งบูโร สามารถขยับราคาเป็นไฮเอนด์ได้ภายใน 3 ปี


 


นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในฐานะที่เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของประเทศ ถือว่ายังมีจุดอ่อนในเรื่องระบบข้อมูลพื้นฐานด้านสถานที่พักที่ยังไม่มีการรวบรวมในลักษณะ One Stop Service ซึ่งการชูยุทธศาสตร์เฮ้าส์ซิ่งบูโรเพื่อเตรียมรับงานพืชสวนโลก น่าจะเป็นจุดได้เปรียบที่เชียงใหม่จะยกระดับมาตรฐานด้านที่พักได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ในส่วนของหอการค้าพร้อมให้การสนับสนุนในยุทธศาสตร์ดังกล่าวอย่างเต็มที่ และขณะนี้ก็ได้เริ่มขับเคลื่อนในส่วนของข้อมูลไประดับหนึ่งแล้ว ซึ่งในขั้นต่อไปจะต้องพิจารณาดำเนินการร่วมกันระหว่างหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ว่าจะวางระบบเฮ้าส์ซิ่งบูโรอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


 


ด้านนายวรพงษ์ หมู่ชาวใต้ เลขาธิการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ กล่าวว่า ล่าสุดสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ได้ทำการสำรวจสถานที่พักในจังหวัดเชียงใหม่ทุกประเภท โดยจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าสถานที่พักในเชียงใหม่มีจำนวน 558 แห่ง จำนวน 25,902 ห้อง แบ่งเป็นสถานที่พักประเภทโรงแรม 159 แห่ง จำนวนห้องพัก 14,987 ห้อง เกสท์เฮ้าส์ 223 แห่ง จำนวน 5,080 ห้อง เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ 52 แห่ง จำนวน 2,765 ห้อง นอกจากนี้ยังสำรวจพบสถานที่พักที่อยู่รอบนอกเขตเมืองเชียงใหม่ในลักษณะโรงแรมและรีสอร์ทอีก 124 แห่ง จำนวน 3,070 ห้อง ดังนั้น เรื่องสถานที่พักจึงไม่น่าห่วงเท่าใดนัก เพราะหากไม่เพียงพอก็สามารถกระจายที่พักไปในจังหวัดใกล้เคียงได้


 


นายปีเตอร์ แย๊บ ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม บริษัท จีเอ็ม ทัวร์แอนด์ ทราเวิล กล่าวว่า สิ่งสำคัญในการจัดตั้งเฮ้าส์ซิ่งบูโร ให้สำเร็จคือ แผนการบริหารจัดการที่ดี สามารถตรวจสอบได้และมั่นใจในการให้บริการอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ซึ่งการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในระบบจองที่พักอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบ GDS อินเทอร์เน็ต และการจองผ่านระบบ Call Center จะเป็นหนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดตั้งเฮ้าส์ซิ่งบูโร


 


สำหรับงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 - 31 มกราคม 2550 รวมระยะเวลา 92 วัน มีเป้าหมายผู้เข้าชมงานตลอดระยะเวลาของการจัดงาน 92 วัน ประมาณ 2 ล้านคน หรือเฉลี่ยประมาณ 20,000 คนต่อวัน และอาจสูงถึง 50,000 คนต่อวัน ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นของจังหวัดเชียงใหม่


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net