Skip to main content
sharethis

ประชาไท--15 มี.ค. 2549 หนังสือพิมพ์สเตรตส์ไทม์ส (Straits Times) ของสิงคโปร์รายงานเกี่ยวกับผลการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครลงเลือกตั้งในประเทศไทย และแสดงความเป็นห่วงเป็นใยว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 เมษายน 2549 อาจประสบกับภาวะ "ขาดความชอบธรรม" โดยอ้างถึงกรณีที่ผู้สมัครจากพรรคเล็กหลายแห่งถูกคัดตัวออกเนื่องจากขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร


 


นอกจากนี้ สื่อสิงคโปร์ยังวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองไทยเพิ่มเติมว่านายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร อาจจะก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำทางการเมือง แต่ยังไม่ใช่เวลานี้ เพราะนายกฯ ของไทยจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น


 


เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลงและมีการนับคะแนนเสียง พรรคไทยรักไทยย่อมจะได้รับเสียงข้างมาก เพราะพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงพรรคมหาชนและพรรคชาติไทย ไม่ได้ส่งผู้สมัครลงแข่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ คะแนนเสียงที่พรรคไทยรักไทยได้รับจะเป็นคำยืนยันให้นายกฯ ทักษิณสามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าตนยังคงได้รับความนิยมจากประชาชนส่วนใหญ่ และเมื่อนั้นก็อาจมีการเว้นวรรคทางการเมืองเกิดขึ้น เพราะคะแนนเสียงเหล่านั้นได้ช่วยกู้หน้าให้กับนายกฯ ทักษิณแล้ว


 


ขณะเดียวกันก็ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในเมืองไทย โดยพลตำรวจเอกวาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยประธานกกต.กล่าวว่ามีการถอนสิทธิ์ผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 320 คน เนื่องจากผู้สมัครดังกล่าวสังกัดพรรคการเมืองไม่ครบ 90 วัน ส่วนบางรายเป็นสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อน และบางรายก็ไม่ได้จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี


 


อย่างไรก็ตาม เขตที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียงคนเดียวมีจำนวนสูงถึง 269 เขต จาก 71 จังหวัดทั่วประเทศ ทำให้มีคำถามเกิดขึ้นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปหรือไม่ แต่ประธานกกต.ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เนื่องจากกำลังพิจารณาความเป็นไปได้อยู่


 


ทั้งนี้ กกต.ต้องรอคำสั่งศาลที่จะมายืนยันคุณสมบัติของผู้สมัครแต่ละคนเสียก่อน จึงจะสามารถชี้ชัดได้ว่าจะต้องเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net