Skip to main content
sharethis



 



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
ภาพจาก :
www.bangkokbiznews.com


ประชาไท—16 มี.ค. 2549 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการณ์นายกรัฐมนตรี อาจตัดสินใจเว้นวรรคทางการเมือง นั้นไม่รู้ว่าหมายถึงอะไร แต่เข้าใจว่าคงหมายถึงหลังการเลือกตั้ง



 


นอกจากนี้ยังตอบประเด็นทางกฎหมายที่สื่อมวลชนถามว่า เมื่อยุบสภาแล้วนายกรัฐมนตรียังสามารถลาออกจากตำแหน่งได้หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าใครไปดูมาตราของกฏหมาย จะเห็นชัดว่าเป็นไปได้ และเป็นไปได้ทั้งนั้น ถ้าจะลาออกก็ออกได้ อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรียังไม่ชี้ว่าสามารถทำได้ตามมาตราใด


 


ส่วนในประเด็นการปฏิบัติหน้าที่แทนนั้น ในอดีตเคยมีตัวอย่างว่าระหว่างการยุบสภาที่นายกรัฐมนตรีต้องไปต่างประเทศ หรือป่วย หรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ แม้กระทั่งไปราชการต่างจังหวัด ถ้ามีหนังสือราชการต้องเซ็นที่กรุงเทพฯปกติจะตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน ตามมาตรา 41 ของพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน คือให้ผู้อยู่สามารถเซ็นได้


 


ส่วนการที่มีผู้เสนอให้นำมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญมาใช้ หากการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน ไม่ได้ส.ส.ครบ 500 คน นั้น นายวิษณุระบุว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ ให้ไปถามผู้ที่เสนอ แต่หลักมีว่า อย่าไปแปลรัฐธรรมนูญว่าอะไรตัน โดยเฉพาะกฎหมายสูงสุด


 


ทั้งนี้กรณีที่จะเกิดได้ คือ กรณีที่ไม่มีอยู่เลย แต่ถ้าหากมีทางที่จะมีได้ หลักของการแปลกฎหมาย คือต้องเอามาตราใดมาตราหนึ่งมาใช้ และจะต้องมีผู้เถียงว่าทำไมจึงใช้มาตรานั้นหรือใช้มาตรานี้ หรืออาจจะมีคนเถียงว่าไม่มีอะไรอยู่เลย เกิดช่องว่างขึ้น ก็ต้องมีองค์กรวินิจฉัย หลักก็มีอยู่แค่นั้น


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net