Skip to main content
sharethis

ประชาไท—18 มี.ค.2549 ผลสำรวจของบริษัท กฟผ. จำกัด พบ พนักงาน กฟผ. จำนวน 9,600 คน แสดงเจตนาคืนหุ้น หลังจากประกาศคืนหุ้นกลางเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยกรรมการบริษัท มีมติรับซื้อหุ้นคืนจากพนักงาน พร้อมเตรียมตั้งโต๊ะซื้อคืนภายในวันที่ 31 มีนาคม ยืนยันสิทธิหากจะพนักงานเปลี่ยนใจกลับมาซื้ออีกครั้งสามารถซื้อคืนได้ในราคาพาร์


 


ภายหลังจากที่พนักงานปริษัท กฟผ. จำกัด ประกาศกลางเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่าจะคืนหุ้นของ กฟผ. ซึ่งขายให้กับพนักงานก่อนที่จะนำเข้าสู่ตลาดหลักทรีพย์ไปนั้น วานนี้ (17 มี.ค.) บอร์ดกฟผ.มีมติรับซื้อคืนหุ้นจากพนักงาน 9,600 คน โดยเตรียมหารือร่วมกรมสรรพากรสัปดาห์หน้าเรื่องการคืนเงินภาษี โดยคาดว่าตั้งโต๊ะรับซื้อคืนภายใน 31 มีนาคม


 


นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน และรักษาการประธานคณะกรรมการบริษัท กฟผ.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการบริหารกฟผ.วานนี้ ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการสำรวจการแสดงความคิดเห็นของพนักงานกฟผ.เกี่ยวกับการซื้อหุ้นคืนจากพนักงาน โดยได้สำรวจ ระหว่างวันที่ 9-15 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่ามีพนักงานแสดงความคิดเห็น 15,336 คน ในจำนวนนี้ต้องการที่จะขายหุ้นคืน 9,600 คน คิดเป็น 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด โดยผู้ที่ขายหุ้นคืนแก่กฟผ.ยังคงได้สิทธิการซื้อหุ้นราคาพาร์ (มูลค่าที่ตราไว้) 10 บาทเช่นเดิม หากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์


 


ทั้งนี้ จะมีการหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง และกรมสรรพากรในสัปดาห์หน้า เพื่อหาข้อยุติว่าจะมีการขายคืนอย่างไร และจะได้รับเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เสียไปแล้วอย่างไร โดยไม่ต้องรอการวินิจฉัยของศาลปกครอง ส่วนอัตราดอกเบี้ยที่พนักงานกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อนำเงินมาซื้อหุ้น กฟผ.นั้น จะมีการหารืออีกครั้ง


 


นายณอคุณกล่าวด้วยว่า พนักงานที่ขายหุ้นคืนไปแล้ว สามารถกลับมาซื้อใหม่ได้ หากศาลปกครองมีคำวินิจฉัยให้สามารถกระจายหุ้นกฟผ.ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ ซึ่งก็จะได้รับสิทธิตามมติครม.โดยวันที่ 20 มีนาคมนี้ ศาลปกครองจะมีการไต่สวนคำร้องครั้งแรก


 


ด้านนายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท กฟผ. กล่าวว่า การที่พนักงาน กฟผ.ส่วนใหญ่ต้องการขายหุ้นคืน ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากกระแสการคัดค้านการแปรรูป กฟผ. โดยจะเห็นได้ว่าในการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ผ่านมามี พนักงานกฟผ.ไปร่วมคัดค้านมากขึ้น อีกสาเหตุหนึ่งคือต้องการลดภาระที่ถือหุ้นกฟผ.ไว้ เนื่องจากไม่แน่ใจว่า บริษัท กฟผ. จะสามารถกระจายหุ้นต่อไปได้หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net