Skip to main content
sharethis

ประชาไท—18 มี.ค. 2549 สหภาพแรงงานนักข่าวอังกฤษเรียกร้องบีบีซีเปิดภาคภาษาไทยอีกครั้ง ระบุการชุมนุมไล่ทักษิณเป็นเหตุการณ์ใหญ่ที่สุดของการเมืองไทย นับตั้งแต่หลังพฤษภาคม 2535 เป็นต้นมา


 


วานนี้ (17 มี.ค.) สหภาพแรงงานนักข่าวอังกฤษ (The National Union of Journalists: NUJ) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เปิดบริการบีบีซีภาคภาษาไทยอีกครั้งโดยทันทีหลังจากที่มีรายงานว่าวุฒิสมาชิกของไทยให้สัมภาษณ์ว่าคนกรุงเทพต้องหันไปพึ่งวิทยุชุมชนเพื่อติดตามข่าวการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทักษิณ



ก่อนหน้านี้ นายสมเกียรติ อ่อนวิมล สมาชิกวุฒิสภาให้สัมภาษณ์วิทยุบีบีซีว่าถ้าเป็นเมื่อก่อน ประชาชนสามารถรับฟังข่าวสารได้จากบีบีซีภาคภาษาไทย แต่บีบีซีภาคภาษาไทยถูกสั่งปิดไปพร้อมกับแผนกภาษาต่างๆ ทั้งหมด 10 ภาษา ตามนโยบายของกระทรวงต่างประเทศอังกฤษเมื่อต้นปีนี้


แถลงการณ์ของสหภาพฯ ระบุว่า การชุมนุมประท้วงในกรุงเทพแสดงให้เห็นว่า มีความไม่พอใจขยายตัวมากขึ้นต่อพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกกล่าวหาว่าคอรัปชั่นและใช้อำนาจในทางมิชอบ


 


ด้านนายจอห์น โกรแกน สส. พรรคเลเบอร์ของอังกฤษซึ่งเป็นแกนนำต่อต้านการยกเลิกบริการแผนกภาษาของบีบีซีภาคบริการโลก ระบุว่าจะเขียนจดหมายถึง นายไนเจล แชปแมน ผู้อำนวยการบีบีซีภาคบริการโลกในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (20 มี.ค.49) เพื่อเรียกร้องให้เปิดบริการบีบีซีภาคภาษาไทยเป็นการชั่วคราวในช่วงวิกฤตการเมือง


นายโกรแกนยังจะรวบรวมรายชื่อสส. อังกฤษทั้ง 56 คนที่ลงนามในญัตติเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งปิดบีบีซีไทยด้วยในการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ญัตติเกี่ยวข้องบีบีซีภาคบริการโลก เมื่อวันที่ 7 มีนาคม



นายโกรแกนกล่าวถึงการชุมนุมของผู้ประท้วงและเรื่องประชาธิปไตยในประเทศไทยว่า
 "ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา บีบีซีภาคภาษาไทยได้มีส่วนส่งเสริมให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับประชาธิปไตยมาเกือบตลอดเวลา และบีบีซีมีส่วนช่วยให้สื่อและผู้กระจายเสียงในประเทศรายงานข่าวอย่างตรงไปตรงมา



 "อย่างไรก็ตาม บีบีซีภาคภาษาไทยถูกสั่งปิดไปเมื่อเดือนมกราคม ด้วยเหตุนี้ บีบีซีไทยจึงไม่ได้ทำหน้าที่รายงานเหตุการณ์ที่น่าจะมีความสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์การเมืองของไทยหลัง 2535"



นายเจเรมี เดียร์ เลขาธิการของเอ็นยูเจ กล่าวเสริมว่า "เราเตือนแล้วว่า การยกเลิกบริการต่างๆ เหล่านี้จะทำให้ประเทศต่างๆ เช่น ประเทศไทย ขาดแหล่งข้อมูลที่สำคัญ ซึ่งประชาชนให้ความเชื่อถือติดตามรายงาน การตัดสินใจยกเลิกบีบีซีไทยทำให้ประชาชนขาดช่องทางเข้าถึงความจริงและส่งผลกระทบถึงกลไกของประชาธิปไตยโดยตรง รัฐบาลอังกฤษ ควรทบทวนการตัดสินใจครั้งนี้" เลขาธิการเอ็นยูเจกล่าวในที่สุด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net