คราบไขมันแม่กลองวืด ดีเอสไอไม่ท้อ เดินหน้างมคดีทนายสมชายต่อ

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการตรวจสอบคราบไขมันและคราบเลือด บนฝาถังน้ำมัน ที่ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษงมขึ้นมาจากแม่น้ำแม่กลอง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า ไม่ปรากฎ ดีเอ็นเอของมนุษย์ เบื้องต้นจึงสรุปว่าคราบเลือดและคราบไขมันที่พบเป็นของสัตว์

 

ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ โฆษกรมดีเอสไอ และ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ นำเจ้าหน้าที่และนักประดาน้ำ 2 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านที่มีความเชี่ยวชาญในการงมหาวัตถุใต้น้ำ พร้อมด้วยนักโบราณคดีที่เชี่ยวชาญด้านวัตถุใต้น้ำ ร่วมในการงมหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ซึ่งถูกอุ้มหายไปตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2547 โดยเจ้าหน้าที่ได้งมหาวัตถุพยาน 3 จุด ในแม่น้ำแม่กลอง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี คือ บริเวณโป๊ะท่าน้ำ ศาลเจ้าแม่เบิกไพร โป๊ะท่าน้ำ วัดปลักแรด และโป๊ะท่าน้ำวัดบ้านโป่ง โดยเริ่มงมตั้งแต่เวลา 14.00 น.

 

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า การงมหาหลักฐานการฆาตกรรมทนายสมชาย เป็นความพยายามของดีเอสไอที่ต้องการคลี่คลายคดีนี้ แม้การงมหาพยานวัตถุจะไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญในขณะนี้ต้องการข้อมูลของประชาชนในพื้นที่ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากที่สุด ซึ่งหากมีพยานบุคคลที่มีความมั่นใจและยืนยันได้ ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีฆ่าคนตาย ซึ่งในการสอบสวนรวมทั้งการให้ปากคำของนางอังคณา นีละไพจิตร ก็ค่อนข้างมั่นใจว่า นายสมชาย เสียชีวิตแล้ว และพยานอื่นๆ โดยเฉพาะการตรวจสอบโทรศัพท์ที่กลุ่มคนร้ายใช้ในวันที่ 12 มีนาคม 2547 มั่นใจได้ว่าต้องมีการนำศพของนายสมชาย มาที่จังหวัดราชบุรีและทำลายหลักฐานที่พื้นที่จังหวัดราชบุรี

 

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามวัตถุพยานคดีการหายตัวไปของนายสมชายว่า ขณะนี้ ดีเอสไอเริ่มมีความหวังที่จะเดินหน้าค้นหาพยานหลักฐานต่อไป และยังกล่าวถึงลักษณะการฆ่าว่า คนร้ายน่าจะจับนายสมชายลงไปในถัง แล้วซีลฝาถังอย่างแน่นหนาและเผาจนป่น เมื่อเผาทำลายหมดแล้วใช้วิธีผ่าถังออกเป็น 2 ท่อน แล้วโยนทิ้งลงในแม่น้ำแม่กลอง ส่วนไขมันที่ติดฝาถังน่าจะเกิดจากความร้อนไขมันจึงลอยตัวขึ้นไปติด

 

อย่างไรก็ตาม แม้ผลการตรวจดีเอ็นเอล่าสุดจะพบว่า คราบไขมันที่ติดอยู่ที่ถังจะไม่ใช่ของทนายสมชาย แต่การค้นหาจะยังดำเนินต่อไป  และจะเริ่มในวันอังคารที่ 21 มี.ค.นี้ โดยจะนำนักประดาน้ำจากสำนักโบราณคดีใต้น้ำ กรมศิลปากร มาช่วยลงงมหาวัตถุพยานแบบปูพรม เริ่มตั้งแต่จุดที่พบฝาถังหน้าศาลเจ้าแม่บ้านโป่ง ถนนริมน้ำ ไล่ไปจนถึงสะพานหน้าวัดบ้านโป่ง ซึ่งบริเวณดังกล่าวพบว่าเป็นแอ่งน้ำวน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีวัตถุพยานเพิ่มเติมด้วย

 

..............................

เรียบเรียงจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก และมติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท