Skip to main content
sharethis

 


ประชาไท—21 มี.ค.2549 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 มีนาคม 2549 ที่ศาลาธรรมศาสตร์ ชุมชนแหลมป้อม อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ชาวบ้านแหลมป้อมได้ประชุมเพื่อกำหนดท่าทีกรณีตัวแทนบริษัทฟาร์อีสต์ฯ เข้ามาเจรจากับชาวบ้านคู่กรณีพิพาทที่ดินกับบริษัทฯ ในแปลง 920 จำนวน 17 ครัวเรือน มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 30 คน


           


ที่ประชุมตกลงร่วมกันว่า จะไม่เจรจากับตัวแทนบริษัทฯ ถ้าบริษัทฯ ต้องการเจรจากับชาวบ้าน ให้ส่งทนายความ หรือผู้จัดการบริษัทฯ มาเจรจากับทนายความของชาวบ้านอย่างเป็นทางการ


 


นายสุวิทย์ ทองหอม ทนายความอาสาสมัคร เปิดเผยว่า ตัวแทนบริษัทฯ ได้เจรจาขอให้ชาวบ้านจำนวน 17 ครัวเรือน ที่อาศัยอยู่ในที่ดินแปลง 920 เนื้อที่ 30 กว่าไร่ แบ่งที่ดินครึ่งหนึ่ง เพื่อให้ชาวบ้าน 13 ครัวเรือน ที่อาศัยอยู่ในที่ดินแปลง 921 ในเนื้อที่ 80 กว่าไร่ ย้ายมาอยู่ด้วย เพื่อเปิดทางให้บริษัทฯ เข้าทำประโยชน์ในที่ดินแปลง 921 โดยตัวแทนบริษัทฯ เสนอว่า ถ้าชาวบ้านยินยอมแบ่งที่ดินให้ ทางบริษัทฯ จะจัดสาธารณูปโภค ถนน น้ำประปา ไฟฟ้า เป็นต้น ในที่ดินแปลง 920 ให้กับชาวบ้าน


 


นางราตรี คงวัดใหม่ แกนนำชาวบ้านแหลมป้อม เปิดเผยว่า ตัวแทนบริษัทฯ เข้ามาเจรจา เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขอให้ชาวบ้านแต่ละรายยอมแบ่งที่ดินให้ชาวบ้านจากแปลง 921 โดยใช้คำพูดในลักษณะสร้างความแตกแยกให้กับชาวบ้าน โดยบอกกับชาวบ้านว่า มีบางรายยินยอมแบ่งที่ดินให้แล้ว ตนเกรงว่าชาวบ้านจะทะเลาะกันเอง จึงเรียกประชุมสร้างความเข้าใจร่วมกัน เพราะคาดว่า ตัวแทนบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าเจรจากับชาวบ้านต่อไป


 


นางราตรี เปิดเผยต่อไปว่า วันเดียวกันนี้ ตนได้รับหนังสือจากกรมที่ดิน ที่ มท 0511.4 /ว 06517 ลงวันที่ 2 มีนาคม 2549 เรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติ ลงนามโดยนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ อธิบดีกรมที่ดิน ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบและเห็นชอบให้ขยายเวลาการดำเนินการของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติออกไปอีก 60 วัน


 


นายส้าหาด ศรีระย้า แกนนำชาวบ้านในไร่ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ประมาณต้นเดือนมีนาคม 2549 นายทุนได้ส่งคนนำเครื่องเลื่อยยนต์เข้ามาตัดต้นไม้บริเวณป่าชายเลน อ้างว่าที่ตรงนี้มีเอกสารสิทธิ์ ตนได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ให้มาตรวจสอบ หลังจากเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและพูดคุยกับคนกลุ่มนี้ เจ้าหน้าที่บอกกับชาวบ้านว่า ที่ตรงนี้มีเอกสารสิทธิ์ตามที่กลุ่มนายทุนกล่าวอ้าง หลังจากนั้น ก็ไม่มีใครเข้ามาตัดต้นไม้อีกเลย ตนเห็นว่าที่ดินตรงนี้เป็นป่าชายเลนผืนสุดท้ายของชุมชน ควรอนุรักษ์เอาไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net