Skip to main content
sharethis


ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันที่ 22 มี.ค.  พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสอบสวนคดีการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิมว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่มีหลักฐานชี้ให้เห็นว่ามีการเผาทำลายศพ นายชัยเกษม นิติสิริ รองอัยการสูงสุด และนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งร่วมเป็นพนักงานสอบสวนคดีนี้ ได้แนะนำให้นำผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการตรวจสอบโลหะ ตรวจสอบถังน้ำมันที่พบใต้แม่น้ำแม่กลอง เพื่อพิสูจน์จากคราบสนิมว่าถังน้ำมันถูกแช่อยู่ในน้ำนานเท่าไร และถูกไหม้ไฟมาก่อนหรือไม่ด้วย

 


ส่วนของเศษกระดูกที่ตรวจพบนั้นนอกจากต้องตรวจพิสูจน์ว่าเป็นกระดูกมนุษย์หรือไม่แล้ว ยังต้องส่งมอบให้กรมทรัพยากรธรณีตรวจด้วยว่าถูกนำมาทิ้งอยู่ในน้ำนานเท่าไร


 


นอกจากนี้ จากการตรวจสอบคำพิพากษาในคดีหน่วงเหนี่ยวกักขังนายสมชาย พบว่าไม่มีการสอบปากคำผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้โทรศัพท์มือถือ  ดีเอสไอจะเรียกตัววิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านสัญญาณโทรศัพท์จากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มาเป็นพยานประกอบเพื่อเสริมให้พยานหลักฐานมีน้ำหนักมากขึ้น และพยานบุคคลในคดีหากมีการแจ้งข้อหาฆ่าคนตายพยานจะได้รับความคุ้มครองเต็มรูปแบบในมาตรการคุ้มครองพยาน


 


ส่วนความคืบหน้า พล.ต.อ.สมบัติ ระบุว่าพบตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ฆ่าและนำศพทนายสมชายมาเผาทำลายหลักฐานแล้ว แต่ยังจำเป็นต้องรวบรวมหลักฐานให้ได้มากที่สุดเพื่อเชื่อมโยงให้เห็นการกระทำความผิดทุกขั้นทุกตอน หากดีเอสไอออกหมายจับคดีฆ่าคนตาย แสดงว่ามีหลักฐานแน่นหนา มั่นใจได้ว่ากระทำความผิดจริงและจะไม่หลุดคดี และในวันที่ 23 มี.ค.นี้ กรมสรรพาวุธ กองทัพเรือ จะนำเครื่องไซด์โซนาสแกนไปตรวจสอบแม่น้ำแม่กลองทั้งสายเพื่อค้นหาถังน้ำมันที่ถูกทิ้งทำลายหลักฐานใต้แม่น้ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net