วางยุทธศาสตร์ "จีเอ็มโอ" หวัง ครม.เปิดทดลองระดับไร่นา

ดร.อดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดการอบรมเรื่องการสร้างความเข้มแข็งด้านการประเมินความปลอดภัยทางชีวภาพของพืชดัดแปลงพันธุกรรมที่กรมวิชาการเกษตร ว่า คณะกรรมการเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงาน 4 เรื่องได้แก่ 1.ยุทธศาสตร์การคุ้มครองความปลอดภัยทางชีวภาพ ซึ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเจ้าหน้าที่เข้าใจในกฎระเบียบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการควบคุมเรื่องความปลอดภัยในมนุษย์และสิ่งแวดล้อม 2. ยุทศาสตร์การวิจัยพัฒนาพันธุ์พืชชนิด โดยขยายพืชดัดแปลงพันธุกรรมให้สอดคล้องกับประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม 3.ยุทธศาสตร์สร้างความเข้มแข็งให้กับนักวิจัย องค์กรต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการวิจัยและศึกษา และ 4.ยุทธศาสตร์การสร้างความเข้าใจเรื่องพืชดัดแปลงพันธุ์กรรมให้กับสังคม


 

ทั้งนี้ เทคโนโลยีการดัดแปลงพันธุกรรมมีประโยชน์อย่างมากในเรื่องของการปรับปรุงพันธุ์ เนื่องจากใช้เวลาน้อยกว่าการผสมพันธุ์แบบปกติ รวมทั้งสามารถกำหนดคุณสมบัติต่างๆ ตามที่ต้องการได้ อาทิ ความสามารถในการต้านทานหนอนเจาะลำต้น การยืดระยะเวลาในการสุก เป็นต้น สำหรับพืชดัดแปลงพันธุกรรมที่ประเทศไทยดำเนินการวิจัยไปบ้างแล้วแต่ยังไม่มีการอนุญาตให้ดำเนินการในเชิงพาณิชย์ ประกอบด้วย มะละกอต้านทานโรคไวรัสจุดวงแหวนข้าวขาวดอกมะลิ105 มะเขือเทศ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องที่ต้องเร่งทำความเข้าใจกับสังคมและหาข้อสรุปที่ชัดเจน

 

"โดยส่วนตัวมีความเห็นว่าน่าจะมีการทบทวนมติ ครม. ที่ห้ามให้มีการทดสอบในระดับแปลงไร่นา เพราะหากไม่มีการทดลองขบวนการตรวจสอบความปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อมก็ไม่สามารถทำได้ การวิจัยก็ไม่จบขบวนการ และไม่สามารถสรุปผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้ ณ วันนี้ประเทศไทยก็นับว่าล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านไปมากแล้ว หากประเทศไทยไม่มีการดำเนินการใดๆ อนาคตเราอาจแข่งกับประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้" นายอดิศักดิ์กล่าว

 

..........................................

คัดสรรจาก : เว็บไซต์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท