สถานการณ์สุขภาพคนไทย ไฟใต้ส่งผลกระทบมากที่สุด

สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดลร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำหนังสือรายงานสุขภาพคนไทย 2549 โดยนำเหตุการณ์ที่มีผลกระทบทางด้านสุขภาพของคนไทยในช่วงปี 2548 มาประมวลและสะท้อนให้คนไทยพึงระวังและตระหนักถึงพิษภัยที่เกิดขึ้นแล้ว คาดว่าจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต   


 

รศ.ดร.กฤตยา อาชวนิจกุล ในฐานะผู้ดำเนินการจัดทำหนังสือ กล่าวว่า เรื่องที่น่าสนใจของรายงานปี 2549 นี้ คือการรายงาน 10 สถานการณ์เด่นที่มีอิทธิพลและส่งผลกระทบต่อคนไทยโดยรวม เรียงตามลำดับความรุนแรงของปัญหา ดังนี้

 

1.ไฟใต้ 2.รายการโทรทัศน์กับเด็ก 3.วิกฤตการณ์น้ำมันแพง 4.คนไข้ฟ้องหมอ 5.การระบาดของหนี้เงินด่วน 6.แปรรูปรัฐวิสาหกิจ 7.ผลกระทบจากภัยสึนามิ 8.ท้องแท้งทิ้ง 9.ปัญหาเหล้าบุหรี่ และ 10.สภาผู้บริโภค อีกก้าวหนึ่งของผู้บริโภคไทย  

 

โดย มีถึง 3 เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคโดยตรง ได้แก่ คนไข้ฟ้องหมอ   การระบาดของหนี้เงินด่วน การมีสภาผู้บริโภคแต่ผู้บริโภคยังไม่มีพลัง โดยรอบปีที่ผ่านยังมีเหตุการณ์ของผู้บริโภคทุบรถ ทุบบ้าน และทาบ้านสีดำ เพื่อสะท้อนว่าผู้บริโภคไม่ได้รับการคุ้มครอง ส่วนหนี้เงินด่วนก็ยังคงเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกในพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่ยากจะแก้ไข

 

ด้านรศ.ดร.ชาย โพธิสิตา กรรมการผู้รับผิดชอบเรื่องเด่นประจำฉบับ กล่าวว่า เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องคือคนไทยต้องรู้ว่าจะอยู่ร่วมกับไข้หวัดนกอย่างไร เพราะจากวันที่ไข้หวัดนกระบาดขึ้นครั้งแรกในปลายปี 2546 จนถึงวันนี้ มีคนไทยผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน ป่วย 22 คน ทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจสามารถตีเป็นมูลค่ากว่า 2,500 ล้านบาท และมีความสูญเสียจากการยกเลิกการส่งออกสัตว์ปีกประมาณ 60,000-80,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีความสูญเสียอาชีพของผู้เลี้ยงรายย่อยที่ยากต่อการประเมินค่า

 

.............................................................

คัดสรรจาก : เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท