Skip to main content
sharethis


ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายเฉลิมชัย ยอดมาลัย บรรณาธิการข่าวเช้า ช่อง 9 อสมท ถูกปรับเปลี่ยนจากตำแหน่ง ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ออกมาตำหนิภายหลังการปราศรัยใหญ่ที่จังหวัดเชียงราย โดย พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าช่อง 9 ขี้จุ๊ (โกหก บิดเบือน) สาเหตุจากการนำเสนอข่าวในช่วงเช้าวันต่อมาว่ามีผู้ไปร่วมชุมนุมรับฟังคำปราศรัยที่จังหวัดเชียงรายน้อย รวมทั้งเสนอข่าวว่ามีคนนำพวงหรีดมามอบให้ช่อง 9 ทำให้ท่านผู้นำไม่ถูกใจ


 


เวบไซต์ผู้จัดการยังรายงานด้วยว่า ผู้สื่อข่าวช่อง 9 ได้ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว โดยระบุว่า ในขณะที่สถานการณ์บ้านเมืองเต็มไปด้วยความตึงเครียด นักข่าวช่อง9 อสมท.พยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะติดตามนำเสนอข่าวให้ประชาชนได้รับทราบอย่างเป็นธรรมทุกมุม อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาแบบสันติวิธีเพื่อไม่ให้สังคมไทยต้องบอบช้ำ แต่จากการสั่งย้ายนายเฉลิมชัย ได้กระทบจิตวิญญาณของคนทำงานข่าวเป็นอย่างยิ่ง โดยมีข้อเรียกร้องในแถลงการณ์ 4 ข้อ ดังนี้


 


1.ขอให้ผู้บริหาร อสมท. แสดงความกล้าหาญร่วมกับพนักงานในการไม่หวั่นเกรงต่อการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง ที่พวกเรานักข่าวทราบดีว่าผู้บริหารต้องแบกรับความกดดันหนักเพียงใด เพราะตลอดมา ช่อง 9 ต้องทำงานภายใต้นโยบาย และถูกสั่งการตรง บางครั้งนักการเมืองบางท่านใช้คำไม่เหมาะสมในการสั่งการมายังระดับผู้บริหารข่าวราวกับว่าพวกเราเป็นข้าราชการในกำกับของท่านเหล่านั้น และวิงวอนให้ท่านเห็นใจในสวัสดิภาพพนักงานที่ต้องรับนโยบายลงไปทำงานในพื้นที่ๆมีความเสี่ยง มีความขัดแย้งแหลมคม ซึ่งขณะนี้ผู้สื่อข่าวหลายคนไม่กล้าทำงานในพื้นที่เพราะเกรงจะได้รับอันตรายจากกลุ่มคนที่เข้าใจผิดต่อนโยบายของช่อง 9


 


2.ขอวิงวอนให้สาธารณชนเข้าใจถึงภาระความกดดันของนักข่าวช่อง 9 ที่ต้องออกไปรายงานข่าวในภาคสนาม ต้องออกไปตากแดด อดหลับอดนอนทำข่าว แต่การนำเสนอไม่อาจกระทำได้อย่างใจส่วนลึกของคนข่าว เพราะมีข้อจำกัดในการถูกตรวจสอบเนื้อหาไม่ให้กระทบฝ่ายการเมือง ซึ่งบรรดานักข่าวในภาคสนามไม่มีอำนาจแก้ไขอะไรได้


 


3.เรียกร้องไปยังฝ่ายการเมือง รวมไปถึงรัฐบาลในอนาคต ให้แสดงความจริงใจในการเคารพสิทธิ เสรีภาพสื่อมวลชน เพราะไม่ว่าใครพอขึ้นมาเป็นรัฐบาล สิ่งแรกที่จะทำ คือ ยึดสื่อเป็นกระบอกเสียงของตัวเองทั้งสิ้น และช่อง 9 ก็ตกเป็นเหยื่อของเวทีอำนาจไปอย่างช่วยไม่ได้ ต้องทำงานตามใบสั่งนักการเมืองมาตลอด ในทุกยุค ทุกสมัย


 


4. เรียกร้องไปยังเพื่อนสื่อมวลชนทุกแขนง โดยเฉพาะวิทยุโทรทัศน์ที่ยังไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 40 ให้ยึดมั่นในจรรยาบรรณของนักวิชาชีพสื่อ ที่พวกเรามักจะสะท้อนได้อย่างมีพลังในช่วงวิกฤติทางการเมืองในทุกๆครั้ง ขอให้พวกเราในฐานะปัจเจกกล้าหาญในการยืนยันกับผู้บริหาร และกองบรรณาธิการถึงข่าวที่เราได้อาบเหงื่อต่างน้ำ เสี่ยงอันตรายลงพื้นที่ไปทำข่าว ขอให้ข่าวพวกเราได้สะท้อนออกสู่สาธารณะอย่างแท้จริง และตรงไปตรงมา เพราะเสรีภาพที่เราได้มา เราต่อสู้มากับประชาชน มิใช่ได้มาด้วยตัวเราเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net