แถลงการณ์กลุ่มประชาธิปไตยประชาชน : ประชาธิปไตยไม่มีทางลัด คัดค้านนายกฯพระราชทาน

แถลงการณ์กลุ่มประชาธิปไตยประชาชน

"หยุดระบอบทักษิณ นายกฯต้องมาจากประชาชน"

"ประชาธิปไตยไม่มีทางลัด คัดค้านนายกฯพระราชทาน"

 

 

ในที่สุดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 6/2549 เพื่อขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี และเริ่มต้นการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2549

 

เราในนามกลุ่มประชาธิปไตยประชาชน ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของนักศึกษา เยาวชน ผู้ใช้แรงงาน อดีตนักกิจกรรม และนักพัฒนาเอกชน เห็นว่า

 

1. เรายังคงยืนยันการเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและขอให้ยุติบทบาททางการเมืองทั้งหมดในทันที

 

เรายังเห็นด้วยกับข้อเสนอของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ให้รัฐบาลในอนาคตยุติการเจรจาทวิภาคีทางการค้ากับต่างประเทศ(FTA) ยุติการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ นำสัมปทานและกิจการโทรคมนาคมคืนจากกลุ่มทุนต่างชาติ ยกเลิกทบทวนการดำเนินการทางทหารที่ก่อให้เกิดความแตกแยกในภูมิภาค จัดการกับการฉ้อราษฎร์บังหลวง การซื้อขายหุ้นและสัมปทานที่ไม่โปร่งใส

 

โดยข้อเสนอเหล่านี้เป็นเพียงการแก้ปัญหาโดยเบื้องต้น เพราะรากเหง้าของปัญหาที่แท้จริงไม่ได้เกิดจากตัวบุคคล แต่เกิดจาก "ระบอบทักษิณ" ที่ประกอบด้วยระบบอำนาจนิยมในทางการเมืองและระบบเสรีนิยมใหม่ในทางเศรษฐกิจ ซึ่งพร้อมที่จะสร้าง "คนอย่างคุณทักษิณ" ขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศเสมอ ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งปฏิรูปการเมืองเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

 

2. เราขอยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งนี้จะต้องเป็นไปอย่างไร้ความรุนแรง เราไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงหรือสร้างกิจกรรมที่จะนำไปสู่ความรุนแรงทุกรูปแบบ

 

3. ที่สำคัญ เราขอยืนยันจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี เพราะชัยชนะที่แท้นั้นมิใช่เพียงการที่นายกฯ ชื่อทักษิณออกไปเท่านั้น แต่ชัยชนะที่แท้คือการสร้างมาตรฐานใหม่ของการเมืองไทย นั่นคือการสร้างประชาธิปไตยโดยประชาชน  การทำลายกติการ่วมของสังคมอย่างรัฐธรรมนูญ เพียงเพราะไม่สามารถกดดันนายกฯ ทักษิณให้ออกไปได้นั้น ถือเป็นการไม่เคารพกติกา และตัดตอนการพัฒนาประชาธิปไตยไทย

 

เราขอยืนยันว่า การพิจารณากฎหมายจะต้องพิจารณาทั้งฉบับ การบังคับใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 7 จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตราอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรา 201 วรรค 2 ซึ่งระบุไว้ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในปัจจุบันไม่มีบุคคลที่มีคุณสมบัติตามมาตราดังกล่าว ฉะนั้นการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีในขณะนี้จึงเท่ากับเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 201 อย่างชัดเจน และนั่นหมายถึงการยกเลิกรัฐธรรมนูญ

 

เราขอให้สังคมไทยพึงระลึกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เป็นส่วนหนึ่งของเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต่อสู้ด้วยชีวิตและเลือดเนื้อในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 และการต่อสู้ผลักดันของประชาชนอย่างกว้างขวาง เพื่อปฏิรูปการเมืองภายหลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 เพื่อเรียกร้องให้มี  "นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง"

 

5. เราเห็นว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน นี้ เป็นการเลือกตั้งที่ไม่มีความชอบธรรม อย่างไรก็ตาม เราขอเรียกร้องให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแสดงพลังไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ด้วยการกาช่องงดออกสียง เพื่อยืนยันการแสดงอำนาจประชาชนในระบอบประชาธิปไตย เพื่อปฏิเสธ พ.ต.ท.ทักษิณ และเพื่อยืนยันเจตนารมณ์ปฏิรูปการเมืองโดยประชาชนในขณะเดียวกัน

 

6. ถ้าผลการเลือกตั้งออกมาแล้วปรากฏว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกลับมาเป็นนายกได้อีก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะพ้นมลทินในข้อกล่าวหาต่างๆ แต่อย่างใด นั่นหมายความว่าการขับไล่นายกฯ ก็จะต้องมีอยู่ต่อไป ทั้งนี้จะต้องเป็นไปตามหลักการของการไม่ใช้ความรุนแรงและภายใต้ระบอบประชาธิปไตยของประชาชน

 

7. ปัจจุบันกระแสหลักของการเคลื่อนไหวทางการเมืองมีอยู่เพียงสองขั้วคือ ฝ่ายหนุนทักษิณและเรียกร้องการเลือกตั้ง และฝ่ายขับไล่นายกฯทักษิณแต่เรียกร้องนายกฯที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่มีคนอีกจำนวนมากที่มีจุดยืนต่างออกไปคือ "ไม่ต้องการระบอบทักษิณและไม่ต้องการนายกฯพระราชทาน ต้องการการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองโดยประชาชน" แต่ไม่มีพื้นที่ที่มากพอในที่ชุมนุมทั้งสองฝ่าย

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่ปกป้องประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ มุ่งยึดหลักการและคำนึงถึงพัฒนาการของการเมืองของประชาชน เราจึงขอเรียกร้องให้ประชาชนหรือกลุ่มประชาชนต่างๆ ที่ต้องการ "หยุดระบอบทักษิณด้วยพลังประชาชน ไม่เอานายกฯ พระราชทาน" ออกมาแสดงจุดยืนตนเองด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ไม่ร่วมขบวนแสดงตนขอนายกฯพระราชทาน รวมกลุ่มแสดงตนประกาศไม่เอานายกฯพระราชทาน ใส่สัญลักษณ์สีเขียว ป้ายผ้าสีเขียวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ไม่เอานายกฯพระราชทาน ฯลฯ เพื่อสร้างพื้นที่ใหม่ของประชาชน

 

ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันสร้างพื้นที่ทางการเมืองทางเลือกที่ไปพ้นจากสองขั้วที่มีอยู่

 

 

อธิปไตยต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

 

 

กลุ่มประชาธิปไตยประชาชน

สถาบันต้นกล้า

โครงการฝึกอบรมเยาวชนเพื่อการพัฒนา

ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา

 

24 มีนาคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท